Ly khai miền đông Ukraine đã bắn rơi bao nhiêu máy bay?

Google News

(Kiến Thức) - Quân ly khai miền đông Ukraine đã bắn rơi hơn 10 chiếc máy bay trong 3 tháng qua trong khi chiếc MH17 vẫn nằm trong vòng nghi vấn.

Từ ngày 2/5/2014, quân ly khai theo Nga đã xác nhận rằng họ bắn rơi 11 máy bay trên bầu trời miền Đông Ukraine trong đó có 2 máy bay chiến đấu Sukhoi 25 của quân đội Ukraine.
Quân ly khai miền đông Ukraine hoàn toàn dựa vào hệ thống tên lửa phòng không vác vai với đặc tính di động, dễ sử dụng. Điều quan trong nhất, hệ thống này có tầm bắn từ từ khoảng 4km đến 7km, đảm bảo rằng quân ly khai có thể nhìn thấy rõ ràng mục tiêu là máy bay quân sự trước khi khai hỏa.
Những máy bay bị bắn rơi ở miền đông Ukraine với chiếc MH17 vẫn chưa rõ thủ phạm. 
Vào ngày 17/7/2014, một hệ thống tên lửa Buk SA-11 có thể bắt rơi một máy bay như MH17 trên độ cao khoảng 10km. Nếu thật sự quân đội ly khai miền đông Ukraine là thủ phạm bắn rơi MH17, đây sẽ là một bước tiến lớn khi họ có thể sử dụng hệ thống phức tạp như Buk.
Khả năng bắn rơi máy bay của quân ly khai phù hợp với mục tiêu của Nga về việc có các chiến binh hoạt động như một tổ chức quân sự mà phụ thuộc vào khí tài và đào tạo của Nga.
Chiến thuật của Nga là “tạo nên một đội quân hoàn chỉnh”, Jonathan Eyal, giám đốc quốc tế của học viện nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh nói với hãng thông tấn FT
“Nó không phải là để tạo ra một tổ chức du kích. Nó không phải là một phong trào kháng chiến. Nga đang cố gắng để tạo ra một lực lượng quân sự chính quy”, ông Jonathan Eyal cho hay.
Ngô Trang

Bình luận(0)