Truyền thông TQ gọi Bạc Hy Lai là “kẻ dối trá”

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đua nhau gọi Bạc Hy Lai là “kẻ dối trá”, khi ông này phản cung tại Tòa án thành phố Tế Nam.

 Quang cảnh bên ngoài phòng xét xử Bạc Hy Lai.
Phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai ở thành phố Tế Nam bước vào ngày thứ 2 trong ngày hôm nay. Hôm qua (22/8), Bạc Hy Lai phản cung trước tòa rằng ông đã bị gán ghép tội danh nhận hối lộ và đã nhận tội do sức ép tâm lý trong quá trình thẩm vấn.
Ông Bạc gọi một nhân chứng đã cung cấp bằng chứng chống lại ông là "con chó điên" và cho biết lời khai bằng văn bản của vợ ông (Cốc Khai Lai) là "lố bịch".
Tờ Quang minh Nhật báo qui kết thái độ của Bạc Hy Lai đối với những người làm chứng là “hống hách kiêu ngạo” và gọi ông Bạc là một kẻ “thủ đoạn, độc đoán và lá mặt lá trái”.
Báo này viết: “Trước đây, Bạc Hy Lai đã sử dụng thủ đoạn dối trá để thực hiện những tham vọng của mình và hôm nay tại tòa án, ông vẫn phủ nhận tội lỗi mà ông đã thú nhận. Ông ta vẫn tiếp tục nói dối”.
Các nhà báo nước ngoài không được phép vào phòng xử án, nhưng Tòa án Trung cấp Tế Nam cung cấp biên bản thủ tục tố tụng thông qua một microblog. Hiện chưa rõ liệu biên bản này có bị chỉnh sửa hay không.
Trong một bài bình luận, tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc – lên án lời biện hộ của Bạc Hy Lai là “lý sự cùn”. Báo này viết: “Các chứng cớ là không thể chối cãi. Tất nhiên là Bạc Hy Lai có quyền bào chữa cho bản thân… Nhưng nếu ông ta thiếu thành khẩn, những lời bào chữa của ông ta sẽ trở thành trò cười”.
Bạc Hy Lai có thể sẽ phải đối mặt với án tử hình, mặc dù nhiều khả năng ông này sẽ nhận một bản án tử hình hoãn thi hành án 2 năm – đồng nghĩa với án tù chung than hoặc tù giam có thời hạn 20 năm.
Phiên xét xử hôm nay (23/8) đi sâu vào những cáo buộc Bạc Hy Lai nhận hối lộ và làm dụng chức quyền, trong đó có vụ án giết người liên quan đến vợ ông là Cốc Khai Lai. Bà Cốc Khai Lai đã bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm về tội giết doanh nhân người Anh Neil Heywood, một đối tác kinh doanh và là bạn của gia đình họ Bạc, hồi tháng 11/2011.
Cựu giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, cũng đã bị bỏ tù vì cố tình che đậy vụ giết người nói trên. Bạc Hy Lai đã rất tức giận với Vương Lập Quân, khi ông này báo cáo rằng bà Cốc Khai Lai là một trong những nghi can giết người. Sau đó, Bạc Hy Lai đã cách chức Vương Lập Quân, mặc dù không có thẩm quyền và cũng không báo cáo lên cấp trên ở Bắc Kinh.
Lo sợ bị ám hại, Vương Lập Quân đã chạy vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô rồi sau đó bị phía Mỹ trao trả cho Trung Quốc. Vụ việc vỡ lở và Bạc Hy Lai đã mất tất cả các chức vụ trong đảng và bị bãi miễn qui chế đại biểu quốc hội, bị tạm giam, thẩm vấn và cuối cùng bị đưa ra xét xử ở thành phố Tế Nam.
Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)