Phát hoảng gần 300 ngàn/kg thịt lợn, làm sao để chặn đà tăng giá

Google News

“Xuống siêu thị mini dưới mua ít rau củ và thịt lợn để nấu cơm vì nhà có khách, tôi choáng váng khi nhìn giá ba chỉ tận 287.000 đồng/kg, còn sườn non giá tới 310.000 đồng/kg".

Đó là chia sẻ của chị Ngô Thuỳ Liên ở Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) khi phải mua thịt lợn với giá quá đắt đỏ, thậm chí đắt gấp đôi thịt ba chỉ bò Mỹ gia đình chị thường mua.
Tăng đồng loạt khắp chợ - siêu thị
Chị Liên tâm sự, dù dưới khu chung cư nhà chị có siêu thị mini bán đủ mọi thứ nhưng chị vẫn thích ra chợ chọn mua các loại thực phẩm, rau củ quả cho gia đình mình ăn hàng ngày.
Hôm nay, nhà có khách lại vội công việc nên không tiện đi chợ, chị xuống siêu thị mua tạm ít thịt, mớ rau và ít trái cây. Khi mua chị không để ý giá, đến lúc nấu mới xem, chị thấy choáng váng khi nhìn giá thịt lợn ba chỉ khoảng 280.000 đồng/kg, còn sườn non hơn 300.000 đồng/kg.
Chị Hoàng Thị Lê Huyền ở Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) ngán ngẩm nói: “Thịt lợn bình dân giờ thành hàng xa xỉ, giá cao ngất ngưởng”.
Phat hoang gan 300 ngan/kg thit lon, lam sao de chan da tang gia
9 miếng sườn lợn giá lên tới 110.000 đồng khiến nhiều bà nội trợ ngán ngẩm. 
Vào siêu thị mua thịt lợn, giá sườn thăn gần 300.000 đồng/kg. Một hộp sườn hết 110.000 đồng về bỏ ra nấu chị đếm được đúng 9 miếng. Thịt ba chỉ 285.000 đồng/kg, nạc dăm heo, chân giò giá cũng lên tới 260.000 đồng/kg. Rẻ nhất là móng giò đã 90.000 đồng/kg, chị Huyền cho hay.
Ghi nhận của PV. VietNamNet, những ngày này thịt lợn tại chợ vẫn neo ở mức giá cao dù hàng bán có phần ế ẩm. Cụ thể, tại chợ Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thịt ba chỉ giá 150.000 đồng/kg, thịt mông, vai giá dao động từ 130.000-170.000 đồng/kg, chân giò giá 150.000 đồng/kg, sườn nguyên cục giá 150.000 đồng/kg.
Trong khi đó, tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai), giá thịt ba chỉ 160.000 đồng/kg, thịt chân, vai, mông sấn giá 150.000 đồng/kg, sườn thăn giá 180.000 đồng/kg, sườn non giá 220.000 đồng/kg,...
Cô Thu Nga, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ này, cho biết, từ cuối năm ngoái đến nay thịt lợn ở chợ vẫn neo giá cao. Dịp này dù ế ẩm, lượng hàng bán ra mỗi ngày giảm hơn trước nhưng giá không thể giảm giá theo do nguồn cung khan hiếm, giá thịt lợn hơi tại chuồng tăng cao, nhiều nơi đã tăng lên mức 88.000-90.000 đồng/kg lợn hơi.
Xử nghiêm găm hàng đẩy giá, xem xét miễn thuế nhập khẩu thịt lợn
Bất chấp chỉ đạo cũng như yêu cầu hạ giá thịt lợn về mức hợp lý của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ NN-PTNT, hai tuần trở lại đây, giá lợn hơi không những không giảm mà còn quay đầu tăng lên mức kỷ lục.
Theo đó, tại miền Bắc, giá lợn hơi tăng lên mức 88.000-92.000 đồng/kg. Đơn cử, tại Thái Bình lợn hơi xuất bán tại chuồng là 92.000 đồng/kg; Hà Nội và Hưng Yên là 91.000 đồng/kg. Các tỉnh khác như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Tuyên Quang đều bật tăng lên mốc 90.000 đồng/kg.
Tại khu vực miền Trung và miền Nam, giá lợn hơi cũng đang đà tăng mạnh, dao động ở mức 76.000-87.000 đồng/kg.
Phat hoang gan 300 ngan/kg thit lon, lam sao de chan da tang gia-Hinh-2
Giá thịt lợn tại chợ và siêu thị vẫn rất đắt đỏ. 
Ban quản lý các chợ đầu mối gia súc cho hay, những ngày gần đây xuất hiện tình trạng khan hiếm nguồn cung lợn hơi. Lượng lợn đổ về chợ giảm hẳn so với dịp cuối tháng 3. Thương lái thừa nhận, nhiều trang trại lớn đang xuất bán lợn nhỏ giọt, thậm chí không bán khiến họ phải gom mua lợn trong dân với giá rất cao.
Liên quan đến việc giá thịt lợn tăng cao, mới đây, văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp với các doanh nghiệp chăn nuôi lợn.
Theo đó, ngoài việc giao Bộ NN-PTNT kiểm soát tốt dịch bệnh, tổ chức tăng đàn, tái đàn,... Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống kênh phân phối, cung ứng, đầu mối bán buôn, bán lẻ với mặt hàng thịt lợn từ cửa trại, cửa chuồng nuôi đến thương nhân, người bán cuối cùng nhằm giảm chi phí trung gian đến mức thấp nhất cho người tiêu dùng; xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, đẩy giá lên cao.
Bộ Công Thương phối hợp với cơ quan liên ngành, Ban Chỉ đạo 389 chỉ đạo, tổ chức kiểm tra ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động xuất nhập khẩu lợn và các sản phẩm thịt lợn trái phép; phối hợp với Bộ Ngoại giao chỉ đạo khẩn trương hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp tìm kiếm các nguồn hàng tại các nước xuất khẩu.
Phối hợp với Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính trong quản lý và đề xuất chính sách tạo điều kiện thuận lợi để nhập khẩu bổ sung phần thịt lợn thiếu hụt trên thị trường, không để thiếu nguồn thực phẩm quan trọng này trong mọi trường hợp, nhất là với tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xem xét, sớm đề xuất chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn; trong đó chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng ưu tiên cho người chăn nuôi bị thiệt hại vì bệnh dịch tả lợn châu Phi và các DN nhập khẩu thịt lợn vay vốn kinh doanh với lãi suất ưu đãi.
Theo Mai Đăng/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)