Táo mini Trung Quốc đội lốt “táo mèo” Hà Giang

Google News

Thị trường TP HCM gần đây xuất hiện loại trái cây mới có tên “táo mèo” với kích thước rất nhỏ, màu sắc bắt mắt khiến nhiều người dân tò mò mua thử.
 

Trước giờ, người tiêu dùng không xa lạ gì với các loại táo nhập khẩu có kích cỡ thông thường từ 2-5 quả/kg. Các loại táo có kích cỡ từ 6-7 quả/kg đã được xem là nhỏ. Thế nhưng, gần đây thị trường TP HCM xuất hiện một loại "táo mèo" có cỡ siêu nhỏ, phải đến 15-25 quả/kg khiến nhiều người tò mò.
Tao mini Trung Quoc doi lot “tao meo” Ha Giang
 Táo mini nhỏ như quả táo mèo Tây Bắc
Chị Trần Thị Nhung (ngụ quận 10) cho biết cách đây 1 tuần đi chợ thấy loại táo lạ mắt nên mua về dùng thử thấy tương tự như táo Trung Quốc vẫn bán ở chợ trước giờ. Vì táo mới nên giá bán 50.000 đồng/kg, đắt gần gấp đôi táo Trung Quốc cỡ lớn ở chợ.
Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), loại táo này được bán với bảng ghi là "táo mèo" và giá chỉ 30.000 – 35.000 đồng/kg. Khi hỏi tiểu thương về xuất xứ loại quả này thì được trả lời là táo Việt Nam, không phải táo Trung Quốc.
"Táo Trung Quốc là loại lớn, hàng có quanh năm. Còn đây là táo được đồng bào phía Bắc trồng, mỗi năm vô vụ thu hoạch chỉ có 2 tháng nên em phải tranh thủ mua đi. Hết mùa, có tiền cũng không mua được. Táo này rất giòn và ngọt. Chị bao ăn, em yên tâm" – người bán quả quyết.
Tao mini Trung Quoc doi lot “tao meo” Ha Giang-Hinh-2
 "Táo mèo" tại chợ lẻ được giới thiệu giòn ngọt
Thế nhưng, khi dùng thử thì táo không hề giòn và ngọt như quảng cáo mà vị đặt trưng là chua và chát, chất lượng khá tệ so với các loại táo đang bán trên thị trường.
Còn trên chợ mạng, loại táo này ngoài tên "táo mèo" còn có tên là táo mini hoặc táo đá mini được giới thiệu trồng ở tỉnh Hà Giang và phủ nhận xuất xứ Trung Quốc khi người mua hỏi. Sở dĩ người tiêu dùng nghi ngờ xuất xứ là bởi táo là loại quả ôn đới, Việt Nam trước giờ không trồng được.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức xác nhận "táo mèo" là loại trái cây Trung Quốc mới về chợ khoảng 1 tháng nay. Tại chợ, táo được đóng trong rổ nhựa trọng lượng 8 kg có giá bán sỉ 160.000 đồng (tương đương 20.000 đồng/kg). "Đây là mặt hàng mới, số lượng nhập chợ không nhiều do hàng không đi theo container riêng mà vận chuyến ghép với các mặt hàng khác" – vị đại diện này thông tin.
Trước táo mini, Trung Quốc đã xuất khẩu nhiều xoài mini sang Việt Nam và được người bán đặt tên là xoài mút với xuất xứ được giới thiệu là An Giang hoặc Thái Lan. Loại xoài này bán khá chạy cho đến khi được giới chuyên môn xác nhận là hàng Trung Quốc thì sức mua mới giảm đi.
Theo V.Ngoc/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)