Gặp Paris trên đỉnh Bà Nà

Google News

(Kiến Thức) - Tới làng Pháp ở Bà Nà Hills, bạn sẽ ngỡ ngàng vì được chiêm ngưỡng một nước Pháp thân quen giữa lòng đất Việt.

Đã về nước được gần 10 năm nhưng trong tôi những cảm xúc khi đi dạo bên sông Seine những buổi chiều hoàng hôn. Ban đêm, mọi cầu được chiếu đèn rất đẹp, càng tăng thêm vẻ sang trọng, quý phái cho thành phố Paris. Một chuyến đi dạo tàu trên sông Seine để ngắm các cây cầu và các kiến trúc tuyệt đẹp hai bên bờ sông là một kỷ niệm lý thú, khó quên.
Tôi yêu nước Pháp từ những ngôi làng, biệt thự cổ, những đường lối kiến trúc mê hoặc. Ngôi biệt thự kiểu Pháp luôn luôn làm lòng người say đắm không chỉ vì những nét đẹp hoa văn mà còn vì được xây dựng trường tồn với thời gian.Vẻ đẹp kiến trúc, quang cảnh diễm lệ của thành phố khiến cho ai cũng muốn một lần được ghé thăm.
Nước Pháp trong tôi là Britany được biết đến với những thị trấn cổ lâu đời gắn liền với những tuyệt tác kiến trúc mang đậm phong cách của châu Âu truyền thống. Hay là một Britany hiện lên với những bức tường đá dày, những mái nhà dốc nhọn, những khoảng sân rộng lớn. Hay hình ảnh của Conques Aveyron - ngôi làng nguyên sơ nhất thời trung cổ ở Pháp với hình dáng vỏ sò. Conques là miền đất nổi tiếng với những cánh đồng nho trải dài trên các sườn đồi.
Gap Paris tren dinh Ba Na
 
Thật khó để có thể phủ nhận rằng thời gian ở Pháp là quãng thời gian ý nghĩa nhất đối với tôi. Paris mang cái đẹp đầy cám dỗ và mê hoặc của một nàng công chúa kiêu kỳ. Ai đó đã nói nếu một người may mắn được sống ở Paris cả một thời tuổi trẻ, thì mai này cho dù người đó đi đâu, Paris sẽ theo họ trong suốt quãng đời còn lại của mình.
Sau bao nhiêu năm về nước, giữa bộn bề công việc, bất chợt tôi gặp lại cảm xúc dâng trào, một nước Pháp trong tôi hiện về, tôi như hoà mình vào không gian ấy khi cùng gia đình tới làng Pháp ở Bà Nà Hills, một nước Pháp thân quen giữa lòng đất Việt. Tôi thỏa thê hít căng lồng ngực, thỏa thê ngắm nhìn, nghe, ngửi, chạm.
Nếu ai đã từng ở Pháp như tôi quả thật sẽ rất ngỡ ngàng khi tới làng Pháp và ngạc nhiên khi thấy khung cảnh ở đây chẳng có gì khác biệt. Khu làng với những lâu đài, ngôi nhà cổ, nhà thờ được kiến thiết trên nền tảng những bản thảo thiết kế của Pign De Aune. Không chỉ là vài ngôi nhà đơn thuần mà ở đây là cả một quần thể tổ hợp khách sạn, quảng trường, nhà thờ… được thể nghiệm trên nền diện tích 45.300m2.
Giữa mây trời khói sương bảng lảng, một chút se lạnh của thiên nhiên, tôi như được tìm về những ký ức của một thời lãng mạn. Một thị trấn Britany với những thị trấn cổ lâu đời gắn liền với những tuyệt tác kiến trúc mang đậm phong cách của châu Âu truyền thống, một Britany hiện lên với những bức tường đá dày, những mái nhà dốc nhọn, những khoảng sân rộng lớn đã cho tôi như đang quay ngược dòng thời gian.
Gap Paris tren dinh Ba Na-Hinh-2
 
Ấn tượng nhất trong tôi vẫn là nhà thờ St.Denis, công trình được mô phỏng theo thánh đường Denis rất nổi tiếng của Pháp. Đây là một nhà thờ Công giáo có kiến trúc kiểu Gothic. Nét độc đáo của thánh đường này chính là những những mái vòm cung, những bức tường đá xù xì, các khung cửa kính đầy sắc màu, được thiết kế mềm mại mang hình dáng của những cánh hoa hồng rộng lớn bên cạnh dàn đồng ca lộng lẫy.
Gap Paris tren dinh Ba Na-Hinh-3
 
Một công trình khác cũng được đưa vào làng Pháp chính là hình ảnh của những tòa lâu đài Chenonceau.Đến đây không chỉ để để cảm nhận lại cảm xúc một thời, mà những người đam mê như tôi còn được nghỉ trong một không gian đầy lãng mạn. Hệ thống nội thất phòng nghỉ và không gian cảnh quan tại đây được bài trí công phu; từng chi tiết, vật dụng đều mang âm hưởng và phong cách Châu Âu cổ điển. Không gian khách sạn được thiết kế mở, giúp du khách cảm nhận rõ nét vẻ đẹp tuyệt mỹ của Bà Nà Hills qua mọi thời khắc trong ngày.
Không chỉ cảm nhận bằng mắt, tôi còn được thưởng thức những món ăn tại các nhà hàng Pháp. Café lounge Sur le Fil ghi dấu ấn riêng bởi cách bài trí theo phong cách bar mini, mang âm hưởng văn hóa Châu Âu cổ điển và các loại rượu khai vị, cocktail đủ hương vị vừa phóng tầm mắt chiêm ngưỡng rừng nguyên sinh, khu vui chơi sôi động Fantasy Park, hay ngắm kiến trúc độc đáo của tiệm bánh Le Grenier phía dưới. Hay bên Café Postal là nhà hàng La Crique, tại đây phục vụ buffet mỗi ngày vớithực đơn các món ăn Âu-Á.
Gap Paris tren dinh Ba Na-Hinh-4
 
Trong cái se lạnh của thời tiết, giữa những làn sương trắng mờ ảo, những công trình của làng Pháp đã đưa tôi đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, một nước Pháp xa xôi nhưng thực sự gần gũi và quen thuộc, mà bất cứ ai có thể chạm tới. Một không gian vô cùng thanh khiết trải rộng trên độ cao 1.500m so với mực nước biển, một không gian luôn mang lại nhiều cung bậc xúc cảm mới lạ.
Tôi say sưa kể với chồng mình, con mình về những câu chuyện nước Pháp mà tôi đã từng trải qua. Sau bao nhiêu năm, khung cảnh của làng Pháp với một chút hương bánh mỳ, một chút vị cafe cùng với hương vị ẩm thực tuyệt vời đã thỏa nỗi nhớ trong tôi.
PV

Bình luận(0)