Ngập lụt ở Chương Mỹ: "Đục nước béo cò"

Google News

"Đục nước béo cò" là điều người dân chăn nuôi tại xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ, Hà Nội) nói về những tiểu thương ép giá khi họ bán vật nuôi mùa chạy lũ.

Đến ngày 2/8, nước ngập tại thôn Nam Hài (Nam Phương Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội) đã rút bớt khoảng vài chục phân. Tuy nhiên, để đi lại, người dân vẫn phải đi lại bằng thuyền để mua bán đồ ăn cho người và vật nuôi.
Tại nhà ông Nguyễn Huy Phượng (thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến), hôm nay, nước đã rút được 2 bậc đầu hè. Tuy nhiên, người mẹ già và đứa con út học lớp 4 của ông Phượng vẫn đang phải ở nhờ nhà người quen vì nước ngoài đường vẫn ngập khá sâu.
Ngập lụt những ngày qua khiến gia đình ông Phượng gặp khá nhiều khó khăn, bởi kinh tế của gia đình trông cậy vào chăn nuôi, trồng trọt. Trận lụt đã cướp đi của ông 2 mẫu lúa, ao cá giống cùng vài sào rau.
Ngap lut o Chuong My:
 
Bán được đàn lợn với giá rẻ nhưng gia đình ông Phượng vẫn còn đàn gà, đàn lợn bột cùng hai con lợn sề phải di chuyển lên khu vực nhà ở để tránh nước ngập.
Trước khi nước lũ tràn đê sông Bùi vào làng, đất trời sông Bùi trắng xóa một màu trắng của mưa. Mới năm ngoái thôi, mưa lớn làm nước tràn vỡ đê sông Bùi, nước tràn vào làng cướp đi của ông con lợn sề giá gần chục triệu đồng cùng đàn gà, vịt khiến ông không kịp trở tay.
Rút kinh nghiệm từ trận lũ năm ngoái, ông Phượng quyết định bán bớt 2 con lợn thịt hơn 1 tạ và đàn lợn bột cho tiểu thương. Hai con lợn thịt ông bán giá rẻ hơn thị trường hơn chục giá, đàn lợn con bán 900 nghìn đồng/con, rẻ hơn 100 nghìn đồng.
“Thấy mưa lớn nước sông Bùi lên, vậy là tiểu thương ép giá vật nuôi. Tuy nhiên, đành bán rẻ còn hơn là để nước lũ cuốn trôi như năm ngoái”, ông Phượng ngâm ngùi nói.
Ngap lut o Chuong My:
Lợn không bán được, buộc người dân cho lên khu vực đình làng để tránh ngập. 
Không giống như gia đình ông Phượng, gia đình ông Nguyễn Duy Hiệp (Nam Hài, Nam Phương Tiến) lại kém may mắn hơn, khi chạy lụt, muốn bán đàn gà nhưng tiểu thương còn không muốn mua.
“Khi đó, 700 con gà vẫn còn non mới được hơn 1kg/con. Nếu bán thì chỉ cần hòa vốn, tôi bán ngay nhưng tiểu thương họ không mua cho”, ông Nguyễn Duy Hiệp nói.
Theo ông Diệp, vào thời điểm chạy lụt đó, không thiếu các gia đình muốn bán vật nuôi chạy lụt nên tiểu thương có quyền chọn hàng đẹp và ép giá người chăn nuôi.
“Tiểu thương ở Trúc Lý, Xuân Mai, Hà Đông họ đánh cả xe tải để về mua hàng, sau đó lại mang lên trung tâm thành phố bán với giá cao hơn nhiều”, ông Hiệp nói.
“Đục nước thì béo cò” là điều anh Nguyễn Văn Phương, chủ trang trại chăn nuôi hàng nghìn con vịt, gà nói về các tiểu thương thu mua vật nuôi mùa chạy lũ.
Theo anh Phương, nhà anh cũng muốn bán đàn gia cầm cho tiểu thương nhưng họ chỉ trả giá 60 nghìn đồng/con, trong khi đó giá bán bình thường thì phải khoảng 110 nghìn đồng/con trở lên.
Không chấp nhận bị ép giá, nhiều hộ chăn nuôi tại xã Nam Phương Tiến đã di dời vật nuôi lên chân núi Nam Sơn. Tuy nhiên người chăn nuôi cho biết, họ đang phải gặp rất nhiều khó khăn do nơi ở vật nuôi trật trội, ẩm thấp, mắc nhiều bệnh tật do mùa nước lũ kéo dài.
Theo Mạnh Đoàn/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)