Nghi vấn “thổi giá” máy tán sỏi laser ở SYT Đồng Nai: Soi liên danh Y tế Việt - Thăng Long QT?

Google News

 Công ty Cổ phần Thiết bị Công nghệ Y tế Việt có trụ sở tại Hà Nội, từng tham gia 42 gói thầu và trúng 34 gói, trượt 7 gói. Trong khi, Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Thăng Long Quốc tế ở TP.HCM từng tham gia 14 gói thầu, trúng 12, trượt 2 gói.

Mới đây, thông tin trên báo Tiền Phong nêu việc một số bệnh viện khi mua máy tán sỏi laser cùng chủng loại, xuất xứ có giá chỉ từ 2,6-3,3 tỷ đồng, nhưng liên danh Công ty Cổ phần Thiết bị Công nghệ Y tế Việt - Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Thăng Long Quốc tế trúng thầu thiết bị này vào Sở Y tế Đồng Nai với giá 4,2 tỷ đồng khiến dư luận không khỏi xôn xao.
Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần Thiết bị Công nghệ Y tế Việt được thành lập vào ngày 8/2/2007, đăng ký trụ sở tại số 9 đường Phương Nam, tổ 84 phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là Đặng Văn Cảnh. Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác.
Nghi van “thoi gia” may tan soi laser o SYT Dong Nai: Soi lien danh Y te Viet - Thang Long QT?
3 trong số các gói thầu mà Công ty Cổ phần Thiết bị Công nghệ Y tế Việt tham gia và trúng độc lập. 
Theo dữ liệu trên web DauThau.info, Công ty Cổ phần Thiết bị Công nghệ Y tế Việt có tham gia 42 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 34 gói, trượt thầu 7 gói, 1 gói chưa có kết quả. Ngoài ra, nhà thầu này đã từng liên danh với 7 nhà thầu trong 7 gói thầu, thắng thầu 7 gói, thua 0 gói.
Trong khi đó, Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Thăng Long Quốc tế được thành lập vào ngày 31/1/2008, đăng ký trụ sở tại số 54/2 Diệp Minh Châu, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM.
Người đại diện theo pháp luật Công ty là bà Lê Thị Anh Yến. Ngành nghề kinh doanh chính là Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác.
Nghi van “thoi gia” may tan soi laser o SYT Dong Nai: Soi lien danh Y te Viet - Thang Long QT?-Hinh-2
Các gói thầu mà Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Thăng Long Quốc tế tham gia và trúng.
Theo DauThau.info, doanh nghiệp này có tham gia 14 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 12 gói, trượt thầu 2 gói; từng liên danh với 1 nhà thầu trong 1 gói thầu, thắng thầu 1 gói, thua 0 gói.
Trước đó, thông tin nghi vấn “thổi giá” máy tán sỏi laser ở SYT Đồng Nai được báo Tiền Phong nêu, ngày 26/12/2020 bác sĩ Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc sở Y tế tỉnh này đã ký phê duyệt gói thầu số 3 mua sắm máy tán sỏi laser. Đây là gói thầu thuộc dự án mua sắm bổ sung trang thiết bị y tế cấp thiết.
Sau khi mở thầu, liên danh Công ty Cổ phần Thiết bị Công nghệ Y tế Việt - Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Thăng Long Quốc tế tham gia và trúng thầu với giá 16,8 tỷ đồng. Trong gói thầu này có thiết bị Máy tán sỏi laser. Đây là Model: SRM-H3B của Hãng sản xuất: Shanghai Raykeen Laser Technology Co., Ltd, và có xuất xứ từ Trung Quốc. Giá trúng thầu là 4,2 tỷ đồng.
Nghi van “thoi gia” may tan soi laser o SYT Dong Nai: Soi lien danh Y te Viet - Thang Long QT?-Hinh-3
 Máy tán sỏi laser được cho trúng thầu giá cao nhưng lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai cho rằng do đi kèm nhiều phụ kiện nên giá cao hơn so với các đơn vị khách là điều bình thường. (Ảnh: Tiền Phong).
Trong khi đó, trên cổng thông tin về trang thiết bị công khai của Bộ Y tế, Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Thăng Long Quốc tế đang niêm giá máy này là 5,3 tỷ đồng. Đi kèm với máy này có 9 tính năng.
Tuy nhiên, một số bệnh viện cũng tổ chức đầu thầu mua máy cùng chủng loại, Công ty sản xuất và xuất xứ này, nhưng giá thấp hơn so với máy trúng thầu vào tỉnh Đồng Nai.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)