Kim Jong-un sẽ làm gì với cô ruột - nữ quyền lực nhất?

Google News

(Kiến Thức) - Bà Kim Kyong–hu, 65 tuổi, vợ của ông Jang Song-thaek, em gái ruột của cố Chủ tịch Kim Jong-il, dì của nhà lãnh đạo Kim Jong-un - hiện thế nào sau khi chồng bị phế truất?

Bà Kim Kyong–hu được mệnh danh là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất của Triều Tiên trong suốt 40 năm qua; thường xuất hiện trong các bức ảnh chụp đội ngũ tướng lĩnh và quan chức cấp cao của Triều Tiên.
Người dì quyền lực Kim Kyong-hu (đứng đầu) của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 
Truyền thông Triều Tiên từng đưa tin, b
à Kim cùng với chồng Jang Song-thaek, đã được anh trai – cố Chủ tịch Kim Jong-il chọn mặt gửi vàng để dìu dắt và giúp người kế thừa Kim Jong-un nắm quyền chèo lái Triều Tiên và củng cố quyền lực cũng như hình ảnh sau này.
Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), trong cuộc họp của Bộ Chính trị Triều Tiên dưới sự chủ trì của ông Kim Jong-un, các nhà lãnh đạo nước này đã quyết định bãi nhiễm chức vụ Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia và khai trừ ông Jang Song-thaek ra khỏi Đảng Lao Động.
“Jang và các phụ tá của ông ta đã thú nhận các hành vi phạm tội. Họ đã làm tổn hại nghiêm trọng tới Đảng và cuộc cách mạng của chúng tôi”, hãng tin cho biết.
Cũng theo KCNA, ông Jang Song-thaek bị cáo buộc tham nhũng và gây dựng phe cánh trong nội bộ đảng. Tuy nhiên, KCNA không cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan tới việc ông Jang có bị truy tố hay không.
Ngoài ra, Đài phát thanh của người Triều Tiên lưu vong trích dẫn nguồn tin cấp cao ở Bình Nhưỡng khẳng định, ông Jang Song Taek và 6 người thân cận đã bị xử tử vào thứ Năm tuần trước, còn cảnh quay được thực hiện trước cuộc họp ngày Chủ nhật vừa qua - Interfax đưa tin.
Như vậy, trước tình cảnh của phu quân Jang Song-thaek, dư luận thế giới đang rất quan tâm tới số phận của bà Kim Kyong–hu - liệu có bị chịu tội liên đới với chồng?
Hiện, theo nhiều nguồn tin, chưa rõ bà Kim ở đâu, song các chuyên gia tin rằng, bà vẫn tương đối an toàn nhờ sự tôn kính với những hậu duệ trực tiếp của lãnh tụ lập quốc Kim Nhật Thành.
Tờ Chosun Ilbo dẫn lời giáo sư Kim Keun-sik, đại học Kyungnam: "Trong tất cả các xác suất, bà Kim Kyong-hui chỉ miễn cưỡng duy trì mối quan hệ với ông Jang trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il còn sống. Dường như quan hệ của họ tan vỡ sau khi ông Kim Jong-il qua đời, do đó không có lý do gì để tin rằng số phận của cặp vợ chồng này có quan hệ chặt chẽ với nhau. Bà Kim Kyong-hui có thể vẫn duy trì vị thế của mình bởi bà là hậu duệ duy nhất của lãnh tụ Kim Nhật Thành còn lại ở nhánh trên, trong đó nhánh dưới là anh em ông Kim Jong-un".
Một số chuyên gia tin rằng, chính bà Kim Kyong-hui đứng đằng sau vụ phế truất chồng. "Nhiều khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt tay với cô mình và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên Choe Ryong-hae để hất cẳng ông Jang", nhà nghiên cứu Chung Young-tae của Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc dự đoán.
Hoàng Hoa (tổng hợp)

Bình luận(0)