Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành Kết luận số 39 thanh tra Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội; Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội; loạt các chủ đầu tư dự án có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch và quản lý xây dựng khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội).Trong đó chỉ rõ, nhiều sai phạm tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng do Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng (gọi tắt Công ty Sông Hồng) làm chủ đầu tư.Theo đó, về thỏa thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, Thanh tra Bộ Xây dựng nêu, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội có văn bản số 2249/QHKT-P1 ngày 29/10/2004 chấp thuận phương án đề xuất bố trí trạm tiếp nhiên liệu phục vụ cho nhu cầu tại chỗ bãi đỗ xe có diện tích ô đất nghiên cứu là 6.531m2, bao gồm bãi đỗ xe và cả diện tích cây xanh không phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 hai bên đường Lê Văn Lương phê duyệt năm 2016.Cụ thể, theo bản vẽ tổng mặt bằng hiện trạng công trình, tỷ lệ 1500 do Công ty cổ phần xây dựng và phát triển dịch vụ H&A lập tháng 7/2020 thì diện tích lô đất là 6.531m2; các hạng mục công trình đã xây dựng gồm: Khối văn phòng BTCT liền khối kết hợp mái tôn, diện tích 703m2, tầng cao 04+01 tum, chiều cao 17,7m; trạm xăng và sân đường nội bộ BTCT liền khối kết hợp mái tôn, diện tích 1.531m2, tầng cao 01 tầng, chiều cao 6,8m;Khu để xe có mai che bằng hệ kết cấu thép và mái tôn, diện tích 2.112m2, tầng cao 02 tầng, chiều cao 9,4m; Khu dịch vụ và vệ sinh công nghiệp cho xe bằng hệ thống kết cấu thép và mái tôn, diện tích 491m2, tầng cao 01 tầng, chiều cao 8,3m;Bãi xe công nghệ cao tầng bằng hệ kết cấu théo và mái tôn diện tích 437m2, tầng cao 05 tầng, chiều cao 13,5m; công trình “đại lý thế giới lốp” bằng hệ kết cấu thép và mái tôn, diện tích 81m2, tầng cao 03 tầng, chiều cao 8,1m;Cổng và thường trực bảo vệ bằng hệ kết cấu thép và mái tôn; Siêu thị (tiêu dùng châu Âu) bằng hệ kết cấu thép và mái tôn, diện tích 30m2, tầng cao 02 tầng, chiều cao 6,7m; Khu để xe máy và bảo dưỡng, sửa chữa (đại lý Yamaha, VinFast, Xuân Cầu) bằng hệ kết cấu thép và mái tôn, diện tích 506m2, tầng cao 02 tầng, chiều cao 8,1m;Khu để xe ô tô và giới thiệu sản phẩm (đại lý Mazda) bằng kết cấu thép và mái tôn, diện tích 604m2, tầng cao 02 tầng, chiều cao 8,1m. Bồn hoa, cây xanh không xây dựng.Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân không kiểm tra, không xử lý các vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng, để chủ đầu tư xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, sai quy hoạch được phê duyệt, không đảm bảo mục tiêu ban đầu là bãi đỗ xe, cây xanh. UBND quận Thanh Xuân thực hiện không đúng trách nhiệm được UBND TP Hà Nội giao tại văn bản số 281/UB-KH&ĐT ngày 30/7/2004, vi phạm khoản 2 Điều 10 Nghị định số 189/2007/NĐ-CP.Với sai phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng trách nhiệm thuộc về UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính, Đội quản lý TTXD đô thị (giai đoạn từ năm 2004-2020), và phía chủ đầu tư.“Đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân theo thẩm quyền tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có vi phạm”, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị.Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Xây dựng còn cho biết, trong quá trình dự thảo kết luận thanh tra, năm 2020, UBND quận Thanh Xuân đã có quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc Công ty Sông Hồng nộp lại số tiền hơn 5,4 tỷ đồng, thu lợi bất hợp pháp từ việc thi công xây dựng công trình không phép.Sau kết luận Thanh tra, dư luận đang thắc mắc, từ năm 2020 đến nay, Công ty Sông Hồng đã khắc phục vi phạm tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng ra sao?
Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành Kết luận số 39 thanh tra Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội; Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội; loạt các chủ đầu tư dự án có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch và quản lý xây dựng khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội).
Trong đó chỉ rõ, nhiều sai phạm tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng do Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng (gọi tắt Công ty Sông Hồng) làm chủ đầu tư.
Theo đó, về thỏa thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, Thanh tra Bộ Xây dựng nêu, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội có văn bản số 2249/QHKT-P1 ngày 29/10/2004 chấp thuận phương án đề xuất bố trí trạm tiếp nhiên liệu phục vụ cho nhu cầu tại chỗ bãi đỗ xe có diện tích ô đất nghiên cứu là 6.531m2, bao gồm bãi đỗ xe và cả diện tích cây xanh không phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 hai bên đường Lê Văn Lương phê duyệt năm 2016.
Cụ thể, theo bản vẽ tổng mặt bằng hiện trạng công trình, tỷ lệ 1500 do Công ty cổ phần xây dựng và phát triển dịch vụ H&A lập tháng 7/2020 thì diện tích lô đất là 6.531m2; các hạng mục công trình đã xây dựng gồm: Khối văn phòng BTCT liền khối kết hợp mái tôn, diện tích 703m2, tầng cao 04+01 tum, chiều cao 17,7m; trạm xăng và sân đường nội bộ BTCT liền khối kết hợp mái tôn, diện tích 1.531m2, tầng cao 01 tầng, chiều cao 6,8m;
Khu để xe có mai che bằng hệ kết cấu thép và mái tôn, diện tích 2.112m2, tầng cao 02 tầng, chiều cao 9,4m; Khu dịch vụ và vệ sinh công nghiệp cho xe bằng hệ thống kết cấu thép và mái tôn, diện tích 491m2, tầng cao 01 tầng, chiều cao 8,3m;
Bãi xe công nghệ cao tầng bằng hệ kết cấu théo và mái tôn diện tích 437m2, tầng cao 05 tầng, chiều cao 13,5m; công trình “đại lý thế giới lốp” bằng hệ kết cấu thép và mái tôn, diện tích 81m2, tầng cao 03 tầng, chiều cao 8,1m;
Cổng và thường trực bảo vệ bằng hệ kết cấu thép và mái tôn; Siêu thị (tiêu dùng châu Âu) bằng hệ kết cấu thép và mái tôn, diện tích 30m2, tầng cao 02 tầng, chiều cao 6,7m; Khu để xe máy và bảo dưỡng, sửa chữa (đại lý Yamaha, VinFast, Xuân Cầu) bằng hệ kết cấu thép và mái tôn, diện tích 506m2, tầng cao 02 tầng, chiều cao 8,1m;
Khu để xe ô tô và giới thiệu sản phẩm (đại lý Mazda) bằng kết cấu thép và mái tôn, diện tích 604m2, tầng cao 02 tầng, chiều cao 8,1m. Bồn hoa, cây xanh không xây dựng.
Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân không kiểm tra, không xử lý các vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng, để chủ đầu tư xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, sai quy hoạch được phê duyệt, không đảm bảo mục tiêu ban đầu là bãi đỗ xe, cây xanh. UBND quận Thanh Xuân thực hiện không đúng trách nhiệm được UBND TP Hà Nội giao tại văn bản số 281/UB-KH&ĐT ngày 30/7/2004, vi phạm khoản 2 Điều 10 Nghị định số 189/2007/NĐ-CP.
Với sai phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng trách nhiệm thuộc về UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính, Đội quản lý TTXD đô thị (giai đoạn từ năm 2004-2020), và phía chủ đầu tư.
“Đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân theo thẩm quyền tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có vi phạm”, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị.
Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Xây dựng còn cho biết, trong quá trình dự thảo kết luận thanh tra, năm 2020, UBND quận Thanh Xuân đã có quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc Công ty Sông Hồng nộp lại số tiền hơn 5,4 tỷ đồng, thu lợi bất hợp pháp từ việc thi công xây dựng công trình không phép.
Sau kết luận Thanh tra, dư luận đang thắc mắc, từ năm 2020 đến nay, Công ty Sông Hồng đã khắc phục vi phạm tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng ra sao?