Xuyên đêm dán thẻ thu phí không dừng cho tài xế trên cao tốc

Google News

Dưới cơn mưa, nhiều cộng tác viên thức xuyên đêm, tất bật dán thẻ thu phí không dừng cho tài xế ở cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.


0h đêm 31/7, xe tải chở hàng trăm con gà sống lưu thông qua Trạm thu phí Long Phước (cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) bốc mùi hôi.

Thời điểm này là ca làm việc của tình nguyện viên Thanh Quyên (28 tuổi, ngụ TP Thủ Đức). Cô gái với thân hình nhỏ nhắn lọt thỏm giữa dòng xe container đang cùng đồng nghiệp hướng dẫn nam tài xế làm thẻ thu phí không dừng (ECT). Cạnh đó, một số tài xế khác đợi tới lượt làm thẻ sốt ruột hối thúc nhóm của Quyên tăng tốc để "xe chở gà nhanh đi cho bớt mùi hôi khó chịu".

Bắt đầu ca trực lúc 10h tối, Thanh Quyên sẽ làm xuyên suốt tới 6h sáng hôm sau. Đây là công việc thời vụ cô gái đảm trách được 4 ngày và 31/7 là hôm đầu tiên trời đổ mưa. Chưa kịp chuẩn bị áo mưa nên Quyên và các đồng nghiệp trú vào lều bạt được dựng tạm. Lúc có tài xế đến dán thẻ, mọi người phải đội mưa ra đường làm việc.

Những ngày qua, hàng chục cộng tác viên như Quyên đã hướng dẫn cho rất nhiều tài xế dán thẻ ETC, nộp tiền vào tài khoản,... trước thời điểm toàn bộ hệ thống đường cao tốc trên cả nước triển khai thu phí không dừng hoàn toàn.

Tất bật

Những ngày đầu nhận công việc, Quyên hơi run vì làm ca đêm, tiếp xúc với nhiều xe container. Cộng tác viên này chỉ có thể nghỉ mệt thời điểm vắng xe lúc 1h-2h30, còn những lúc khác phải làm việc không ngơi tay.

Xuyen dem dan the thu phi khong dung cho tai xe tren cao toc

Tình nguyện viên hướng dẫn tài xế làm thẻ thu phí ETC dưới cơn mưa rạng sáng 1/8. Ảnh: Thanh Phúc.

"Sợ tài xế thiếu quan sát không nhìn thấy nên tôi mặc thêm áo phản quang", Quyên kể lại kỷ niệm lần đầu tiên đứng nhìn dòng xe phân khối lớn dần tiến sát khu vực mình làm việc và cho hay đã kịp thích nghi với việc này.

Còn với anh Đông Khoa, chuyên viên kinh doanh Công ty VETC, điều khó khăn nhất trong ca trực đêm là hành khách đã kích hoạt thẻ nhưng chưa nộp tiền, cũng không biết cách chuyển tiền vào tài khoản.

Đêm khuya nên một số người không thể "gọi trợ giúp" từ người thân. Có lúc, anh Khoa phải nhận tiền mặt từ khách rồi dùng tài khoản ngân hàng của mình chuyển tiền giúp vào tài khoản VETC của họ.

12h45 đêm, anh Huy Tấn (ngụ Tân Phú, Đồng Nai) chạy xe vào cao tốc để di chuyển lên Đà Lạt. Không rành công nghệ, ngại rắc rối nên tài xế này dù qua trạm thu phí cả trăm lần nhưng chưa làm thẻ thu phí không dừng. Trước ngày không thể lưu thông nếu chưa có thẻ ETC, nam tài xế mới tranh thủ dừng lại trạm thu phí Long Phước rồi nhờ người hướng dẫn làm.

"Làm khuya dưới mưa thế này cũng mệt thật nhưng nếu không làm thì khi quay về sẽ không vào được cao tốc nữa", anh Tấn bày tỏ.

Xuyen dem dan the thu phi khong dung cho tai xe tren cao toc-Hinh-2

Hàng chục tài xế đội mưa chờ làm thẻ thu phí không dừng trước giờ G. Ảnh: Anh Nhàn.

Thuê xe chở người nhà từ Đồng Nai lên TP.HCM, anh Thanh Thuận (ngụ Đồng Nai) loay hoay một lúc rồi mới gọi điện cho chủ xe lấy thông tin làm thẻ ETC. Lúc này đã qua ngày mới 1/8 và trên chiếc ôtô 7 chỗ, 3 người thân của anh Thuận đã say giấc.

"Nhiều lần tôi qua cao tốc này và chịu cảnh ùn ứ. Mong rằng khi thu phí không dừng được đồng bộ, việc lưu thông qua đây sẽ tiện lợi hơn", tài xế Thuận nói.

Trước giờ 'G'

Đến 1h30 sáng 1/8, khu vực trạm thu phí Long Phước vẫn đổ mưa lất phất. Dù vậy, hàng chục tài xế vẫn dừng xe chờ tới lượt được hướng dẫn làm thẻ thu phí không dừng.

Phía làn xử lý sự cố, anh Nguyễn Minh Tuấn (nhân viên trạm thu phí Long Phước) và 2 đồng nghiệp di chuyển dải phân cách, chóp nón phản quang để cố định khu vực sáng sớm hướng dẫn những tài xế chưa kịp làm thẻ.

Xuyen dem dan the thu phi khong dung cho tai xe tren cao toc-Hinh-3

Anh Minh Tuấn di chuyển dải phân cách tại trạm thu phí Long Phước rạng sáng 1/8. Ảnh: Thanh Phúc.

Công việc hàng ngày của anh Tuấn là luân phiên thay đổi các dải phân cách giữa làn xe thu phí thủ công và không dừng, phân luồng giao thông những cao tốc ùn ứ.

Tuy vậy, anh Tuấn chia sẻ từ 1/8 các dải phân cách này sẽ đặt cố định tại vị trí mà anh vừa sắp xếp vì không còn cảnh tài xế chờ trả tiền mặt tại nơi đây.

"Chỉ còn một làn thu phí ETC thì không cần phải điều tiết các làn xe nữa. Hy vọng từ mai trở đi sẽ bớt kẹt xe, công việc của chúng tôi được thuận lợi hơn", anh Tuấn cho hay.

Xuyen dem dan the thu phi khong dung cho tai xe tren cao toc-Hinh-4

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Phó trạm thu phí Long Phước, giải đáp thắc mắc của các tài xế về thu phí không dừng. Ảnh: Thanh Phúc.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Phó trạm thu phí Long Phước, cho biết đơn vị hiện có 9 làn thu phí ETC và 2 làn xử lý sự cố.

Đến 0h ngày 1/8, 2 làn xử lý sự cố được trưng dụng làm khu vực hướng dẫn người dân chưa dán thẻ hoặc đã có thẻ nhưng chưa nộp tiền vào tài khoản. Đến sáng mai, những phương tiện chưa dán thẻ ETC sẽ không được vào cao tốc.

Ông Vĩnh thống kê đến rạng sáng 1/8, hơn 70% phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí Long Phước đã được dán thẻ ETC. Đơn vị đang dán thẻ miễn phí cho khách hàng và bắt đầu thu phí dán thẻ từ ngày 6/8 với mức 120.000 đồng/lần.

Ở khu vực phía nam hiện có 3 tuyến cao tốc gồm: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đến nay, chỉ có tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý sẵn sàng vận hành thu phí không dừng hoàn toàn. Tuyến TP.HCM - Trung Lương đang cho khai thác miễn phí. Còn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận đã vận hành, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thu phí.


Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)