Chủ động bảo vệ sức khỏe: Chuyện không thể coi thường

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam đứng top 2 thế giới về tỷ lệ mắc ung thư. Cụ thể, mỗi năm, nước ta ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc mới và khoảng 70.000 người tử vong vì căn bệnh này. Đây là những con số đáng báo động.

Trong khi đó, phần lớn người Việt đều chủ quan, không tìm hiểu và chưa có ý thức phòng ngừa ung thư. Sự thật là ung thư không phải “án tử”, thậm chí còn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Những chia sẻ của bệnh nhân và ý kiến từ chuyên gia sẽ cho bạn rõ hơn về vấn đề này.
Phát hiện ung thư do tình cờ khám sức khỏe
Bạn có bao giờ từng nghĩ rằng nếu là bệnh nhân ung thư, mình sẽ ra sao, có đủ mạnh mẽ để đấu tranh giành lại sự sống...Chắc chắn, câu trả lời sẽ là “không” và với những lối suy nghĩ cũ mòn đã ăn sâu vào tiềm thức thì đôi khi, hai từ “ung thư” giống như nỗi ám ảnh mà bất cứ ai cũng muốn lảng tránh. Còn với những người đã mắc bệnh, ung thư có phải là dấu chấm hết? Bác Thân Thế Việt (Long Biên, Hà Nội), một bệnh nhân ung thư phổi và những suy nghĩ tích cực về ung thư chắc hẳn sẽ cho bạn cái nhìn mới và đúng hơn về căn bệnh này.
Bác Việt cho biết: “Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ mắc ung thư vì xuất phát điểm là người khỏe mạnh, nhưng tôi cũng tìm hiểu khá kỹ về căn bệnh này. Khi phát hiện mình mắc ung thư phổi quả thực với tôi đó là một cú sốc. Nhưng về sau tôi trấn tĩnh hơn, tìm hiểu nhiều hơn về bệnh và giờ đây tôi chấp nhận, quyết tâm vượt qua bệnh tật, tâm trạng đã thoải mái hơn nhiều”.
Nụ cười rạng rỡ khiến nhiều người khó tin Bác Việt vừa trải qua bệnh ung thư phổi quái ác. 
Khi đã mắc ung thư, phần lớn bệnh nhân đều rơi vào trạng thái khủng hoảng và chán nản. Rất ít người có được những suy nghĩ tích cực như bác Việt. Bác cho rằng, nếu buồn mà bệnh vẫn không khỏi thì buồn làm gì và tốt hơn cả vẫn là nhìn thẳng, chấp nhận thực tế và đấu tranh với bệnh tật.
“Khi có sức khỏe, chúng ta thường chủ quan. Đến lúc có bệnh sẽ thấy, sức khỏe mới là thứ quan trọng nhất. Tôi đã từng được khuyên nên đi khám sớm, nhưng bản thân vẫn là người Việt Nam, chủ quan và lười đi khám bệnh là căn bệnh cố hữu. Giá như tôi khám sớm thì tình trạng sức khỏe còn có thể tốt hơn nhiều”, bác Việt chia sẻ với nhóm phóng viên.
Nhưng so với nhiều trường hợp ung thư khác, bệnh nhân Thân Thế Việt cũng được cho là may mắn phát hiện sớm. Không có biểu hiện bất thường như ho dai dẳng hay khó thở lâu ngày, cũng không có chủ định mà chỉ là tình cờ kiểm tra sức khỏe cùng vợ, bác may mắn được phát hiện u ác tính thùy dưới phổi ở giai đoạn IIA. Được sự điều trị trực tiếp của Tiến sĩ, Bác sĩ cao cấp Hoàng Đình Chân, Giám đốc bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, sau phẫu thuật, các xét nghiệm đều mang kết quả âm tính với tế bào ung thư, thậm chí, bác Việt không cần phải thực hiện hóa, xạ trị. Hiện tại, sức khỏe của bác đã ổn định và tâm trạng rất thoải mái.
Nụ cười rạng rỡ, khỏe mạnh của bác Việt không chỉ mang đến niềm tin cho nhiều bệnh nhân ung thư mà còn là nguồn động lực để các bác sĩ Hưng Việt tiếp tục cố gắng hơn nữa để cứu sống thêm nhiều bệnh nhân, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật cho toàn xã hội.
Không phải người bệnh nào cũng may mắn
Cần phải khẳng định, ung thư nguy hiểm nhưng không phải bệnh nan y, có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm và có hướng điều trị kịp thời.
Bệnh nhân Trần Văn Nhân (Kim Động, Hưng Yên), một bệnh nhân ung thư phổi đã may mắn thoát khỏi tử thần nhờ sự điều trị tận tâm của các bác sĩ BVUB Hưng Việt, đặc biệt là TS.BS Hoàng Đình Chân. Bác Nhân hút thuốc từ năm 1971, phát hiện bị ung thư phổi vào năm 2005 và được bác sĩ Hoàng Đình Chân điều trị phẫu thuật cắt bỏ khối u vào tháng 4 năm 2006. Từ bỏ thuốc lá đã 10 năm và chăm sóc sức khỏe định kỳ tại BV Hưng Việt giúp cho tình trạng sức khỏe của bác hiện tại rất ổn định.
Bác Trần Văn Nhân chia sẻ về căn bệnh ung thư phổi đã từng hành hạ bản thân hơn 10 năm trước. 
Bác Việt, bác Nhân đều là những bệnh nhân may mắn phát hiện sớm ung thư. Theo thống kê, chỉ khoảng 25% bệnh nhân ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Vậy 75% còn lại thì sao? Vì chủ quan, không quan tâm đến sức khỏe, hoặc thăm khám ở những cơ sở y tế không uy tín...khiến họ phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, khi đó tình trạng sức khỏe đã trở nên nghiêm trọng và đương nhiên, tiên lượng sống là rất thấp, thậm chí không thể chữa trị.
Tiến sĩ Hoàng Đình Chân - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết, tầm soát ung thư là cách phát hiện sớm nhất các yếu tố nguy cơ cũng như mầm mống ung thư, giúp quá trình điều trị dễ dàng và hiệu quả hơn, giảm thiểu những biến chứng về sau, từ đó làm giảm gánh nặng ung thư cho toàn xã hội.
Ngày nay, môi trường sống ô nhiễm, vấn đề an toàn thực phẩm cũng chưa đảm bảo và thói quen sống không khoa học cũng khiến cho tình trạng ung thư ngày càng gia tăng. Hơn nữa, rất khó để phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm vì những triệu chứng không rõ ràng. Ít ai may mắn được như bác Việt, khi không có triệu chứng và vô tình phát hiện ung thư qua một lần kiểm tra sức khỏe.
Tiến sĩ – Bác sĩ cao cấp Hoàng Đình Chân đưa ra những lời khuyên dành cho người dân trong việc khám sức khỏe định kỳ, tầm soát sớm ung thư. 
Cũng theo Tiến sĩ - Bác sĩ Hoàng Đình Chân, phát hiện ung thư sớm cần phải có những trang thiết bị máy móc hiện đại và cả một đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao vì thế bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế chuyên nghiệp, uy tín, tránh trường hợp tiền mất, tật mang.
Ung thư không phải là căn bệnh quá đáng sợ, cũng không phải dấu chấm hết như nhiều người vẫn nghĩ, đây là bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Vì thế, hãy biết cách bảo vệ sức khỏe bằng việc tầm soát ung thư ngay từ hôm nay!
Để giúp phát hiện sớm và tăng cơ hội điều trị thành công căn bệnh ung thư phổi, đội ngũ chuyên gia Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt đã đưa ra gói tầm soát ung thư phổi chỉ với 1.190.000đ. Với 3 yêu tố: Đội ngũ bác sĩ đầu ngành, quy trình khám khoa học và chi phí hợp lý, Hưng Việt tự tin là một cơ sở y tế tin cậy cho mọi khách hàng. Hãy nhấc máy và gọi tới số 1800. 6970 để được chúng tôi tư vấn chi tiết và đặt lịch khám sớm nhất.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)