Công bố điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

Google News

(Kiến Thức) - Theo điều chỉnh quy hoạch, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có tổng diện tích là 791 ha. Đến năm 2022, các hạng mục công trình cơ bản nhất sẽ hoàn thành để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm.

Bộ Giao thông Vận tải đã công bố quyết định Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo quyết định này, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (chưa bao gồm diện tích đất quốc phòng), trong đó diện tích sân bay hiện hữu là 545,1 ha. Diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ là 19,79 ha. Diện tích đất quốc phòng liên doanh với hàng không dân dụng là 18,8 ha. Diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam là 35,66 ha và diện tích đất bổ sung phía Bắc là 171,65 ha.
Cong bo dieu chinh quy hoach san bay Tan Son Nhat
Bộ Giao thông Vận tải công bố điểu chỉnh quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Vietnamnet.
Theo quy hoạch đến năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất có thể đưa vào hoạt động với công suất 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa từ 0,8 - 1 triệu tấn/năm.
Hệ thống nhà ga T1, T2 hiện hữu sẽ được cải tạo, mở rộng để nâng công suất đạt 30 triệu lượt khách/năm. Quy hoạch bổ sung nhà ga T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng 20 triệu lượt khách/năm.
Với khu bay, quy hoạch giữ nguyên 2 hệ thống đường cất hạ cánh (CHC) 25R/07L kích thước 3.050mx45m và CHC 25L/07R kích thước 3.800mx45m. Sân đỗ máy bay được bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng vị trí đỗ của sân bay lên 106.
Với hệ thống đường ra vào sân bay, quy hoạch mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E quy mô 4-6 làn xe. Cầu vượt trên cao cũng được nghiên cứu xây dựng đoạn từ công viên Hoàng Văn Thụ qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến sân bóng Chảo Lửa.
Tuyến đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long đến Phan Thúc Duyện cũng được nghiên cứu quy hoạch bổ sung.
Bên cạnh đó, quy hoạch cũng bổ sung 3 đường lăn song song, 5 đường lăn thoát nhanh, các hệ thống đường trục ra vào cảng, đường nội bộ, hệ thống thoát nước, hồ điều hòa…
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)