Hà Nội: Người dân “tố” xét duyệt, cấp sổ đỏ có dấu hiệu sai phạm ở Đan Phượng?

Google News

UBND xã Liên Trung làm thủ tục cấp sổ đỏ cho hộ ông Sâm không đúng quy định, gây khó khăn trong việc đi lại của các hộ dân đã được huyện Đan Phượng kết luận.

Mới đây, trong đơn phản ánh gửi đến Báo Tri thức và Cuộc sống, bà Nguyễn Thị Thúy trú tại cụm 2 xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, đại diện các hộ kinh doanh cá thể tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc nhiều năm qua bị gia đình ông Nguyễn Trọng Sâm lấn chiếm đất công, gây khó khăn trong việc giao thông, đi lại của các hộ dân.
Theo người dân, tháng 4/2019, ông Sâm làm đơn đăng ký, đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất 858. Đến tháng 7/2019, UBND xã Liên Trung nhận được đơn của bà Thúy và các hộ dân yêu cầu ông Sâm trả lại diện tích đất lấn chiếm để các hộ mở rộng đường đi. Tuy nhiên, đến tháng 1/2020, UBND xã Liên Trung vẫn tổ chức xét duyệt, sau đó làm tờ trình lên huyện Đan Phượng và đến tháng 3/2020, UBND huyện Đan Phượng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Sâm.
Ha Noi: Nguoi dan “to” xet duyet, cap so do co dau hieu sai pham o Dan Phuong?
Đoạn đường ngõ đi qua thửa đất của gia đình Sâm (bên phải) bị bóp hẹp còn 1,7- 1,85m.  
Người dân cho biết, việc xét duyệt, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) không đúng quy định và lấn chiếm đất của gia đình ông Sâm thể hiện rõ nhất trong kết luận số 231/KL-UBND ngày 21/5/2021, của ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (nay là Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội).
Cụ thể, kết luận số 231 nêu, trước khi được cấp sổ đỏ (năm 2019 và 2020), ông Sâm sử dụng 702 m2 đất tại cụm 2, xã Liên Trung. Diện tích đất này thể hiện tại tờ bản đồ số 2, thửa đất số 100.
Theo UBND xã Liên Trung, thực chất trong thửa đất 100 có 3 thửa, gồm 2 thửa ông Sâm mua của xã từ năm 1993 và 1996 và một thửa gia đình ông Sâm được ông Nguyễn Trọng Nhung cho tặng. Ngoài ra, diện tích thửa đất này còn có 112,4 m2 đất công do ông Sâm lấn chiếm từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, không có bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào thể hiện vị trí, mốc giới và kích thước của 3 thửa đất trên để làm căn cứ cho việc trích đo hiện trạng thửa đất.
Về đường giao thông, đoạn đường từ đầu ngõ đến thửa đất nhà ông Sâm rộng từ 3 đến 3,5m, riêng đoạn từ thửa đất ông Sâm sử dụng trở đi bị bóp hẹp còn 1,7- 1,85m khiến giao thông đi lại khó khăn. Một số hộ dân cho biết, đoạn đường này trước đây rộng 5m nhưng do bị lấn chiếm nên diện tích đã bị thu hẹp.
Ha Noi: Nguoi dan “to” xet duyet, cap so do co dau hieu sai pham o Dan Phuong?-Hinh-2
Kết luận số 231/KL-UBND ngày 21/5/2021, của UBND huyện Đan Phượng.
Kết luận cũng nêu rõ, khi làm việc với đại diện UBND huyện Đan Phượng, ông Sâm thừa nhận, năm 2003, bản thân ông có làm đơn cho rằng đường ngõ rộng 5m. Một số hộ gia đình cũng cho rằng, họ đã nhiều lần có ý kiến về việc hộ ông Sâm lấn chiếm đường giao thông, đề nghị ông Sâm trả lại một phần diện tích lấn chiếm để việc đi lại được thuận lợi, ông Sâm đã nhất trí nhưng sau đó lại trì hoãn.
Theo UBND huyện Đan Phượng, đầu năm 2019, UBND xã Liên Trung thực hiện các thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ cho các hộ dân, công chức địa chính xã đã không thể xác định vị trí, hình thể và kích thước của 3 thửa đất mà ông Sâm đang sử dụng. Vì vậy, công chức địa chính xã đã thống nhất với ông Sâm làm thủ tục trích đo theo hiện trạng sử dụng đất.
UBND huyện Đan Phượng khẳng định trong kết luận, qua xác minh cho thấy việc trích đo hiện trạng các thửa đất đã mua của UBND xã đều không chính xác, nhất là thửa số 100, diện tích 240m2 không đúng mốc giới, chồng lấn vào đường giao thông.
Đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng, sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ của gia đình ông Sâm, ông Nhung do xã chuyển lên đã kiểm tra hồ sơ và thực địa nhưng không phát hiện sự bất cập trong các văn bản trích đo hiện trạng các thửa đất cũng như việc gia đình ông Sâm, ông Nhung lấn chiếm đường đi để đề nghị xem xét, xử lý kịp thời.
Về phía xã Liên Trung, mặc dù trong quá trình xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 858 của ông Sâm, đã có đơn của các hộ dân ở ngõ 38 đường Nhà Thờ khiếu nại ông Sâm lấn chiếm đất giao thông, UBND xã đã tiếp nhận đơn, giải quyết nhưng không báo cáo lên huyện về tình hình tranh chấp đất. Do đó, thửa đất của ông Sâm đã được cấp sổ đỏ, dù có nhiều sai phạm rất rõ ràng.
Dựa trên những kết quả xác minh nêu trên, UBND huyện Đan Phượng đã kết luận nội dung tố cáo UBND xã Liên Trung thực hiện không đúng quy định về việc cấp sổ đỏ cho hộ ông Nguyễn Trọng Sâm là tố cáo đúng.
Ha Noi: Nguoi dan “to” xet duyet, cap so do co dau hieu sai pham o Dan Phuong?-Hinh-3
 Kết luận số 231 nêu rõ, nội dung tố cáo UBND xã Liên Trung thực hiện không đúng quy định về việc cấp sổ đỏ cho hộ ông Nguyễn Trọng Sâm là tố cáo đúng.
Trong thời gian UBND huyện tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ cấp sổ đỏ đối với các thửa đất của ông Sâm và ông Nguyễn Trọng Nhung, đã phát sinh đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai giữa một số hộ dân. Tuy nhiên, UBND xã không giải quyết đúng quy trình về giải quyết đơn thư, cũng không báo cáo để UBND huyện kịp thời xem xét việc dừng cấp sổ đỏ đối với các thửa đất của ông Sâm, ông Nhung theo quy định.
UBND huyện Đan Phượng cũng cho rằng, nội dung tố cáo gia đình ông Nguyễn Trọng Sâm lấn chiếm đất công, gây khó khăn trong việc giao thông, đi lại của các hộ dân là tố cáo đúng.
Theo UBND huyện Đan Phượng, từ những năm 2000 đến nay, trong xóm đã nảy sinh mâu thuẫn về việc gia đình ông Sâm lấn chiếm đường đi, gây ảnh hưởng giao thông trong xóm nhưng UBND xã Liên Trung không kiểm tra, xem xét giải quyết kịp thời, dứt điểm. Mặt khác, lại nhất trí thông qua thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Sâm và ông Nhung là không thực hiện đúng trách nhiệm về quản lý đất đai.
UBND huyện Đan Phượng đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện thu hồi 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Sâm và tham mưu các thủ tục để cơ quan có thẩm quyền xem xét hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Nhung. Các cá nhân có liên quan phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra nhưng sai phạm, khuyết điểm trong việc cấp sổ đỏ cho ông Sâm và ông Nhung.
Người dân cho biết, đến tháng 3/2022, kết luận số 231/KL-UBND vẫn chưa kịp được UBND xã Liên Trung và các phòng ban chức năng của huyện thực hiện, thì UBND huyện Đan Phượng bất ngờ ra số 1584/QĐ-UBND ngày 1/3/2022, phủ nhận hoàn toàn nội dung kết luận số 231, khiến người dân hết sức ngỡ ngàng (chi tiết sẽ được nêu ở bài viết sau).
Nhằm đa chiều và khách quan các thông tin liên quan, ngày 12/5/2022, phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ, đặt lịch công tác với UBND xã Liên Trung; UBND huyện Đan Phượng.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)