Làm gì để “đánh gãy xương sống” Nhà nước Hồi giáo?

Google News

(Kiến Thức) - Thế giới cần nỗ lực gấp bội để đánh gãy hai trụ cột chính trong cỗ máy chiến tranh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Các mối đe dọa mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đặt ra hiện nay là nghiêm trọng hơn hơn bao giờ hết vì hai lý do: nội lực hùng hậu và khả năng tuyển mộ chiến binh nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới của IS.
Lam gi de “danh gay xuong song” Nha nuoc Hoi giao?
Cộng đồng thế giới cần phải chặt đứt tất cả các vòi của "con bạch tuộc" mang tên Nhà nước Hồi giáo.
Nguồn lực tài chính của IS còn rất mạnh, bất chấp việc liên minh do Mỹ cầm đầu đã không kích hơn một năm vào các cơ sở hạ tầng dầu mỏ. Các quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết IS kiếm được 500 triệu USD doanh thu dầu trong năm qua.
Ngay cả khi các cuộc không kích gần đây giáng đòn nặng vào cơ sở hạ tầng dầu lửa và đoàn xe chở dầu, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo vẫn còn nhiều nguồn thu khác - trong đó có hàng trăm triệu USD từ thu thuế, tống tiền và nông nghiệp. Đó là chưa kể khoản "dự trữ chiến lược" lên đến 2 tỷ USD, quá đủ cho IS để trang trải các chi phí cho Caliphate ở Trung Đông và tài trợ các cuộc tấn công khủng bố ở Châu Âu và Bắc Mỹ.
Dòng chảy chiến binh nước ngoài, trong đó có hàng chục ngàn thanh niên Hồi giáo cực đoan đến từ các nước phương Tây, đổ vào Syria và Iraq là mối đe dọa nghiêm trọng thứ hai của IS. Cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đã lôi kéo được 30.000 thanh nhiên Hồi giáo cực đoan đến từ hơn 100 quốc gia để tham gia cuộc chiến. Trong khi các chiến dịch quân sự  của liên minh đã tiêu hao đáng kể sức mạnh quân sự của IS, làn sóng tân binh vẫn đang ồ ạt tràn vào Syria, và sau đó sang Iraq, từ khắp khu vực Trung Đông và phương Tây. Phương tiện truyền thông của IS đã tuyên truyền, lôi kéo được nhiều thanh niên Hồi giáo cực đoan ở Châu Âu và Bắc Mỹ đến Syria để huấn luyện và biến họ thành những kẻ đánh bom tự sát.
Để chống lại việc lây lan thánh chiến toàn cầu, Mỹ và các đối tác phải làm thế nào để cắt đứt các nguồn lực chiến tranh của IS và ngăn chặn hữu hiệu “dòng chảy chiến binh nước ngoài” ra vào Syria.
Thứ nhất, Mỹ và các đối tác liên minh cần kiên quyết cắt đứt các nguồn thu của IS và các nguồn tiền mặt với số lượng lớn bên trong Iraq và Syria. Mỹ và các đối tác cũng có thể ngăn chặn các hoạt động IS ở các quốc gia khác bằng cách trừng các cá nhân tiếp tay cho các hoạt động của IS ở nước ngoài. Nhưng chỉ riêng biện pháp trừng phạt là không thể giải quyết được vấn đề vì không làm gián đoạn nguồn thu quan trọng của IS ở địa phương. Để làm tê liệt các nguồn thu chính của IS, liên minh cần tiếp tục gây áp lực đối với các hoạt động buôn bán dầu và các kho chứa dầu lớn ở  Iraq và Syria thông qua các cuộc không kích và các cuộc tấn công trên mặt đất.
Thứ hai, Mỹ và các đối tác liên minh cần phải kiên quyết ngăn chặn dòng chảy chiến binh nước ngoài vào Syria. Điều này đòi hỏi sự hợp tác quốc tế rộng rãi – trong đó có chia sẻ thông tin, thực thi pháp luật, hợp tác tình báo và kiểm soát biên giới. Mỹ cần phải nỗ lực thành lập một liên minh rộng lớn để ngăn chặn các dòng chảy chiến binh bằng cách hỗ trợ thực thi pháp luật và hợp tác bảo vệ biên giới, cải thiện việc chia sẻ thông tin tình báo, phương tiện truyền thông và xóa sổ các cơ sở tuyển dụng của IS ở nước ngoài.
Minh Châu (Theo The National Interest)

Bình luận(0)