Cty Sơn Thuận sai phạm tại Oriental Plaza: Tập đoàn Cát Linh liên đới trách nhiệm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Cư dân chung cư Oriental Plaza vẫn chưa được Công ty Sơn Thuận bàn giao sổ đỏ, trong khi loạt sai phạm xảy ra tại đây gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi ích của cư dân. Dư luận thắc mắc, sa lầy của Công ty Sơn Thuận tại Oriental Plaza, Tập đoàn Cát Linh liên đới trách nhiệm thế nào?

Công ty Sơn Thuận sai phạm Oriental Plaza "quan hệ" gì với Tập đoàn Cát Linh?
Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP đầu tư Sơn Thuận (viết tắt Công ty Sơn Thuận) là thành viên của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Cát Linh (Tập đoàn Cát Linh).
Doanh nghiệp được thành lập ngày 1/3/2010, có địa chỉ tại 71/24 Nguyễn Công Hoan (phường 7, quận Phú Nhuận, TP HCM), do ông Nguyễn Duy Hưng là người đại diện trước pháp luật. Vốn điều lệ của doanh nghiệp là 268 tỷ đồng.
Tập đoàn Cát Linh được biết là đơn vị đầu tư và thi công hàng loạt công trình, dự án như: Tổ hợp cao ốc Xi Grand Court, Thảo Loan Plaza, dự án Condotel Mermaid Seaside Vũng Tàu…
Trên website Catlinhgroup.com mới chỉ cập nhật ngắn gọn kết quả báo cáo tài chính của Tập đoàn đến năm 2016. Trong đó tổng tài sản là gần 930 tỷ đồng; doanh thu gần 829 tỷ đồng và lợi nhuận gần 28 tỷ đồng.
Hiện Công ty Sơn Thuận đang dính nhiều sai phạm tại dự án Oriental Plaza có địa chỉ 685 Âu cơ (phường Tân Thành, quận Tân Phú; Chủ đầu tư) khiến cư dân bức xúc.
Cụ thể, tại tầng T của chung cư Oriental Plaza, theo các giấy tờ pháp lý được cơ quan chức năng cấp phép sẽ là khu vực công cộng phục vụ chung cho cư dân tòa nhà. Tầng này còn được xem là tầng kỹ thuật và xây thêm hồ bơi công cộng phục vụ cư dân.
Cty Son Thuan sai pham tai Oriental Plaza: Tap doan Cat Linh lien doi trach nhiem the nao?
Khu vực công cộng tại chung cư Oriental Plaza được chủ đầu tư "hô biến" thành địa điểm kinh doanh các dịch vụ Spa...
Thế nhưng sau khi đi vào hoạt động, Công ty Sơn Thuận đã “hô biến” tầng T thành địa điểm kinh doanh các dịch vụ Spa, phòng tập Gym, trung tâm tiếng Anh, văn phòng của chủ đầu tư. Ngoài ra cư dân cũng không có phòng sinh hoạt cộng đồng, do dưới tầng trệt của tòa nhà này đã được chủ đầu tư cho Big C thuê làm trung tâm thương mại.
Ông Trần Thanh Liêm, cư dân tòa nhà bức xúc, nói với báo chí: "Toàn bộ diện tích tầng T dùng làm khu công cộng và kỹ thuật, cũng như phòng sinh hoạt cộng đồng là của cư dân chúng tôi. Khi chúng tôi mua căn hộ ở đây là đã mua luôn các dịch vụ tiện ích công cộng đi kèm này. Tuy nhiên, sau khi bán được nhà cho chúng tôi rồi, thì chủ đầu tư lại lấy đi phần lớn diện tích tiện ích công cộng này để chuyển sang kinh doanh là bất hợp lý".
Cty Son Thuan sai pham tai Oriental Plaza: Tap doan Cat Linh lien doi trach nhiem the nao?-Hinh-2
Tầng trệt của tòa nhà này đã được chủ đầu tư cho Big C thuê làm trung tâm thương mại, trong khi cư dân không có phòng sinh hoạt cộng đồng.
Ngoài ra, cư dân còn cho rằng chất lượng xây dựng chung cư Oriental Plaza không đúng cam kết, thường xuyên bể ống nước, hệ thống báo cháy bị lỗi nhưng chủ đầu tư không có giải pháp xử lý dứt điểm. Công ty Sơn Thuận cũng đã cắt giảm một số hạng mục, nội thất của căn hộ chung cư.
Chủ đầu tư “đẻ” thêm 43 căn hộ “ngoài giá thú” phi pháp để trục lợi?
Nghiêm trọng nhất trong các sai phạm ở tầng 3 của chung cư Oriental Plaza, Công ty Sơn Thuận đã “đẻ” thêm 7 căn hộ phi pháp; tầng 6, 8, 10, 12, 14, 16, 18, 20, 22 mỗi tầng “đẻ” thêm 4 căn hộ so với bản vẽ thiết kế được duyệt.
Và như vậy, chủ đầu tư dự án Oriental Plaza đã ngang nhiên “đẻ” thêm 43 căn hộ “ngoài giá thú”. Thậm chí bản thân gia đình ông Bùi Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Sơn Thuận cũng đang ở một trong những căn hộ được xây dựng trái phép tại dự án Oriental Plaza.
Cty Son Thuan sai pham tai Oriental Plaza: Tap doan Cat Linh lien doi trach nhiem the nao?-Hinh-3
 Các căn hộ được chủ đầu tư "đẻ" thêm tại tầng 3 chung cư Oriental Plaza.

Cty Son Thuan sai pham tai Oriental Plaza: Tap doan Cat Linh lien doi trach nhiem the nao?-Hinh-4
Chủ đầu tư trục lợi khủng khi "đẻ" thêm nhiều căn hộ phi pháp tại dự án chung cư Oriental Plaza?. 
Cư dân "mỏi mòn" chờ sổ đỏ
Cư dân Oriental Plaza cho hay, thời điểm họ mua nhà, Công ty Sơn Thuận cam kết là trong vòng 6 tháng sẽ có chứng nhận số đỏ. Thế nhưng đến nay, cư dân tại đây chưa nhận được sổ như những gì chủ đầu tư đã cam kết.
Cư dân cho rằng, việc chủ đầu tư cam kết với họ lúc ban đầu cũng chỉ là “kế sách” để bán được nhà, còn việc không làm được sổ đỏ là vì chủ đầu tư đã đem khu đất này thế chấp vay ngân hàng với số tiền hàng trăm tỷ đồng?.
Cty Son Thuan sai pham tai Oriental Plaza: Tap doan Cat Linh lien doi trach nhiem the nao?-Hinh-5
Công ty Sơn Thuận cam kết 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng mua bán căn hộ sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền cho khách hàng. Tuy nhiên đến nay, cư dân Oriental Plaza vẫn mỏi mòn chờ sổ đỏ.
Ở diễn biến liên quan, mới đây, Sở Xây dựng TP HCM đã có văn bản yêu cầu Công ty Sơn Thuận khôi phục hiện trạng, công năng một số hạng mục xây dựng trái phép tại dự án Oriental Plaza.
Tuy vậy, với những sai phạm của Công ty Sơn Thuận tại Oriental Plaza hiện đang khiến nhiều khách hàng hồ nghi về năng lực của chủ đầu tư này. Đồng thời, dư luận cũng không khỏi thắc mắc việc sa lầy của Công ty Sơn Thuận ở Oriental Plaza, Tập đoàn Cát Linh liên đới trách nhiệm thế nào?
Đánh giá về vụ việc nói trên, trả lời PV Kiến Thức, một luật sư đang công tác tại đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, trong sự việc này, cả Công ty Sơn Thuận và Tập đoàn Cát Linh đều có pháp nhân riêng, nên chưa thể "buộc" Tập đoàn Cát Linh phải chịu trách nhiệm.

Sai phạm rất nghiêm trọng

Đánh giá về những sai phạm của Công ty CP đầu tư Sơn Thuận tại dự án Oriental Plaza, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm - Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định: “Sai phạm này rất nghiêm trọng, không những xâm phạm đến trật tự quản lý đô thị của Nhà nước mà còn xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân Oriental Plaza”.

Luật sư Trương Anh Tú nhấn mạnh về việc, Công ty CP đầu tư Sơn Thuận “đẻ” thêm 43 căn hộ phi pháp là “đang góp phần vào phá vỡ quy hoạch chung ở khu dân cư đó, và xâm phạm đến quyền lợi ích của cư dân xung quanh khu dân cư, khiến cho chất lượng cuộc sống giảm xuống”.

“Những sai phạm của chủ đầu tư tại dự án Oriental Plaza Tân Phú sẽ “châm ngòi” cho những xung đột giữa chủ đầu tư và cư dân ở đây trong tương lai. Chúng ta có luật, có người bảo vệ pháp luật nên việc yêu cầu chủ đầu tư khôi phục nguyên hiện trạng là điều khả thi. Nếu như pháp luật làm đúng, thì không có gì mà không khả thi”, - vị Chủ tịch Công ty TAT Law firm nói.
Ngoài ra, luật sư Trương Anh Tú cũng chia sẻ thêm, trường hợp sai phạm xảy ra tại dự án Oriental Plaza không phải là đặc biệt mà là “thủ đoạn” chung của nhiều chủ đầu tư khi chiếm sở hữu chung của cư dân, hoặc thay đổi công năng một số dịch vụ, phớt lờ quyền lợi của cư dân để “khai thác kiếm lời riêng”.
Luật sư Trương Anh Tú nói thêm: “Những trường hợp sai phạm như thế này, phải xử phạt hành chính, không cấp giấy chứng nhận cho những căn hộ đã được xây thêm phi pháp. Yêu cầu chủ đầu tư trả nguyên hiện trạng các hạng mục sai phạm như giấy phép xây dựng đã được cấp phép. Cư dân cần phải có những kiến nghị, yêu cầu chủ đầu tư trả lại những tiện ích công cộng cho cư dân”.
Theo vị luật sư, trong trật tự quản lý đô thị cũng như trong quản lý các dự án bất động sản thì có một hiện tượng “con voi chui lọt lỗ kim”, mà xảy ra ở khắp nơi, và đằng sau đó là chuyện gì thì ai cũng có thể hiểu được.
*Kiến Thức tiếp tục thông tin liên quan đến vụ việc.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)