Dự án 500 biệt thự Viva Park xây trái phép... Khách mua “ngồi trên đống lửa”

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án 500 biệt thự Viva Park xây trái phép đang “ngồi trên đống lửa” vì đòi tiền không được vào ở cũng không xong.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP đầu tư LDG về hành vi xây dựng gần 500 căn biệt thự, nhà liền kề trái phép tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (thuộc xã Đồi 61, huyện Trảng Bom), có tên thương mại là Viva Park.
Bày tỏ nỗi lo lắng khi mua nhà tại dự án Viva Park xây trái phép, một số khách hàng cho biết bản thân như “ngồi trên đống lửa” vì đòi tiền không được mà vào ở cũng không xong.
Du an 500 biet thu Viva Park xay trai phep... Khach mua “ngoi tren dong lua”
 Toàn cảnh gần 500 căn biệt thự, nhà liền kề trái phép. 
Ông Đ.M.T (38 tuổi, một khách hàng) cho Zing.vn biết: "Mọi thứ liên quan đến dự án này đều đẹp đẽ, hoàn hảo cho đến khi người môi giới mời tôi lên ký hợp đồng. Bản hợp đồng này không phải là hợp đồng mua bán mà chỉ là hợp đồng nguyên tắc mua bán. Tuy nhiên, khi tôi nhận thấy dự án đáng ngờ và về tìm hiểu lại đã quá muộn".
Ông M.T cho hay: “Tôi tin tưởng mua dự án này vì LDG là chủ đầu tư lớn. Hơn nữa, khi xuống thăm dự án trực tiếp, chủ đầu tư đã hoàn thiện hạ tầng nội khu và xây sẵn hàng trăm căn nhà thô. Chính vì vậy tôi nghĩ rằng tình trạng pháp lý của dự án chắc chắn đã hoàn tất, nếu không chủ đầu tư không thể xây dựng được như vậy”.
Tuy nhiên, sau khi thấy hợp đồng chủ đầu tư cung cấp không phải hợp đồng mua bán mà là "hợp đồng nguyên tắc mua bán", ông M.T đã thấy lạ và dành nhiều tháng sau đó để tìm hiểu kỹ lưỡng về pháp lý dự án này.
"Tháng 7/2019 tôi đặt cọc 50 triệu. Sau khi ký hợp đồng, tôi đóng thêm khoảng 800 triệu. Đến đợt đóng tiền thứ 4, tôi phát hiện dự án Viva Park chưa đủ điều kiện pháp lý để huy động vốn nên từ chối đóng thêm tiền", Zing.vn dẫn lời ông M.T.
Khi đó, vị khách hàng này đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý đầy đủ, chuyển hợp đồng nguyên tắc mua bán thành hợp đồng mua bán mới tiếp tục đóng tiền theo kế hoạch, nếu không, chủ đầu tư phải hoàn tiền.
Tuy nhiên, hơn 17 tháng qua, phía chủ đầu tư LDG không thể hoàn thiện hồ sơ nên số tiền 800 triệu đồng của ông M.T vẫn đang mắc kẹt tại dự án. "Ngày 24/12 vừa qua tôi đã làm việc với chủ đầu tư và họ hứa sẽ trả lại toàn bộ số tiền cho tôi trong thời gian tới nên tôi đang chờ đợi, nếu không lấy lại được tiền tôi sẽ kiện chủ đầu tư và làm đơn tố cáo", ông M.T cho biết thêm.
Tương tự, một khách hàng khác là ông T. (40 tuổi) cho biết, đã đóng số tiền 1,4 tỷ đồng cho chủ đầu tư và đã được bàn giao nhà. Tuy nhiên, do chất lượng công trình có nhiều dấu hiệu xuống cấp và hồ sơ pháp lý của dự án chưa được hoàn tất, nên ông T. cũng đang cảm thấy lo lắng.
"Bây giờ tôi không biết phải đòi tiền như thế nào, mà cũng không thể ở lại vì điện nước không có. Khi chủ đầu tư bàn giao, nhà cũng đã có nhiều vết nứt", ông chia sẻ.
Theo tìm hiểu của PV, dù chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, tuy nhiên tính đến thời điểm cuối năm 2019, đã có hơn 400 khách hàng sở hữu sản phẩm tại dự án Viva Park.
Một diễn biến liên quan đến sai phạm tại dự án Viva Park, ông Lê Mạnh Dũng - Phó giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cho báo chí biết, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc điều tra. Hiện Công an đã làm việc với một số cơ quan liên quan để thu thập hồ sơ về dự án.
UBND huyện Trảng Bom cũng cho biết đang làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm để xử lý kỷ luật.
Dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại Viva Park) được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thỏa thuận địa điểm đầu tư vào tháng 9/2016, sau đó phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 5/2018 với diện tích 18,22ha.
Dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng tháng 10/2020, Công ty CP đầu tư LDG đã triển khai san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỷ lệ khoảng 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (198 căn biệt thự và 290 căn liền kề).
Chủ đầu tư LDG đã tung dự án này ra thị trường vào quý 3/2018. Tháng 12/2019, LDG đã tiến hành khởi công giai đoạn 3 của dự án với 192 căn nhà phố và biệt thự cuối cùng. Dự án sẽ bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng vào đầu năm 2020.

Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)