Cũng như nhiều người sở hữu ôtô, anh Công Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) thường chọn mua xăng A92 cho chiếc Toyota Innova của mình vì tính ổn định, giá rẻ hơn so với xăng A95, cũng như sự phổ biến.
"Xăng A92 mình đổ nhiều năm nay, thấy xe chạy ổn định, bền máy và có bán ở tất cả các cây xăng lớn nhỏ", anh Tuấn chia sẻ.
"Mình cũng có lần đổ thử xăng A95, thấy xe chạy 'bốc' hơn nhưng không đáng kể nên lại quay về dùng xăng A92. Xăng A95 phần vì đắt hơn, phần vì không dễ mua như A92.
Còn xăng E5 mình chưa đổ thử, vì nghe nhiều thông tin loại xăng này có thể gây cháy, gây hỏng động cơ", anh nói thêm.
|
Mức tiêu thụ loại xăng sinh học E5 so với xăng A92 với còn thấp. Ảnh: Ngô Minh. |
Chung nỗi lo với anh Tuấn, rất nhiều tài xế ôtô chưa đủ tin tưởng vào chất lượng E5, dù loại xăng sinh học này sắp thay thế hoàn toàn xăng A92, bắt đầu từ 1/1/2018.
Thực tế, gần như lượng xăng E5 bán ra từ các doanh nghiệp chưa ghi nhận tăng trưởng nhiều.
Tại TP.HCM, thời điểm tháng 8/2017, lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ ở mức 8.053 m3/tháng, chiếm 6,2% tổng sản lượng xăng tiêu thụ. Mức này còn thấp hơn thời điểm tháng 10/2016, cho thấy người tiêu dùng vẫn ngần ngại với xăng sinh học.
Theo nhiều tài xế, về bản chất xăng E5 là xăng pha cồn nên có những ưu điểm và nhược điểm riêng khi đem so sánh với xăng A95, A92.
"Mình đã sử dụng cả ba loại xăng là A92, A95 và E5, thấy xăng E5 và A92 không có nhiều khác biệt khi vận hành.
Khi sử dụng xăng E5, mình nhận thấy xe cất trong nhà ít bị mùi xăng tỏa ra như xăng A92. Tuy nhiên, E5 lại có nhược điểm là nếu để xe lâu, xăng bắt đầu tách lớp, lớp xăng và lớp cồn không còn hòa đều", anh Anh Quân, chủ nhân một chiếc Mazda BT-50 tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho hay.
Anh Quân cũng nói bản thân chưa sử dụng xăng E5 đủ lâu để đánh giá về tính ổn định, cũng như khả năng gây cháy. Tuy nhiên, nhiều người bạn của anh đã cảnh báo về việc xăng E5 có thể gây cháy xe.
Cũng chính vì thông tin này, nhiều tài xế nhất quyết nói không với xăng sinh học E5, dù xăng A92 có bị loại bỏ hoàn toàn.
"Nếu bỏ xăng A92, tôi chỉ mong các cây xăng sẽ bán xăng A95 nhiều hơn", anh H. Việt (Thanh Xuân, Hà Nội), chủ xe Huyndai Grand I10 khẳng định.
|
Nhiều tài xế cho rằng xăng sinh học E5 khó có thể thay thế xăng A92. Ảnh: Lê Hiếu. |
Một chủ xe khác cũng chia sẻ "cứ A95 mà đổ, vừa bốc máy vừa an toàn đảm bảo".
Còn theo anh L. Mạnh (Thanh Xuân, Hà Nội), anh không hài lòng với xăng E5, vì theo cảm nhận của bản thân, "xe có cảm giác yếu đi, vượt xe khác khó hơn so với khi đổ A92 hay A95".
"Chỉ pha thêm 5% cồn sinh học, bản chất xăng E5 vẫn là xăng nên tôi nghĩ nếu lấy lý do bảo vệ môi trường để chuyển sang sử dụng xăng E5 thì chưa thực sự hợp lý", anh Mạnh cho hay.
Tuy nhiên, cũng rất nhiều lái xe lại cho rằng xăng E5 không hề khác nhiều so với xăng A92.
Anh T. Vương (Hà Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ chiếc Ford Ecosport của anh đổ xăng E5 vẫn hoạt động bình thường như khi sử dụng xăng A92.
"Vừa rẻ hơn A95 lại vừa bảo vệ môi trường, mình nghĩ không lý do gì không đổ xăng E5. Về tin đồn E5 gây cháy xe, mình nghĩ là không có cơ sở. Nếu gây cháy xe thật thì ai dám bán cho người tiêu dùng", Anh Vương nói.
Cũng theo anh Vương, nhiều bạn bè của anh đang sử dụng xăng E5 đều cho rằng loại xăng này giúp máy "bốc" hơn, chạy thoát máy, xe không bị nóng và chưa xảy ra trục trặc nào liên quan đến xăng.
"Tôi chạy từ thời xăng A83, A85 pha chì đủ kiểu còn không lo, lo gì xăng E5", một tài xế khác gần đó nói.
Từ 1/1/2018, cả nước sẽ chính thức dừng cung cấp xăng RON 92 để thay thế bằng xăng E5.
Theo tính toán, xăng E5 tiêu thụ trên cả nước trong năm 2016 khoảng 590.000 m3, chiếm 8% so với tổng lượng xăng tiêu thụ trên thị trường. Còn xăng RON 92 chiếm khoảng 4.767 triệu m3, tương đương 70% so với tổng lượng xăng khoáng.