Hơn một thập niên, bầu Đức đã chi bao nhiêu tiền cho bóng đá?

Google News

Hơn một thập niên qua, bầu Đức và công ty của ông đã chi ra ngót nghét cả nghìn tỷ đồng cho hoạt động bóng đá.

Câu chuyện bầu Đức phản ứng VPF đang thu hút sự chú ý của dư luận những ngày qua. Hoàng Anh Gia Lai là câu lạc bộ gắn liền với tên tuổi của ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức) và Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai.
Nhân buổi khai trương quán cà phê Ông Bầu thứ 100 ở TP HCM, bầu Đức tiết lộ, trong 20 năm làm bóng đá, ông đã chi không ít tiền. Con số có thể lên tới không dưới 2.000 tỷ đồng.
Năm 2007, "Bầu" Đức thay đổi tư duy làm bóng khi lặn lội sang Arsenal để học hỏi một cách làm khác - phát triển bóng đá bền vững. Tháng 3/2007, bầu Đức động thổ xây dựng Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal - JMG trên khu đất 5 ha, khu đất trước đó đã trồng cao su đến tuổi thu hoạch.
Hon mot thap nien, bau Duc da chi bao nhieu tien cho bong da?
Bầu Đức đều đặt rót hàng chục tỷ đồng mỗi năm để duy trì hoạt động cho CLB bóng đá. Ảnh: Saostar
Đằng đẵng hơn 1 thập niên, mỗi năm ông Đoàn Nguyên Đức đã chi hàng chục tỷ đồng cho việc vận hành trung tâm đào tạo này, chưa kể các khoản chi bất thường cho chuyến tập huấn dài ngày ở nước ngoài, nâng cao chất lượng tại Học viện, đội ngũ nhân sự quản lý.
Bên cạnh đó, bầu" Đức phải chi ít nhất 5 triệu USD/năm (10 năm = 50 triệu USD) để thương hiệu Arsenal song hành và gắn vào cái tên HAGL Arsenal JMG (kết thúc vào tháng 6/2017). Chưa hết, mỗi năm 1 cậu bé được đào tạo tại Học viện HAGL tiêu tốn khoảng 1 tỷ đồng. Như vậy, trong suốt từng ấy năm với 4 khóa đào tạo, bầu Đức cũng đã mất khoảng 20 triệu USD.
Đó là chưa kể đến khoản 5 triệu USD nữa cho chi phí tập huấn của các học sinh học viện trong hơn 10 năm hoạt động.
Theo báo cáo tài chính mới nhất của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAG), hiện giá gốc của khoản đầu tư vào CLB HAGL là gần 90 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty đang phải trích lập dự phòng cho toàn bộ khoản đầu tư này.
Báo cáo tài chính của HAG cũng cho biết, kể từ năm 2009, công ty thường xuyên phát sinh các khoản chi trả hộ chi phí cho CLB HAGL. Năm 2009, mức chi hộ này là 340 triệu đồng, nhưng đã tăng lên gần 10 tỷ đồng sau đó một năm. Trong giai đoạn 2011-2014, các khoản chi hộ chi phí này liên tục tăng lên hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đến năm 2014, mức chi hộ này đã lên tới gần 58 tỷ đồng.
Năm 2021, HAG cũng đã cho CLB HAGL vay gần 39 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2022, ngoài hơn trăm triệu đồng tiền chi trả hộ chi phí, công ty của bầu Đức còn cho CLB HAGL vay gần 24 tỷ đồng.
Như vậy, trong hơn một thập niên qua, bầu Đức và doanh nghiệp của ông đã chi tới hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư cho bóng đá. Đó là chưa kể giá trị cố định đến từ các cơ sở vật chất mà doanh nghiệp đã đầu tư cho đội bóng nhưng năm qua.

Lão tướng' Anh Đức gia nhập Hoàng Anh Gia Lai. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)