Cty CP Xây dựng TMDV Văn hóa tự ý phá dỡ công trình Trạm phát sóng Bạch Mai

Google News

Công ty CP Xây dựng thương mại dịch vụ Văn hóa là đơn vị quản lý sử dụng ngôi nhà 1 tầng thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai (tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã tự ý phá dỡ 1 phần ngôi nhà khi chưa làm thủ tục bàn giao mặt bằng và chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Trước việc một phần Trạm phát sóng Bạch Mai (phường Đại La, quận Hai Bà Trưng) bất ngờ bị phá dỡ ngay trước ngày quyết định lập hồ sơ di tích gây bức xúc cho dư luận, lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, Công ty CP xây dựng thương mại dịch vụ Văn hóa là đơn vị quản lý sử dụng ngôi nhà này đã tự ý phá dỡ và không hề thông báo cho chính quyền địa phương biết.
Theo đó, sau khi nắm được thông tin, ngay trong ngày 10/2, UBND quận đã có văn bản hỏa tốc về việc quản lý mặt bằng công trình tại Trạm phát sóng Bạch Mai địa chỉ ngách 128C/22 phố Đại La.
Cty CP Xay dung TMDV Van hoa tu y pha do cong trinh Tram phat song Bach Mai
Công ty CP Xây dựng thương mại dịch vụ Văn hóa là đơn vị quản lý sử dụng ngôi nhà 1 tầng thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai đã tự ý phá dỡ và không hề thông báo cho chính quyền địa phương ngay trước ngày lập hồ sơ di tích. 
Cụ thể, UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm quản lý chặt chẽ mặt bằng, giữ nguyên hiện trạng công trình; có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản, các công trình liền kề và kịp thời báo cáo UBND quận các vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, yêu cầu xử lý các trường hợp cố tình phá dỡ công trình, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính (nếu có).
"Lúc 8h30 ngày 10/2, khi tổ công tác Quản lý trật tự xây dựng - đô thị phường Đồng Tâm kiểm tra địa bàn thì nhận thấy, tại địa chỉ do Công ty CP Xây dựng thương mại và dịch vụ Văn hóa quản lý và sử dụng đang tự tiến hành phá dỡ dãy nhà một tầng mái ngói (công trình xây dựng trước năm 1954, trong đó có một phần nằm trong chỉ giới và một phần nằm ngoài chỉ giới GPMB thực hiện dự án đường vành đai 2) khi chưa làm thủ tục bàn giao mặt bằng và chưa được cấp thẩm quyền cho phép”, văn bản UBND phường Đồng Tâm nêu rõ.
Cũng theo UBND phường Đồng Tâm, tại văn bản trước đó của Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ: Đối với Trạm phát thanh 1 tầng (cách biệt thự cũ khoảng 200m), qua kiểm tra, liên ngành đánh giá đây là công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954, hiện UBND TP đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc lập danh mục công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn TP để bảo tồn, tôn tạo. Công trình hiện có 1 góc nằm trong chỉ giới đường đỏ thuộc phạm vi dự án xây dựng đường vành đai 2 do Công ty CP Xây dựng thương mại và dịch vụ Văn hóa quản lý sử dụng. Đơn vị đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho cơ quan chức năng để thực hiện GPMB.
Vì vậy, UBND phường Đồng Tâm đề nghị Công ty này dừng ngay việc phá dỡ, giữ nguyên hiện trạng công trình bao gồm cả nguyên vật liệu do đơn vị đã tự ý phá dỡ.
Đơn vị có trách nhiệm đảm bảo an toàn đối với phần công trình nằm ngoài chỉ giới GPMB và phải thực hiện ngay việc che chắn, đặt biển cảnh báo, không cho bất kỳ người, phương tiện đến gần công trình.
Cty CP Xay dung TMDV Van hoa tu y pha do cong trinh Tram phat song Bach Mai-Hinh-2
 Công trình 1 tầng thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá dỡ khi chưa được cho phép của cơ quan chức năng khiến nhiều người không khỏi xót xa và bức xúc.
Như Tiền Phong thông tin, ngày 10/2, UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội chủ trì phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam làm hồ sơ di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố đối với ngôi nhà 1 tầng trong cụm công trình Trạm phát sóng Bạch Mai. Từ đó để có cơ sở pháp lý thu hồi ngôi nhà này để quy hoạch lại làm lại di tích lịch sử văn hóa.
Tuy nhiên, ngày 9/2, đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty CP Xây dựng Thương mại Dịch vụ Văn hóa tiến hành đập bỏ 1 gian ngôi nhà và tháo dỡ gần hết mái ngói của ngôi nhà. Chỉ khi nhận được yêu cầu tạm dừng của UBND quận Hai Bà Trưng và UBND phường Đồng Tâm, đơn vị này mới dừng việc phá dỡ.
Theo ghi nhận của PV, hiện một gian của ngôi nhà Trạm phát sóng Bạch Mai bị phá sập hoàn toàn, kết cấu ngôi nhà bị phá hủy nghiêm trọng, nhiều đoạn tường gạch bị gãy đổ, bị nứt lớn. Tại hiện trường ngổn ngang gạch ngói vỡ, xi măng vương vãi khắp nơi. Trong 4 gian còn lại của ngôi nhà thì 3 gian bị tháo dỡ mái ngói, các gian nhà khác cũng bị xâm hại một phần.
Theo Đình Phong/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)