Lộ nguyên nhân đảng thân Nga bất ngờ dẫn đầu ở Moldova

Google News

(Kiến Thức) - Nhờ một số nhương bộ của Nga dành cho người nhập cư trái phép, Đảng Xã hội thân Nga ở Moldova bất ngờ dẫn đầu cuộc bầu cử.

Nhà khoa học chính trị của Nga cho biết: Cuộc bầu cử Quốc hội Moldova hôm chủ nhật cho thấy Đảng xã hội theo đường lối thân Nga đang chiếm ưu thế.
Tiêu điểm của chiến dịch tranh cử là cuộc đấu tranh giữa những người ủng hộ và những người phản đối Liên hiệp châu Âu. Do đó, cuộc bỏ phiếu được gọi là cuộc bầu cử về chính sách đối ngoại. 
Hồi mùa hè 2014, Moldova đã ký một thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu nhằm miễn thị thực cho công dân Moldova.
Người dân Moldova trong cuộc bầu cử.
Tuy vậy, kết quả cuộc bầu cử đã cho thấy phần lớn nhân dân Moldova mong muốn hội nhập với Liên minh Hải quan.
Trong cuộc trưng cầu tại Cộng hòa chưa được công nhận Dniester và lãnh thổ tự trị Gagauzia , 90% người dân ở cũng thể hiện xu thế muốn tăng cường quan hệ với Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan và Armenia).
Ông Grigory Dobromelov, giám đốc Viện nghiên cứu Chính trị ứng dụng nhận định: "Kết quả cuộc bầu cử hiện tại đang cho thấy sự thắng thế của phe thân Nga. Nhân dân Moldova thể hiện mong muốn thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Nga và Liên minh Hải quan”.
Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quyết định phát lệnh của Nga ân xá cho tất cả công dân Moldova vi phạm luật di cư đang làm việc tại Nga từ ngày 5 đến ngày 30/11.
Ông Konstantin Romodanovsky, người đứng đầu cơ quan Dịch vụ di cư Liên bang Nga (FMS) đã gặp Chủ tịch Đảng xã hội Moldova Igor Dodon đầu tháng 11 và cho biết FMS sẽ cho phép những công dân Moldova vi phạm luật di cư về nước và tham gia bầu cử. Ông Romodanovsky cũng hứa sẽ tạo điều kiện để họ quay lại và được cấp giấy phép lao động tại Nga. 
Ông Dobromelov giải thích: “Đó là một động thái chưa từng có tiền lệ. Việc Nga đặc biệt chú trọng tới Moldova trong số các nước đồng minh và các nước có dân nhập cư đã tạo ra tác động đáng kể đến cử tri Moldova:.
Vị chuyên gia này cho rằng nhờ nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình tại Moldova và nắm vững tình hình trong nước, Nga đã có cái nhìn và quyết định hoàn toàn đúng đắn.
Ông Dobromelov kết luận: “Chúng tôi đã không làm bất cứ điều gì gây áp lực cho người dân Moldova, mọi động thái của chúng tôi chỉ nhằm mục đích kêu gọi sự ủng hộ của cử tri đối với phe thân Nga.”.
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số phiếu hợp lệ trong cuộc bỏ phiếu là 89.4%.Trong đó, Đảng Xã hội thân Nga chiếm 21%, Đảng Tự do-Dân chủ thân châu Âu đạt 19%, theo sau là Đảng Cộng sản với 17,9%, Đảng Dân chủ với 15,7% và Đảng Tự do với 9%.
Dựa trên các số liệu hiện thời, ta có thể dự đoán được các đảng thân châu Âu nhiều khả năng sẽ chiếm đa phần số ghế trong Quốc hội, tuy nhiên vẫn cần thiết lập thỏa thuận với phe đối lập để bầu ra tổng thống mới. Tổng thống đương nhiệm Nicolae Timofti sẽ kết thúc nhiệm kì vào năm 2015.
Moldova đã rơi vào tình trạng hỗn loạn hồi năm 2009 do thiếu sự đồng thuận trong việc bổ nhiệm Tổng thống mới. Theo Ủy ban bầu cử TW Moldova, chỉ 55% cử tri tham gia kì bầu cử Quốc hội hôm 30/11, con số này giảm 8% kể từ năm 2010.
Cuộc bầu cử tại Moldova thu hút sự chú ý của dư luận khi diễn ra trong bối cảnh nước láng giềng Ukraine đang gánh chịu cảnh xung đột sâu sắc, xuất phát từ quyết định từ chối kí kết thỏa thuận thương mại tự do và liên kết với Liên minh châu Âu, EU vào phút chót của cựu Tổng thống Yanukovych.
Quyết định của ông Yanukovych đã dẫn đến cuộc biểu tình Maidan khiến ông bị lật đổ. Hậu quả của cuộc biểu tình Maidan là Crimea sáp nhập và Nga cũng như tình trạng chia rẽ ở miền đông Ukraine.
Moldova cũng đã ký một thỏa thuận tương tự với EU hồi tháng 6/2014. Nga đã lên tiếng phản đối động thái này, đồng thời cấm nhập khẩu nông sản từ Moldova.
Hoàng Anh

Bình luận(0)