Sự trở lại của Tiếng nói Xanh - sân chơi trí tuệ cho học sinh THPT toàn quốc

Google News

Sau thành công rực rỡ của mùa đầu tiên, cuộc thi hùng biện – tranh biện Tiếng nói Xanh đã trở thành một sân chơi trí tuệ nổi bật cho các bạn học sinh THPT trên toàn quốc.

Với giải thưởng hấp dẫn và cơ hội được học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, sự trở lại của cuộc thi đang tạo nên một “cơn sốt”, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh trên cả nước.
Chia sẻ về mùa 2 của cuộc thi, TS. Lê Thái Hà, Giám đốc Điều hành của Quỹ Vì tương lai xanh, cho biết sự trở lại của “Tiếng nói Xanh” lần này hứa hẹn sẽ là một cuộc tranh tài sôi động, nơi các bạn trẻ sẽ được rèn luyện kỹ năng, phát triển toàn diện và khẳng định bản thân.
Su tro lai cua Tieng noi Xanh - san choi tri tue cho hoc sinh THPT toan quoc
TS. Lê Thái Hà, Giám đốc Điều hành Quỹ Vì tương lai xanh, đại diện Ban tổ chức chia sẻ thông tin về cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 2 đến các bạn học sinh trường THPT ở TP. HCM. 
Tiếp nối thành công, kết nối đam mê
- Bà đánh giá như thế nào về sự thành công của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 1 và điều gì khiến Quỹ Vì tương lai xanh quyết định tiếp tục tổ chức mùa 2?
Mùa 1 của cuộc thi đã thực sự vượt ngoài mong đợi khi thu hút gần 3.000 thí sinh tham gia từ khắp mọi miền đất nước. Điều này chứng tỏ giới trẻ quan tâm sâu sắc tới vấn đề bảo vệ môi trường. Thế nhưng thành công của cuộc thi không chỉ dừng lại ở những con số mà còn nằm ở chính những ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ, như ý tưởng sử dụng bã cà phê và nấm để tạo ra chất liệu mới thay thế da tự nhiên, hay mô hình phòng khám di động xanh…
Chúng tôi rất xúc động khi được chứng kiến quá trình các em dần hoàn thiện kỹ năng, ý tưởng xanh của mình qua từng vòng thi. Những ý tưởng này không chỉ chứng tỏ sự nhạy bén của các thí sinh mà còn cho thấy tiềm năng để phát triển các giải pháp xanh trong tương lai. Chính những thành quả đó đã thôi thúc chúng tôi tiếp tục tổ chức mùa 2, để tạo thêm nhiều cơ hội cho các bạn trẻ được thể hiện bản thân và đóng góp vào một tương lai xanh bền vững.
Su tro lai cua Tieng noi Xanh - san choi tri tue cho hoc sinh THPT toan quoc-Hinh-2
Cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 1 đã khép lại thành công rực rỡ 
- So với mùa 1, mùa 2 của cuộc thi có gì nổi bật hơn và sẽ mang đến những giá trị gì cho các bạn trẻ tham gia?
Mùa giải thứ nhất đã thu hút được thí sinh đến từ 59 trên 63 tỉnh thành, nhưng phần lớn các thí sinh vẫn tới từ khu vực thành thị nên chúng tôi đặt mục tiêu mùa hai sẽ tiếp tục vươn xa hơn nữa, đặc biệt lan tỏa được đến các vùng sâu, vùng xa, vùng cao. Chúng tôi mong muốn mọi học sinh THPT đều có cơ hội thể hiện bản thân và đóng góp vào một tương lai xanh. Ở mùa trước, một đội thi từng chia sẻ chân thành với Ban tổ chức rằng lúc tham gia vòng Đối đầu trực tiếp tại Hà Nội cũng là lần đầu tiên các em được đến thăm Thủ đô và gặp gỡ rất nhiều bạn bè đến từ các tỉnh miền Bắc khác nhau. Chúng tôi tự hào khi mang đến cho em cơ hội giao lưu tri thức rất thực tế và quý báu này.
Su tro lai cua Tieng noi Xanh - san choi tri tue cho hoc sinh THPT toan quoc-Hinh-3
Các bạn học sinh tại trường THPT chuyên Thái Bình hào hứng đặt câu hỏi cho Ban tổ chức về cuộc thi. 
Cuộc thi không chỉ là sân chơi cho các em thể hiện tài năng mà còn giúp rèn luyện kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình và làm việc nhóm. Đặc biệt, các bạn sẽ được học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xanh và tranh biện - hùng biện, mở rộng tầm nhìn và kiến thức về các vấn đề môi trường. Giải thưởng hấp dẫn lên đến hơn 18,5 tỷ đồng cũng là một động lực lớn để các bạn trẻ tham gia.
Tuy nhiên, giá trị lớn nhất mà cuộc thi mang lại có lẽ chính là cơ hội được kết nối với những người bạn cùng đam mê bảo vệ môi trường. Ở mùa 1, chúng tôi đã có một đội thi vào đến vòng Chung kết mà cả hai thành viên ở cách xa nhau hơn 1.000 km (một bạn ở TP.HCM, một bạn ở TP. Hạ Long)! Cho nên, việc trở thành một phần của cộng đồng Tiếng nói Xanh sẽ giúp các bạn tìm được những người bạn có cùng chí hướng, cùng nhau xây dựng những phong trào sống xanh trong tương lai.
Bệ phóng cho các bạn trẻ
- Bà có kỳ vọng như thế nào đối với mùa 2 của cuộc thi?
Chúng tôi kỳ vọng cuộc thi Tiếng nói Xanh sẽ tiếp tục là một sân chơi trí tuệ, nơi các bạn trẻ được tự do thể hiện bản thân, là bệ phóng giúp các bạn tự tin truyền cảm hứng và đưa tiếng nói của mình đến với cộng đồng.
Mùa 1 đã chứng kiến sự bùng nổ của những ý tưởng sáng tạo về các vấn đề môi trường. Đến với mùa 2, chúng tôi mong muốn các bạn trẻ tiếp tục khai thác sâu hơn 10 chương trình hành động trọng điểm của Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup, bao gồm: Di chuyển xanh, Năng lượng xanh, Văn phòng xanh, Tiêu dùng xanh, Lối sống xanh, Đô thị xanh, Du lịch xanh, Giáo dục xanh, Y tế xanh và Thể thao xanh.
Mùa 2 của cuộc thi đặc biệt khuyến khích các bạn trẻ đưa ra những giải pháp sáng tạo và có tính ứng dụng cao để giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách. Chúng tôi mong muốn các dự án không chỉ mang tính lý thuyết mà còn có thể tạo ra những tác động thực tế để xây dựng một tương lai xanh bền vững.
- Để thành công trong cuộc thi Tiếng nói Xanh, các bạn cần trang bị những kiến thức và kỹ năng gì?
Sau mùa 1, tôi nhận thấy sự nắm bắt kịp thời về thông tin thời sự và kiến thức về môi trường chính là nền tảng, giúp các bạn hiểu rõ về các vấn đề môi trường đang diễn ra ngay từ chính cuộc sống xung quanh mình. Ý tưởng không ở đâu xa, mà nằm ở ngay trước mắt - đó là những mái nhà đô thị nóng bức, sân chơi thể thao đầy rác thải nhựa sau mỗi trận đấu,…

Su tro lai cua Tieng noi Xanh - san choi tri tue cho hoc sinh THPT toan quoc-Hinh-4
Cuộc thi Tiếng nói Xanh nhận được sự hưởng ứng từ học sinh THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM 
Bên cạnh đó, nhóm kỹ năng mềm như phân tích, phản biện và làm việc nhóm cũng đóng vai trò rất quan trọng. Việc rèn luyện khả năng đánh giá vấn đề khách quan và lập luận chặt chẽ sẽ giúp ý tưởng của các bạn trở nên thuyết phục hơn. Đồng thời, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả sẽ giúp các bạn khai thác tối đa sức mạnh của tập thể và đạt được những kết quả tốt nhất.
Cuối cùng, tinh thần học hỏi và sự đam mê sẽ giúp các bạn tỏa sáng trong cuộc thi. Tiếng nói Xanh là một hành trình học hỏi không ngừng nghỉ, các bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều kiến thức mới, gặp gỡ những người bạn cùng chí hướng và trao đổi với những chuyên gia đầu ngành.
- Ngoài cuộc thi Tiếng nói Xanh, Quỹ Vì tương lai xanh có đang triển khai hoạt động nào khác để đóng góp vào công cuộc chuyển đổi xanh và phát triển bền vững?
Ngoài Cuộc thi Tiếng nói Xanh, chúng tôi đã và đang triển khai nhiều hoạt động đa dạng nhằm thúc đẩy phát triển bền vững. Gần đây nhất, Quỹ đã đồng hành cùng chiến dịch Mùa hè Xanh 2024 của hơn 30 trường, viện, đơn vị, góp phần cải thiện cảnh quan môi trường và lan tỏa lối sống xanh tới các vùng sâu, vùng xa trên cả nước.
Trong thời gian tới, Quỹ sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các trường, viện trong chiến dịch “Học Kỳ Xanh – Kiến tạo cộng đồng xanh,” và phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức cuộc thi Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2024 trên phạm vi toàn quốc. Với các hoạt động hướng đến thế hệ trẻ, chúng tôi mong muốn truyền cảm hứng và trang bị cho các bạn trẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành những nhà lãnh đạo xanh trong tương lai, góp phần xây dựng một Việt Nam phát triển bền vững.
Cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh là một trong nhiều hoạt động cụ thể của Quỹ Vì tương lai xanh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy xã hội chung tay hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người. Thí sinh xem chi tiết thể lệ cuộc thi và tiếp tục đăng ký tham gia qua cổng thông tin chính thức: https://talkgreenfuture.net, được mở đến 23h59 ngày 31/10/2024.


PV

>> xem thêm

Bình luận(0)