Tại sao không thể mở cửa sổ ngay sau khi cải tạo?

Google News

Theo quan điểm của nhiều chủ nhân, ngôi nhà mới phải được thông gió ngay sau khi sửa sang, để các khí độc hại như formaldehyde trong phòng phát tán càng sớm càng tốt, để bạn dọn đến ở càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, một bậc thầy có kinh nghiệm sẽ cho bạn biết rằng việc mở cửa sổ để thông gió trong ngôi nhà mới ngay sau khi việc cải tạo hoàn thành có thể gây ra "tác dụng phụ" và thậm chí có thể phải cải tạo lại. Trên thực tế, thông gió không cần phải mở tất cả các lỗ thông hơi, và thông gió bán phần cũng có thể. Tại sao lại vậy? Tại sao ngôi nhà không được mở cửa thông gió ngay sau khi cải tạo? Chúng tôi sẽ giải thích cặn kẽ cho bạn.
1. Tránh quá trình sơn khô quá nhanh, giấy dán tường,… sẽ sử dụng sơn latex, sơn, keo và các vật liệu khác, sau khi thi công các công đoạn này cần để khô tự nhiên, không nên để khô quá nhanh để tránh tình trạng mất ẩm nhanh gây bí bề mặt tường xảy ra các vết nứt, co ngót của giấy dán tường,…
Ví dụ như quá trình thi công sơn latex, sơn latex sơn tường có độ dày nhất định, sơn latex bên trong cách ly với không khí, tốc độ khô chậm, nếu sau khi mới thi công mở cửa sổ để thông gió. Và nếu thời tiết bên ngoài mưa ẩm, việc thông gió vào thời điểm này sẽ khiến không khí trong nhà vô cùng ẩm ướt. Bằng cách này, bức tường mới sơn sẽ bị ăn mòn bởi hơi ẩm của nó, lâu dần sẽ nổi bong bóng lên, trông vô cùng khó coi mà còn giảm tuổi thọ rất nhiều.
Tai sao khong the mo cua so ngay sau khi cai tao?
 
2. Tránh ẩm không đều. Áp dụng cho mọi quá trình thi công. Trên thực tế không phải chỉ có một vài công đoạn thi công là gần hoàn thiện mà còn có rất nhiều công đoạn cần tránh khô quá mức và ẩm không đều. Ví dụ, để cạo lớp bả matit, theo quy trình thi công bả trét hai lần thì phải đợi lớp bột bả thứ nhất khô rồi mới thi công lớp bột bả thứ hai. Nếu lớp bột trét đầu tiên chưa khô hoàn toàn và nước vẫn còn trong bột trét thì sau lần thi công bột trét thứ hai, lớp bột trét sẽ còn nhiều nước hơn, điều này sẽ dễ làm cho bột trét bị lem ở giai đoạn sau và tường có thể bị bong ra.
3. Nên đóng các cửa ra vào và cửa sổ trong bốn hoặc năm ngày. Lời khuyên của bậc thầy trang trí là đóng cửa và cửa sổ trong bốn hoặc năm ngày sau khi xây xong để đảm bảo rằng quá trình xây dựng trong nhà gần như khô ráo, sau đó mở cửa sổ để thông gió và phân tán. Các khí độc hại như formaldehyde.
mở cửa, formaldehyde
4. Cho ngôi nhà mới vài ngày thông thoáng để loại bỏ formaldehyde hiệu quả hơn. Formaldehyde là một chất độc hại dễ sinh ra trong trang trí từ các vật liệu nội thất. Vì là khí và có tính chất dễ bay hơi nên mọi người phải mở cửa sổ để thông gió. Tuy nhiên, sau khi nhà mới lắp xong, đừng vội mở cửa thông gió cho căn nhà, phải đóng cửa sổ vài ngày sau đó mới mở.
5. Mở cửa sổ thông gió khoảng 3-6 tháng sau đó mới ở là tốt nhất, như vậy mới đảm bảo an toàn sức khỏe. Bởi vì việc giải phóng formaldehyde là một quá trình lâu dài và formaldehyde có hại cho cơ thể con người nhiều hơn, đặc biệt là trong những hộ gia đình có nhiều đồ đạc và vật liệu bằng gỗ, càng nhiều formaldehyde thải ra từ các sản phẩm gỗ. Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ nhạy cảm hơn với formaldehyde và cần hoãn thời gian đến ở.
mở cửa, formaldehyde
Tóm lại, mọi quá trình thi công đều cần đảm bảo khô ráo bình thường để tránh hiện tượng nứt tường, nứt sơn, nếp gấp giấy dán tường,… do nước phân tán không đều. Đóng chặt các cửa ra vào và cửa sổ trong 4-5 ngày, xác nhận quá trình thi công bình thường và khô ráo, sau đó mở cửa sổ cho thông gió, thời gian mở cửa sổ để thông gió được khuyến nghị khoảng nửa năm, đối với những gia đình có nhiều đồ đạc bằng gỗ và phụ nữ có thai và trẻ em thì nên hoãn lại chuyển đến ở.
Theo Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)