Vì sao phải rà soát quốc tịch cổ đông trước khi cấp phép IPP Air Cargo?

Google News

Hãng bay IPP Air Cargo do 4 cổ đông quốc tịch Việt Nam sáng lập. Tuy nhiên, cá nhân ông Johnathan Hạnh Nguyễn chủ của hãng bay này lại đăng ký hộ khẩu thường trú tại cả Philippines và Việt Nam.

Giữa năm 2021, Công ty cổ phần IPP Air Cargo do tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa.

Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn).

Bà Tiên cũng là Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG), thuộc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương.

Vi sao phai ra soat quoc tich co dong truoc khi cap phep IPP Air Cargo?
Một tàu bay của IPP Air Cargo - Ảnh: IPP 

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị rà soát, kiểm tra tình trạng quốc tịch các cổ đông góp vốn tại IPP Air Cargo để xác định điều kiện tiếp cận thị trường, thủ tục đầu tư.

Tìm hiểu cho thấy, tại thời điểm tháng 3/2022, 4 cổ đông của IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Nguyễn Hạnh - Johnathan Hạnh Nguyễn), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện là ông Nguyễn Phi Long), bà Lê Hồng Thủy Tiên, và ông Nguyễn William Hiếu. Tất cả các pháp nhân và cá nhân này đều có quốc tịch Việt Nam.

Trong đó, Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương thành lập năm 2002, do ông Johnathan Hạnh Nguyễn cùng vợ là bà Lê Hồng Thủy Tiên sáng lập.

Theo đăng ký, thời điểm năm 2002 cá nhân ông Jonathan Hạnh Nguyễn đăng hộ khẩu thường trú tại 888 Matoco Palace AAV., Manila Philippin, còn vợ mình là bà Lê Hồng Thủy Tiên đăng ký tại 557/A4 Nguyễn Tri Phương, Phường 14, Quận 10, Việt Nam.

Đến năm 2017 thông tin này đã được thay đổi, cả ông Jonthan Hạnh Nguyễn và bà Lê Hồng Thủy Tiên đều đăng ký tại số 48 Ngô Quang Huy, phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM, Việt Nam.

Đối với Công ty TNHH Thương mại Duy Anh do ông Nguyễn Phi Long đại diện. Ông Long cũng đăng ký tại 48 Ngô Quang Huy, phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM là con ruột của đại gia Johnathan Hạnh Nguyễn.

Còn cá nhân ông Nguyễn William Hiếu cũng là con ruột của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và bà Lê Hồng Thủy Tiên.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị Rà soát tình trạng quốc tịch của các cổ đông IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Trả lời về vấn đề này tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, theo quy định của luật Quốc tịch 2014, một số trường hợp người Việt Nam mang 2 quốc tịch, trong quy định hướng dẫn luật Đầu tư cũng có hướng dẫn cụ thể với các trường hợp này. Với doanh nghiệp có từ 2 cổ đông nước ngoài trở lên, chính sách áp dụng sẽ khác so với doanh nghiệp 100% vốn trong nước. Do vậy, phải xác định nguồn gốc cổ đông sáng lập trước khi đưa ra quyết định cấp phép.

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động.

 

Minh Quang (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)