Đang cho con bú nên hạn chế ăn món gì?

Google News

Tôi đang cho con bú nhưng món ăn ngày Tết của gia đình vẫn loanh quanh thịt kho trứng, bánh chưng và mứt. Những món ăn này có làm ảnh hưởng chất lượng sữa mẹ không?

Trả lời
Bác sĩ sữa mẹ Lê Ngọc Anh Thy, Chuyên gia tư vấn sữa mẹ quốc tế (IBCLC)
Lưu ý về một số món ăn ngày Tết mẹ đang cho bú cần đặc biệt lưu ý:
1. Bánh chưng và bánh tét
Dang cho con bu nen han che an mon gi?
 
Thành phần chính của chúng là gạo nếp, đậu xanh, thịt nạc mỡ. Bánh thường nhiều năng lượng, có thể gây tăng cân và khó tiêu. Mẹ nhớ ăn lượng vừa phải, ăn kèm thêm nhiều rau xanh để bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất nhé.
2. Củ kiệu và dưa hấu
Mẹ có thể ăn lượng vừa phải, việc quan trọng nhất là mẹ kiếm nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh.
3. Dưa muối
Đây là món ăn truyền thống, thường ăn kèm với giờ lụa, nem chua. Mẹ cho con bú vẫn có thể dùng được, chỉ cần đảm bảo nơi sản xuất uy tín, đảm bảo vệ sinh.
4. Giò chả và nem chua
Mẹ nên chọn những nơi sản xuất uy tín, thành phần có ít mỡ béo. Mẹ ăn lượng vừa phải để không bị tăng cân. Mẹ cũng nên bổ sung thêm rau củ xanh nhé.
5. Bánh mứt và hạt dưa
Bánh mứt và hạt dưa thường nhiều đường và chất béo cao. Mẹ cũng nên hạn chế ăn để duy trì cân nặng.
Những ngày Tết đầy ắp niềm vui và náo nhiệt, cũng là dịp quan trọng để cả gia đình sum vầy bên nhau. Đối với những bà mẹ đang cho con bú, việc ăn uống đúng cách trong những ngày Tết sẽ giúp đảm bảo sức khỏe và chất lượng sữa mẹ. Các mẹ cùng tham khảo những nguyên tắc sau đây:
1. Dinh dưỡng đầy đủ và cân đối: Thức ăn ngày Tết thường nhiều tinh bột, dầu mỡ. Mẹ lưu ý bổ sung nhiều rau xanh và trái cây để đảm bảo nạp đủ nhóm vitamin và khoáng chất nhé.
2. Uống đủ nước: Vào ngày Tết, các mẹ thường bận rộn, đi chơi với gia đình, vì thế việc uống nước thường bị lơ là. Các mẹ nhớ mang bình nước bên mình để có thể uống nhiều lần, đây là điều kiện quan trọng để có thể đủ sữa.
3. Đảm bảo an toàn thực phẩm: Điều này giúp mẹ giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Khi bị rối loạn tiêu hóa, mẹ vẫn có thể cho con bú vì bệnh không lây qua sữa mà qua tiếp xúc tay (do vệ sinh chưa tốt). Tuy nhiên, rối loạn tiêu hóa khiến mẹ mệt, mất nước và sẽ dễ bị giảm sữa.
4. Tăng cường vận động: Điều này giúp mẹ tăng sức đề kháng và không bị tăng cân trong mấy ngày Tết.
Theo Znews

>> xem thêm

Bình luận(0)