Hé lộ khối tài sản khổng lồ của “cha đẻ” ChatGPT

Google News

Sam Altman, người đồng sáng lập và CEO của OpenAI, đang sở hữu giá trị tài sản ròng khủng. Khối tài sản hàng trăm triệu USD của ông là kết quả những khoản đầu tư và dự án kinh doanh mạo hiểm.

Cuối tuần trước, ngày 18/11, Sam Altman, người được xem là "cha đẻ" của ChatGPT, đã bị sa thải khỏi công ty do chính bản thân sáng lập. Phía công ty đã bất ngờ đưa ra thông báo về việc Sam Altman không còn là Giám đốc điều hành (CEO), cũng như rút lui khỏi ban lãnh đạo của công ty.
Chỉ một ngày sau quyết định sa thải gây chấn động giới công nghệ, hội đồng quản trị OpenAI đã có kế hoạch thảo luận với Sam Altman nhằm đưa ông trở lại vị trí CEO. Tuy nhiên phải đến ngày 22/11, OpenAI mới đạt được thỏa thuận để Sam Altman trở lại và kết thúc sự hỗn loạn tại công ty.
Với những thành công trong suốt quá trình xây dựng ChatGPT, Sam Altman cũng đã tích lũy cho mình được khối tài sản ròng có giá trị khổng lồ.
Trước đây, ông cũng là người đứng đầu Y Combinator, công ty đầu tư hỗ trợ các dự án khởi nghiệp, chuyên cung cấp nguồn vốn ban đầu cho các công ty như Airbnb, Dropbox và Stripe. Ngoài ra, ông còn là nhà đầu tư thiên thần cho hơn 100 công ty khởi nghiệp, bao gồm Asana, Instacart và Pinterest.
Hiện tại, trên 2 công cụ theo dõi giá trị khối tài sản ròng của những người nổi tiếng nhất thế giới là Bloomberg Billionaires Index và Forbes chưa có dữ liệu về giá trị khối tài sản ròng của Sam Altman.
He lo khoi tai san khong lo cua “cha de” ChatGPTVới những thành công trong suốt quá trình xây dựng ChatGPT, Sam Altman cũng đã tích lũy cho mình được khối tài sản ròng có giá trị khổng lồ (Ảnh: Euro News).
Theo dữ liệu từ Wealthy Rich Celeb, chuyên trang theo dõi giá trị khối tài sản ròng của những người nổi tiếng, "cha đẻ" ChatGPT đã tích lũy được khối tài sản trị giá 250 triệu USD thông qua các hoạt động kinh doanh và đầu tư khác nhau trong suốt sự nghiệp.
Phần lớn giá trị tài sản ròng của Altman gắn liền với quyền sở hữu cổ phần trong các công ty tư nhân. Khối tài sản hàng trăm triệu USD của ông là kết quả những dự án kinh doanh mạo hiểm cũng như một số khoản đầu tư thông minh của ông.
Dự án đầu tư đầu tiên của ông là Loopt, một ứng dụng mạng xã hội dựa trên vị trí, được Altman đồng sáng lập vào năm 2005 khi mới 19 tuổi.
Altman là người đã viết phần lớn mã gốc của Loopt. Công nghệ của ứng dụng này đã được Apple và Blackberry áp dụng trước khi được Green Dot Corporation mua lại với giá 43,4 triệu USD vào năm 2012.
Năm 2015, Sam Altman cùng tỷ phú Elon Musk, Greg Brockman, Reid Hoffman, Jessica Livingston và Peter Thiel đã cùng thành lập OpenAI, công ty chuyên nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo.
Mục đích ban đầu của việc thành lập của OpenAI đó là phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo thân thiện và có lợi, tránh khả năng trí tuệ nhân tạo vượt qua tầm kiểm soát của con người.
Năm 2018, tỷ phú Elon Musk đã từ chức khỏi hội đồng quản trị của công ty, nhưng vẫn tiếp tục tài trợ số tiền lớn cho các hoạt động nghiên cứu của OpenAI.
OpenAI đã chuyển từ trạng thái phi lợi nhuận sang vì lợi nhuận vào năm 2019, điều này cho phép OpenAI đã thu hút đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm và cung cấp cổ phần của công ty cho nhân viên. Microsoft đã cung cấp cho OpenAI khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD và đến năm 2023, tiếp tục tăng số tiền đầu tư lên 10 tỷ USD.
Chính vì vậy, theo The Street, Sam Altman là một trong những người nổi tiếng nhất trong cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo và sở hữu khối tài sản ròng khoảng 500-700 triệu USD.
Theo Huỳnh Anh/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)