Người dân Ukraine nghĩ gì về chiến sự miền đông?

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ 1/3 người dân Ukraine ủng hộ tiếp tục chiến sự miền đông trong khi hơn 1/2 người dân ủng hộ hòa bình.

Giữa những nguy cơ xã hội, người Ukraine sợ hơn cả là một cuộc chiến tổng lực với tỷ lệ chiếm 65,7% người tham gia cuộc khảo sát này.Tiếp sau đó, có tới 62,4% số người được hỏi lo sợ về một cuộc khủng hoảng kinh tế. 56,3% số người tham gia khảo sát cho biết, họ sợ một mùa đông lạnh giá mà không có khí đốt của Nga.
Cuộc thăm dò trên được tiến hành từ ngày 26/8 - 1/9 tại tất cả các vùng của Ukraine, ngoại trừ Crimea và một số vùng của tỉnh Donesk và Lugansk, nơi đang xảy ra chiến sự. Theo đó, 1.820 người trong độ tuổi từ 18 trở lên đã tham gia cuộc khảo sát này. Họ là những người bị buộc phải di tản từ vùng chiến sự sang các vùng khác. Sai số vào khoảng 2,6%.
 Các binh lính Ukraine tham gia chiến dịch quân sự ở miền đông.
71% số người được hỏi cho rằng, Ukraine cần tồn tại ở hình thức duy nhất và không chia cắt. Hơn 11% số người cho rằng, họ đồng ý với sự chia tách của vùng bán đảo Crimea. Đối với vùng Donesk và Lugansk, chỉ có 7,2% số người trả lời đồng ý với phương án chia tách hai tách này ra khỏi Ukraine. Số người đồng ý cho Galichina tự trị là 5,3%. Thấp hơn cả là những người được hỏi chấp nhận buông bỏ Odessa với tỷ lệ chỉ có 1,5%.
Trong khi đó, công ty nghiên cứu trên chỉ ra rằng, hơn 1/3 số người tham gia ủng hộ lựa chọn Kiev nên dốc lòng tập trung cho cuộc chiến ở miền đông cho tới khi giành chiến thắng cuối cùng..Với tỷ lệ áp đảo, 58,2% số người mong muốn hòa bình ở miền đông Ukraine.
Chuyên gia về quan hệ quốc tế, nhà ngoại giao Oleg Voloshin giải thích về những số liệu từ cuộc khảo sát trên với lý do rằng, ngày càng nhiều người ủng hộ tiến trình hòa bình. Quan điểm này sẽ còn tăng hơn nữa. Theo ý kiến của ông, những người kêu gọi chiến tranh càng ngày càng mất đi sự ủng hộ của mọi người. Sự thay đổi thái độ trong xã hội theo chiều hướng ít cực đoan hơn nhờ vào quan điểm của các nước phương Tây khi các nước này đòi hỏi việc giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình.
"Càng nhiều nước đề nghị tìm thỏa hiệp nội bộ để chấm dứt chiến tranh. Vì thế, thời gian này những kẻ không nhân nhượng đòi chiến thắng chiến tranh bằng mọi giá sẽ đi vào dĩ vãng", người đứng đầu Viện chính trị Ukraine Kost Bondarenko khẳng định như vậy.
 Kết quả cuộc khảo sát được Công ty USS Research thể hiện bằng biểu đồ.
Xác nhận rõ ràng tính đúng đắn của chính quyền Ukraine trong xung đột ở vùng Donbass nhận được sự ủng hộ của 45% số người được hỏi. 17,4% số người được hỏi ủng hộ hai nhà nước tự xưng là CHND Donesk và Lugansk. Khoảng 1/4 nghiêng về phía cả hai cùng sai.
Gần một nửa số người được hỏi có cảm tình với Tổng thống Petro Poroshenko. Đối với các hành động của chính phủ, số người được hỏi đều đưa ra các ý kiến tiêu cực nhiều hơn với tỷ lệ gần 70%.
Điều thú vị là mặc dù cuộc bầu cử trước thời hạn được coi như là câu trả lời theo yêu cầu của xã hội, hơn 42% không tin rằng thay đổi thành phần Quốc hội sẽ có thể biến đổi tốt hơn tình thế trong nước. Trong khi đó, 38% người được hỏi sợ rằng việc giải tán Quốc hội chỉ làm xấu đi khủng hoảng trong nước
Có 58,5% số người được hỏi đồng ý với việc Ukraine nên trở thành thành viên của EU. Gần 40% cho rằng, Ukraine cần phải ra gia nhập NATO và cuối cùng là 54,4% cho rằng, Ukraine cần phải bình thường hóa quan hệ với Nga.
Vũ Anh (theo Forbes)

Bình luận(0)