TP HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào khu công nghệ cao

Google News

KCNC TP HCM đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 163 dự án, với tổng vốn đầu tư đạt 12,068 tỷ USD. Tuy nhiên, cần có những tiêu chí cụ thể hơn để hỗ trợ doanh nghiệp.

TP HCM day manh xuc tien dau tu vao khu cong nghe cao
Khu CNC TP Hồ Chí Minh 

Ngày 27/6, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (KCNC) TP HCM tổ chức Hội nghị "Xúc tiến đầu tư vào Khu Công nghệ cao TP". Sự kiện là một trong hoạt động hướng đến Lễ kỷ niệm 20 năm Thành lập KCNC.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi - Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó bí thư Thành Uỷ, Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, KCNC TP HCM được thành lập năm 2002 với sứ mạng xây dựng nền móng công nghiệp công nghệ cao cho TP HCM nói riêng và cả nước nói chung và tầm nhìn trở thành Khu đô thị khoa học và công nghệ 

TP HCM day manh xuc tien dau tu vao khu cong nghe cao-Hinh-2
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP HCM phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào KCNC TP 

Ông Mãi cho rằng, cần xem lại tất cả những đầu tư vào KCNC thực tế đã là công nghệ cao chưa, và những tài nguyên ở KCNC đã phát huy hết chưa. Nếu chưa thì trong thời gian sắp tới bên cạnh thu hút đầu tư mới cần phải tái cơ cấu những đầu tư hiện tại, trách nhiệm của TP trong việc tạo ra không gian khuôn khổ pháp lý, những điều kiện hỗ trợ và trách nhiệm của các nhà đầu tư, để chúng ta tái cơ cấu gia tăng giá trị, ngay tại không gian hiện hữu.

“Năm 2022, TP  xác định là năm phục hồi, lấy lại kinh tế bằng quy mô trước dịch bệnh Covid-19 vừa qua, chuẩn bị mọi điều kiện tạo đà tăng tốc trong năm 2023, phát triển ổn định trong những năm tới. Do đó, mong muốn nghe ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp về mô hình, cách thức vận hành, để TP xác định rõ hơn việc phát triển trọng tâm, đi liền với thủ tục hành chính, chính sách pháp lý KCNC” – ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Thi, trưởng ban KCNC TP thì cho biết, bước đầu tại KCNC TP hình thành các hệ sinh thái mạnh trong các lĩnh vực Điện tử - CNTT, Công nghệ sinh học - dược phẩm, Cơ khí chính xác - tự động hóa và Công nghệ vật liệu mới.

Hoạt động thu hút đầu tư của KCNC cần đảm bảo tính công khai, minh bạch và cạnh tranh, đảm bảo sự tiếp cận công bằng của các nhà đầu tư, nhằm chọn lựa được những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để triển khai các dự án nhanh và hiệu quả, góp phần vào phát triển nhanh và bền vững TP.

Chia sẻ tại hội nghị, bà Lê Bích Loan - Phó Trưởng ban KCNC công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư gồm: Trung tâm Logistic Khu CNC, Khu Dịch vụ CNC, Nhà xưởng thông minh cho thuê phục vụ các ngành công nghệ 4.0; Khu R&D - Ươm tạo- Đào tạo, Khu Sản xuất CNC; Hướng dẫn quy trình đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư vào Khu CNC. Đồng thời đưa ra các tiêu chí lựa chọn và chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, quy trình, thủ tục…  

Đồng thời, trong năm 2022, KCNC cao cần tập trung thu hút các dự án theo danh mục kêu gọi đầu tư và thu hút thành công dự án trung tâm logistic KCNC, với chức năng ga hàng không nối dài nhằm góp phần tiết giảm chi phí logistic của doanh nghiệp, qua đó tăng cường lợi thế cạnh tranh thu hút đầu tư của KCNC nói riêng và Thành phố nói chung trong thời gian tới.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội nghị, nhiều doanh nghiệp đã, đang và sắp đầu tư dự án tại KCNC đưa ra những ý kiến trăn trở về những khó khăn còn tồn đọng khi đầu tư vào KCNC và những ý kiến đóng góp thiết thực, xây dựng KCNC TP.  Cụ thể là những vướng mắc về thủ tục đầu tư, thủ tục hợp đồng thuê đất…

Với yêu cầu phát triển Đất nước nói chung và TP HCM nói riêng, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, hoạt động thu hút đầu tư vào KCNC TP cần phải đảm bảo tính chủ động, có định hướng, chọn lọc, hướng đến thu hút các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, gắn với khai thác thế mạnh của các hệ sinh thái ngành đã hình thành tại KCNC. 

>>> Mời độc giả xem thêm video Ngành nông nghiệp không muốn lỡ chuyến tàu chuyển đổi số:

(Nguồn: VTV24)

Quỳnh Hương

>> xem thêm

Bình luận(0)