Quân nổi dậy Syria tiếp tục... triệt hạ lẫn nhau

Google News

(Kiến Thức) - Các chiến binh Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda đã chiếm được thị trấn quan trọng gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, sau nhiều giờ giằng co quyết liệt với quân nổi dậy ôn hòa.

 Chiến binh quân nổi dậy Syria chiến đấu ở thành phố Aleppo.
Chiếm được thị trấn này đồng nghĩa với việc nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan sẽ nắm quyền kiểm soát cửa khẩu chiến lược giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phía Bắc Syria do phe đối lập kiểm soát.
Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) đã tấn công, giành quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Azaz, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Bắt đầu bùng nổ chiều qua, giao tranh giữa các chiến binh của Quân đội Syria Tự do (FSA) và ISIS buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải điều động binh lực tới khu vực để  ứng phó với mọi tình huống xấu.
Trong khi đó, Chỉ huy Lữ đoàn "Bão táp miền Bắc" của FSA Abu Rashid tuyên bố: “Chúng tôi đang cố gắng tung thêm quân tiếp viện và chắc chắn không để cửa ngõ biên giới rơi vào tay ISIS”.
Phe đối lập Syria đã tranh giành quyền kiểm soát thị trấn Azaz và cửa khẩu chiến lược Oncupinar-Bab el Salama giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt năm qua, sau khi chiếm được thị trấn này từ tay quân chính phủ.
Trên thực tế, xung đột giữa các nhóm ôn hòa và Hồi giáo cực đoan, thánh chiến đã trở nên quyết liệt hơn trong thời gian gần đây. Các phe cánh thánh chiến, cực đoan lo sợ rằng một trong những động lực thúc đẩy Mỹ tấn công Syria chính là muốn tiêu diệt họ.
 Chiến binh Quân đội Tự do Syria ở Aleppo.
Giao tranh trong nội bộ quân nổi dậy Syria đã nổ ra ở phía Bắc và phía Đông Syria  để giành quyền kiểm soát không chỉ thị trấn Azaz mà còn thành phố Deir Ezzor.
Đầu tuần này, ISIS đã tuyên chiến với Lữ đoàn Farouk thuộc FSA ở thành phố Aleppo. ISIS tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công do Lữ đoàn Farouk nhắm vào cơ quan đầu não của họ ở thành phố  al-Bab tuần trước.
Ngoài ra nhóm thánh chiến ISIS cũng bị cáo buộc bắt cóc 9 chỉ huy của nhóm Ahrar Souria ở phía bắc thành phố Raqqa hôm 12/9. Họ cũng sát hại một chỉ huy cấp cao của lực lượng dân quân Ahrar al-Sham sau khi ông này phản đối những vụ bắt cóc mà ISIS tiến hành.
Ngoài ra, đầu tháng này, các cuộc đụng độ cũng nổ ra giữa nhóm phiến quân liên hệ với al-Qaeda Jabhat al-Nusra và các thành viên FSA.
Căng thẳng giữa ISIS và FSA được thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda khuyến khích. Tuần trước, thủ lĩnh al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri, đã cảnh báo rằng  các phe nhóm ủng hộ ông ta ở Syria không được hợp tác với “các nhóm thế tục đang liên minh với phương Tây”.
Trong khi đó, các nhóm quân nổi dậy ôn hòa cũng đang tỏ ra ngày càng khó chịu với hành vi tàn bạo của các chiến binh thánh chiến, đặc biệt là ở khu vực phía bắc và phía đông Syria. Đám chiến binh thánh chiến này không ngại bắt cóc các nhà hoạt động và nhân viên cứu trợ, khủng bố, áp đặt luật Hồi giáo lên dân thường. Những hành vi tàn bạo đó ảnh hưởng xấu đến  danh tiếng của quân nổi dậy Syria.
Tuy nhiên, các nhóm ôn hòa trong hàng ngũ quân nổi dậy vẫn không thể "chia tay" với các phe cánh có quan hệ với al-Qaeda ở Syria vì các chiến binh thánh chiến đang đóng vai trò xung kích trên chiến trường. Các nhóm Hồi giáo cực đoan chiến đấu hiệu quả hơn hẳn so với các nhóm nổi dậy ôn hòa.
Bạch Dương (Theo CNN, FP)

Bình luận(0)