Lộ diện đại gia 9X đứng sau "dự án" khủng của Alibaba

Google News

Cơ quan chức năng xác định trên địa bàn xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không có bất kỳ công ty Alibaba nào đăng ký hoặc thông báo làm dự án. 

Tuy nhiên, hiện đang có 1 khu đất của thanh niên 20 tuổi, đã xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật trái phép và ghi biển hiệu “Khu dân cư Alibaba Tân Thành, một chữ tín vạn niềm tin”.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa kết hợp với chính quyền xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tiến hành xác minh, thu thập thông tin tài liệu liên quan về dự án Khu đô thị Alibaba tại xã Châu Pha.
Theo kết quả xác minh, cơ quan chức năng xác định: Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã Châu Pha không có bất kỳ công ty Alibaba nào đăng ký hoặc thông báo làm dự án. Không có cá nhân, tổ chức nào liên hệ UBND xã Châu Pha để nộp hồ sơ hoặc thông báo làm dự án kinh doanh bất động sản, nhà ở mang tên Alibaba.
Lo dien dai gia 9X dung sau
Khu đất sai phạm có cột đá ghi biển hiệu “Khu dân cư Alibaba Tân Thành, một chữ tín vạn niềm tin”. 
Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Bộ - cán bộ địa chính UBND xã Châu Pha cho biết, hiện ở ấp Tân Tiến, xã Châu Pha có 1 khu đất diện tích 134.996m2, đã xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và có dựng một cột đá ghi biển hiệu “Khu dân cư Alibaba Tân Thành, một chữ tín vạn niềm tin”.
Cụ thể, khu đất này là đất trồng cây lâu năm, do ông Võ Văn Trần Quang (SN 1998, trú tại tỉnh Quảng Bình) đứng tên chủ sử dụng. Toàn bộ khu đất này ông Quang sang tên chuyển nhượng từ ông Nguyễn Ngọc Sự (SN 1974, trụ tại TP Hà Nội).
Cơ quan chức năng xác định, chủ đất không có giấy phép đầu tư dự án; không có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư; chưa làm hồ sơ xin cơ quan chức năng cho phép được thực hiện dự án; không có Giấy phép cải tạo mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng; chưa làm hồ sơ nghiệm thu hạ tầng, tách thửa.
Trong khi đó, khu đất hiện được chủ đất hoàn thiện 80% cơ sở hạ tầng. Cụ thể là đã làm đường nhựa, vỉa hè, trồng cây xanh. Chỉ còn hệ thống cấp thoát nước và điện là chưa xây dựng.
Cơ quan chức năng cũng xác định, khu đất chưa được phân lô, phân nền, chưa cắm cọc. Tuy nhiên, trước khu đất có dựng một cột đá ghi biển hiệu “Khu dân cư Alibaba Tân Thành, một chữ tín vạn niềm tin”. Ngoài ra trên đất cũng có ghi các số điện thoại rao bán đất nền.
Không đóng phạt, không khắc phục hậu quả
Liên quan tới khu đất này, UBND xã Châu Pha đã nhiều lần tiến hành kiểm tra nhưng vẫn chưa xác định được các cá nhân, đơn vị nào đang làm đường giao thông nội bộ tại khu đất này. Cá nhân ông Quang cũng không xin giấy phép dự án hoặc ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức khác làm dự án tại khu đất này.
Vào tháng 3/2018, UBND thị xã Phú Mỹ cũng đã ban hành quyết định số 15/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Văn Sự về hành vi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp, không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích khoảng 24.400m2.
Cụ thể, ông Sự đã xây dựng cơ sở hạ tầng gồm: Hệ thống thoát nước, vỉa hè, đường giao thông trên đất trồng cây lâu năm. Với hành vi trên ông Sự bị xử phạt 3.500.000 đồng. Ông này cũng bị buộc chấm dứt hành vi sử dụng đất không đúng mục đích và khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Thời hạn khắc phục là 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định sử phạt vi phạm hành chính.
Tiếp đó, ngày 15/6/2018, UBND thị xã Phú Mỹ đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Sự về hành vi xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, hệ thống thoát nước…) không có giấy phép xây dựng với diện tích 24.668m2. Mức phạt với hành vi trên là 17.500.000 đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm trong thời gian 3 ngày. Tuy nhiên, đã quá thời hạn nhưng ông Sự không đóng phạt và chưa khắc phục các hậu quả trên.
Trong quá trình xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu đã tiến hành chụp hình hiện trạng khu đất kèm theo. Đồng thời Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đề nghị UBND xã Châu Pha thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất đông sản…trái quy định của pháp luật.
Công ty Địa ốc Alibaba bị điều tra tại Đồng Nai
Liên quan tới các dự án mang tên Alibaba, mới đây, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đang phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công An) điều tra, xác minh làm rõ các dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng đất đai đối với Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (địa chỉ 353 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh TP.HCM).
Cơ quan công an xác định, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã quảng cáo trên mạng nội bộ 19 dự án khu dân cư được gắn với tên Alibaba, trên địa bàn huyện Long Thành gồm: Dự án Alibaba Long Phước 1- Alibaba Long Phước 14, tổng diện tích 52,7ha. Dự án Alibaba An Phước, có diện tích 13.905m2. Dự án Alibaba Phước Bình, tổng diện tích 11,7ha, được quảng cáo thành lập 3 dự án. Dự án Alibaba tại xã Phước Thái, có diện tích 6.164,9m2
Theo cơ quan công an, diện tích đất nêu trên Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã ký hợp đồng với 11 cá nhân nhận chuyển nhượng 127 thửa đất, có tổng diện tích trên 20ha. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối số diện tích nhận chuyển nhượng.
Hơn nữa, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành cũng chưa chấp thuận chủ trương đối với bất kỳ dự án nào của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba.
Theo Mạnh Đức/VNN

>> xem thêm

Bình luận(0)