"Cổ tích" thời hiện đại của 10 anh em mồ côi

Google News

Mẹ qua đời khi đứa con út mới tròn 8 tháng tuổi. 4 năm sau, bố mất. 10 người con trong một gia đình phải chịu cảnh mồ côi.

Đó là hoàn cảnh của anh em học sinh Trương Thị Bồng (lớp 9 trường THCS Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị). 4 năm, 2 vành tang trắng trên mái đầu của 10 đứa trẻ thơ dại, khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng không khỏi ngậm ngùi, xót thương…
Bồng chia sẻ niềm vui nhận học bổng với người anh cả của mình. 
Người anh cả tuyệt vời
Như những cây non trơ trọi giữa đất trời, 10 anh chị em của Bồng chỉ còn biết tự bảo ban nhau mà sống. Lúc này, mọi gánh âu lo dồn hết lên vai của người anh cả Trương Văn Quý.
Ngày mẹ mất, Quý đành bỏ học, vào TP HCM làm thuê. Rồi khi bố mất, bạn trở về nhà, thay cha mẹ nuôi dạy các em nhỏ. Ba mẹ mất đi, tài sản để lại chỉ là vài sào ruộng. Quý vừa đi làm phụ hồ, vừa tranh thủ chăm nom mảnh ruộng để có cái ăn cho cả gia đình.
Mấy sào ruộng chỉ đủ gạo cho anh em Quý ăn trong vài tháng, trong khi thu nhập từ công việc phụ hồ lại bấp bênh (chỉ 150.000 đồng/ngày nhưng không phải lúc nào cũng có việc). Chuyện “chạy ăn từng bữa” xảy ra thường xuyên và trở thành nỗi ám ảnh thật sự với anh em bạn…
Cổ tích từ con chữ
Đói ăn, thiếu mặc nhưng không bao giờ, Quý để các em mình phải “khát” chữ. Hiện tại, có 5 người em của Quý đang đi học. Thương anh vất vả, lo toan cho mình, 5 người em của Quý đều học hành chăm chỉ và đạt được những kết quả rất tốt ở trường.
Trong đó, Trương Thị Bích vừa đậu vào trường cao đẳng còn Trương Thị Bồng là học sinh giỏi của trường THCS Gio Mai nhiều năm qua. Năm học vừa rồi, Bồng đạt được giải ba môn Ngữ văn cấp huyện.
Ngoài giờ học, Bồng đi rửa chén, phục vụ quán ăn để kiếm tiền phụ anh lo cho gia đình. Nói về ước mơ, Bồng chỉ mong mình được tiếp tục đến trường rồi đậu vào ngành kinh tế tài chính của ĐH Đà Nẵng. Nghe cô em bày tỏ, Quý động viên: “Em an tâm, bất cứ giá nào anh cũng lo cho các em học hành tới nơi tới chốn…”.
Ở thôn Mai Xá (xã Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị), nhiều người bảo, chuyện của anh em Bồng giống như cổ tích thời hiện đại. Câu chuyện ấy vẫn đang tiếp tục được viết thêm những trang mới bằng ý chí vươn lên và nỗi khát khao con chữ. Và hy vọng một cái kết thật đẹp đang chờ các bạn…


Theo Thanh Truyền/Mực Tím

Bình luận(0)