Tận mục nhà ở 3.000m2 cho 7.400 con gà

Google News

Nhà ở 3.000m2 cho 7.400 con gà là trang trại độc đáo của ông Phạm Đình Dừa ở thôn Buộm, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, Hải Dương.

Với diện tích vỏn vẹn 3.000m2, ông Phạm Đình Dừa ở thôn Buộm, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, Hải Dương đã thiết kế được trang trại nuôi tới 7.000 con gà. Mời bạn đọc cùng khám phá 10 đặc điểm nổi bật tạo nên ưu thế của nhà ở 3.000m2 cho 7.400 con gà này.
Ngoài trại gà giống của gia đình, ông Dừa còn chủ động xây dựng hệ thống các trại vệ tinh cung cấp trứng cho lò ấp với số lượng hơn 10.000 gà bố mẹ sinh sản. Hiện tại, lò ấp trứng của gia đình anh cho ra lò trên 2 vạn con giống/đợt, sau 3 ngày lại có 1 đợt xuất bán. Mỗi năm, cơ sở của anh cung cấp cho thị trường trên 200 vạn con giống gà chọi lai Lương Phượng. Giá thu mua trứng đưa vào lò ấp là 6.300 đồng/quả, giá bán gà giống 1 ngày tuổi là 12.500 đồng/con. Sau khi trừ chi phí, anh thu lãi mỗi năm từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.
 Khu nuôi chung được thiết kế hợp lý để tiện chăm sóc cũng như thu hoạch trứng.
Thị trường tiêu thụ gà chọi lai Lương Phượng trải khắp các địa phương như Chí Linh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Ninh Bình…
1.Chuồng nuôi gà bố, mẹ
Toàn bộ trang trại nuôi gà lai chọi bố, mẹ rộng trên 3.000m2, được anh Dừa thiết kế hiện đại để nuôi gần 7.000 con/mỗi năm nhằm đảm bảo lượng trứng cho 10 lò ấp của gia đình. Trong chuồng nuôi có đủ các khu riêng biệt, khu nhân nuôi gà trống lai chọi, khu nuôi chung gà bố mẹ, khu gà đẻ trứng…, đều được thiết kế hợp lý, thuận tiện cho chăn sóc và thu hoạch trứng.
2.Khu lò ấp, nở
 
Khu ấp, nở gồm 10 lò, trong đó có 8 lò công suất 1,6 vạn/đợt, và 2 lò trên 2 vạn/đợt. Đây là các lò do anh Dừa đầu tư cải tạo hệ thống điện dân dụng cho lò ấp và tự mua linh kiện về thiết kế và lắp ráp máy ấp công suất 16.000 quả/máy, với giá thành 40 triệu đồng/máy (mỗi máy anh tiết kiệm được 50% chi phí mua, nhập lò ấp từ nước ngoài về).
3. Khay đựng trứng
 
Theo anh Dừa, trung bình mỗi lò có 106 khay, mỗi khay có thể chứa 150 quả trứng, thay bằng các khay bằng gỗ như trước đây, các lò được anh thiết kế mới đều bằng nhựa vào khoảng cách mỗi khay rất đều nhau, tạo độ thông thoáng, đảm bảo mỗi lần đảo lò, trứng lật đều, tỷ lệ nở đạt cao hơn các lò truyền thống.
4. Không gian trang trại
 
Để đảm bảo môi trường sạch, trang trại được anh Dừa thiết kế theo phong cách hiện đại, và trồng nhiều cây ăn quả, bóng mát tạo không gian xanh cho các khu chuồng.
5. Khu chuồng đẻ trứng
 
Trong khu chuồng nuôi gà bố, mẹ, được anh Dừa phân tách từng ô riêng, trong mỗi ô có sự kết hợp với số lượng gà trống, mái phù hợp khoảng trên dưới 200 con/ô chuồng, và có 2 chuồng gỗ tương ứng với 12 ô/1 chuồng để gà vào để trứng.
6. Chăm sóc, phòng bệnh cho gà giống mới nở
 
Sau mỗi đợt nở, gà giống tại các lò được thu ra các khay nhựa to chăm sóc cẩn thận vào khu chuồng úm, cho ăn cám viên nhỏ công nghiệp và được tiêm phòng vac xin ngay trước khi xuất bán cho khách.
7. Hệ thống sưởi, cung cấp nhiệt cho lò ấp
Để đủ nhiệt độ cho gà ấp nở, đạt tỷ lệ cao, mỗi lò ấp anh Dừa lắp đật 2 dây maiso tương ứng với nhiệt độ khoảng 2.000W, với mỗi dây là 1.000W. Anh Dừa cho biết, đây là khâu khá quan trọng, nếu bà con không chú ý, lắp dây Maiso nhiệt độ kém, không đủ cung cấp cho lò ấp là rất dễ gặp thất bại.
8. Hệ thống quạt thông gió
 
Để tạo độ thông thoáng, sách môi trường, trong khu vực lò ấp anh Dừa lắp đặt một hệ thống quạt thông gió, với 2 chiếc công suất đáp ứng trên 3.000W, vào mùa nắng nóng đảm bảo trong lò luôn mát. Tuy nhiên, vào những lúc trời tối mát, hoặc mùa thu, đông nên bật nhở quạt để giảm chi phí điện.
9. Hệ thống phun nước tự động
 
Trang trại được anh Dừa thiết kế theo hướng hiện đại, đảm bảo chuồng trại mát về mùa hạ và ấm vào mùa đông. Xung quanh được bao phủ bằng không gian xanh của các cây ăn quả, các mái che vào mùa hè được phun nước tự động thường xuyên, môi trường trong chuồng được xử lý bằng đệm lót sinh học và thuốc vi sinh.
10. Hệ thống máy phát điện dự phòng
 
Để đảm bảo hệ thống điện được thông suốt cung cấp cho lò ấp và khu chuồng chăn nuôi gà bố, mẹ, anh Dừa đầu tư luôn 1 phòng phát điện với các loại máy phát cỡ lớn để dự phòng. “Nếu kinh doanh lò ấp, nở gà giống nói chung và gà lai chọi nói riêng mà không có hệ thống máy phát điện dự phòng, khi có bão, gió, hoặc gặp sự cố mất điện cung cấp cho lò ấp và khu chuồng nuôi, thì việc thiệt hại là không thể tránh khỏi” – anh Dừa chia sẻ.
Theo Dân việt

Bình luận(0)