Lãnh đạo Vinasun “phủi” trách nhiệm vụ “nói xấu” Uber, Grab?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đang băn khoăn trước những phát ngôn bất nhất của lãnh đạo và nhân viên hãng taxi Vinasun trong “cuộc chiến” dán khẩu hiệu phản đối Uber và Grab.

Lãnh đạo Vinasun nói không chỉ đạo...
Trong hai ngày qua, hàng loạt taxi Vinasun gắn băng rôn “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”, “Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”… đồng loạt xuất hiện trên đường phố Hà Nội, TP.HCM khiến người đi đường bất ngờ và... bất bình.
Ngay sau đó, hàng loạt ý kiến của khách hàng, cộng đồng cũng như giới chuyên gia, luật sư khẳng định, hành động của Vinasun là trẻ con, phản cảm, thậm chí cho dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh.
Tuy nhiên, bất chấp các ý kiến trên hôm nay, nhiều taxi Vinasun dán băng rôn nội dung trên vẫn xuất hiện trên các tuyến đường tại hai thành phố lớn của cả nước.
Ngay khi dư luận “nóng” với “làn sóng” dán khẩu hiệu phản đối Uber và Grab, trả lời câu hỏi của báo chí, lãnh đạo Vinasun lại cho rằng đây chỉ là việc làm tự phát của các tài xế.
Cụ thể, trao đổi trên Zing, Phó giám đốc Vinasun Tạ Long Hỷ cho biết việc dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab trên taxi của hãng là do tài xế tự phát thực hiện. “Có thể anh em búc xúc quá mới làm vậy. Chúng tôi đang cho rà soát lại”, ông Hỷ nói.
Lanh dao Vinasun co “phui” trach nhiem vu “noi xau” Uber, Grab?
 Hàng loạt xe Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber và Grab. Ảnh: Vũ Sơn.
Ông Hỷ còn nhấn mạnh trên báo Tuổi Trẻ rằng: Trong cuộc họp sáng 9/10, Vinasun đã yêu cầu các tổ, đội quản lý taxi "triệu hồi" các tài xế để tháo gỡ ngay các khẩu hiệu trên. Riêng với các xe taxi đang đưa khách đi các tỉnh, theo ông Hỷ, trễ nhất là đến 7h ngày 11/10 buộc tháo gỡ các khẩu hiệu.
“Với các trường hợp lái xe không chịu gỡ, Vinasun sẽ mời về công ty làm việc”, ông Hỷ nói. Ông còn cho biết thêm: “Chính quyền thành phố đã ghi nhận những ý kiến của công ty rồi nên hãng sẽ đấu tranh bằng biện pháp khác".
Vị đại diện này còn bày tỏ sự nghi ngờ rằng hiện trong đội ngũ tài xế Vinasun "cũng có đến vài trăm lái xe của đối thủ đang hoạt động" nên "không biết chuyện gì xảy ra" và không giải thích đối thủ đang hoạt động trong Vinasun là ai.
...Tài xế bức xúc kêu “oan”
Tuy nhiên, ngay khi lãnh đạo Vinasun phủ nhận trách nhiệm chỉ đạo tài xế dán khẩu hiệu phản đối Uber và Grab, hàng loạt tài xế lập tức bày tỏ sự bức xúc về việc này.
Thậm chí "làn sóng" phản đối lãnh đạo Vinasun đã lan mạnh trên mạng xã hội. Chia sẻ với báo giới, giới tài xế đều cho rằng họ thực hiện theo chỉ đạo của công ty, thậm chí tài xế nào không thực hiện thì sẽ phải đưa xe lên trạm bảo dưỡng.
Theo sự quan sát của Kiến Thức, nhiều lái xe Vinasun trên mạng xã hội trong chiều nay đã liên tục “hò” nhau không gỡ bỏ khẩu hiệu nhằm bày tỏ sự bức xúc của mình đối với ý kiến bất nhất của ban lãnh đạo.
Một lái xe trong group “Anh em lái xe Vinasun Taxi” viết: “Không phải chống đối công ty nhưng thiết nghĩ anh em đừng gỡ bỏ logo ra nhé. Anh em mình không phải là người dán nên không cần phải tháo (nếu các bác tự tháo đồng nghĩa với lời bác Hỷ nói là anh em tự dán)… Anh em chưa ai tháo thì cứ để đó nhé, đừng nhận trách nhiệm thay bác Hỷ… Thân gửi tới khách hàng và đối thủ là chủ trương của công ty, tụi em là tài xế nên có nghĩa vụ phải thực hiện…".
Trong khi đó, cũng có nhiều tài xế khác lại thể hiện sự bức xúc bằng việc làm khác, đó là xé biểu ngữ nhằm tránh gây thêm tranh cãi và phản cảm trong dư luận ngay cả khi theo họ là “chưa có chỉ thị từ công ty”.
Nhiều tài xế taxi cũng bày tỏ lo lắng trước việc “miếng cơm manh áo” bị ảnh hưởng do hành động phản cảm của taxi Vinasun khiến khách hàng bất bình, không đồng tình.
“Rõ ràng khẩu hiệu này đang khiến hình ảnh của Vinasun trở nên xấu đi, ảnh hưởng tới chính kế sinh nhai của lái xe chúng tôi. Đây chưa kể còn là việc làm quảng cáo không công cho đối thủ. Hãng làm bị dư luận lên án lại đổ cho anh em tài xế. Anh em hãy cùng nhau tháo khẩu hiệu xuống".
Cùng với đó, nhiều tài xế Vinasun đã chia sẻ hình ảnh xé bỏ những khẩu hiệu phản đối Uber và Grab.
Lanh dao Vinasun co “phui” trach nhiem vu “noi xau” Uber, Grab?-Hinh-2
Tài xế Vinasun đã chia sẻ hình ảnh tháo bỏ khẩu hiệu dán trên xe lên mạng xã hội. Ảnh: Zing.
Cũng trong buổi sáng 9-10, hàng loạt tài xế hãng taxi Vinasun gọi điện đến đường dây nóng Báo Người Lao Động nói mình bị vu oan.

Tài xế Vinasun tên N.T.H (ngụ quận 4, TP HCM) cho rằng, việc Ban Giám đốc hãng Vinasun đổ lỗi cho tài xế tự in và dán là hoàn toàn sai.
"Xe taxi là của công ty và chúng tôi chỉ lái thuê. Mỗi Đội đều có ban chỉ huy và họ tự dán từ tối hôm trước. Sáng ra, anh em tài xế đã thấy rồi. Chúng tôi không rảnh và không có tiền để làm những việc này", anh H. bày tỏ.
Không chỉ Vinasun, rất nhiều hãng taxi cả hai miền Nam Bắc đều đang có khẩu hiệu dán trên xe với nội dung phản đối hai ứng dụng gọi xe Uber và Grab. Nguyên nhân được cho là doanh nghiệp taxi đang phải chịu quá nhiều thiệt thòi so với Uber, Grab, trong khi hình thức hoạt động như taxi.
Lê Thịnh

>> xem thêm

Bình luận(0)