Choáng ngợp “khách sạn” 6 tầng dành cho gà ở xứ sở hoa tuy líp

Google News

Trang trại gà thịt Bitterhoek ở làng Poortvliet, Hà Lan nuôi gà trong hệ thống Vencomatic Patio sáu tầng. Ông Bram Bevelander nói: “Nếu chúng tôi mở rộng trang trại trong tương lai, chúng tôi chắc chắn sẽ xây dựng một hệ thống trại Patio khác".

Vào những năm 90 của thế kỷ XX, gia đình Bevelander biết rằng họ không thể tiếp tục thu lợi nhuận từ trang trại của họ với hai mươi con bò đực vỗ béo và 35 ha diện tích canh tác nông nghiệp. Họ đã quyết định xin giấy phép để xây dựng trang trại gà thịt đầu tiên. Năm 1998, 24.000 con gà thịt đầu tiên được đưa đến trang trại.
Những người kế nhiệm là ông Bram và bà Corina bắt đầu suy nghĩ về tương lai của công ty vào năm 2006. Vào lúc đó ông Bram đã 42 tuổi và ông nghĩ rằng mình sẽ phải tiếp tục làm việc trong một thời gian dài. Con trai ông Bram năm nay 16 tuổi là Martijn lúc ban đầu lưỡng lự trước việc tiếp quản công ty.
Nhưng sau đó đã có suy nghĩ khác: “Bởi vì cha mẹ tôi có kế hoạch mở rộng trang trại rõ ràng, tôi quyết định tiếp tục công việc chăn nuôi gia cầm của gia đình. Tuy nhiên, chúng tôi cần phát triển hệ thống của mình hơn nữa để trở thành hình mẫu trong tương lai”.
Gia đình họ đã nghe về hệ thống Patio và liên lạc với Vencomatic. Ông Bram cho biết: “Mô hình sơ khởi của hệ thống Patio hiện tại được lắp đặt trong một trang trại nuôi gia cầm thử nghiệm tại Đại học Wageningen và công ty nghiên cứu thí nghiệm Het Spelderholt. Khoảnh khắc gia đình chúng tôi nhìn thấy mô hình đó, chúng tôi nghĩ: “Đây chính là cái chúng tôi cần!".
Trại gia cầm Patio này có diện tích nền là 2.400 m2 với không gian chăn nuôi gà con lên đến 5.800 m2. Gồm sáu tầng có sức chứa 150.000 con gà thịt. Ảnh: Dick van Doorn 
Tiếp nhận hệ thống thử nghiệm
Gia đình họ ngay lập tức nhìn thấy lợi thế của hệ thống Patio là có công suất cao hơn trong một năm và sức chứa gà con tăng lên 2,8 lần trên mỗi mét vuông. Năm 2006, gia đình đã quyết định nuôi gà con bằng hệ thống Patio trong 3 tuần thay vì 7 ngày, trước khi chuyển chúng đến một trại gà thịt bình thường. Vào năm đó, Vencomatic liên hệ với gia đình Bevelander để biết liệu họ có muốn lắp đặt hệ thống này trong trại gà thịt của họ không, bởi vì trường đại học không tiếp tục duy trì mô hình này của Spelderholt nữa.
Ông Bram nói thêm: “Đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm. Tuy nhiên, ba năm đầu tiên rất khó khăn. Chúng tôi thực sự phải làm thử nghiệm để có thể sắp xếp lại mọi thứ. Thiết lập môi trường không khí trong trại là một điều cực kỳ khó khăn”.
Một hệ thống trại Patio cải tiến mới được xây dựng vào năm 2010, dựa trên kinh nghiệm từ hệ thống Vencomatic được thử nghiệm trong trại gia cầm của Bevelander. Hệ thống trại mới gia tăng khoảng cách giữa các tầng từ 40 đến 80 cm.
Ông Bram lưu ý: “Điều này là hợp lý bởi vì gà con phải ở trong hệ thống 3 tuần". Bởi vì thử nghiệm trại gia cầm đầu tiên hết hạn vào năm 2014, gia đình đã xin giấy phép xây dựng một trại Patio bên cạnh trại thử nghiệm cũ vào năm 2012. Tuy nhiên, chính quyền không đồng ý. Gia đình đã tìm thấy một địa điểm khác và xây dựng trại gà hiện tại ở Poortvliet. Trại gia cầm Patio này có diện tích nền là 2.400 m² với không gian chăn nuôi gà con lên đến 5.800 m². Gồm sáu tầng có sức chứa 150.000 con gà thịt.
Môi trường không khí trong trại gia cầm dễ dàng quản lý. Trước khi đưa gà vào trại, nhiệt độ được điều chỉnh thủ công. Ảnh: Dick van Doorn 
Chuyển đổi 1 kg thức ăn thành 1 kg tăng trọng
Trại Patio của gia đình Bevelander có nhiều sáng kiến rất đặc biệt. Trứng sắp nở được đưa vào hệ thống thông qua bộ vận chuyển tự động. Họ chỉ cần đặt trứng lên trên băng tải tự động. Những quả trứng sau đó nở trong hệ thống, Martijn có thể sử dụng một nhiệt kế để đo nhiệt độ trứng. Họ có thể kiểm tra sáu tầng nuôi gà nhanh chóng bằng cách sử thang máy. Gia đình họ chăn nuôi theo kiểu cùng vào cùng ra.
Ông Bram nói rằng: Những con gà con ở trong hệ thống 38 ngày, sẽ có 2 lần giảm 20% tải trọng. Lần đầu tiên ở 27 ngày tuổi khi gà đạt 1,550 gram, lần thứ hai là 32 ngày tuổi khi gà đạt 1,950 gram. Vào ngày thứ 38, gà sẽ đạt thể trọng từ 2,6 đến 2,7 kg. Chúng tôi chỉ cho phép mức tải trọng 42 kg trên mỗi mét vuông chuồng vào ngày thứ 38".
Ông Bram và Martijn mong muốn đạt tỷ lệ chuyển đổi thức ăn là 1.0 trong vòng 5 năm tới. Họ có thể đạt được kết quả này nếu mọi thứ đi đúng kế hoạch. Hiện nay tỷ lệ chuyển đổi thức ăn ở trang trại của họ đã đạt 1.08 – 1.18. Gia đình họ chăn nuôi giống gà Ross 308. Họ trộn lúa mì thu hoạch từ 10 – 12 ha ruộng của gia đình canh tác vào thức ăn cho gà con. Lượng lúa mì này đáp ứng 30% nhu cầu thức ăn của trang trại gà.
Ông Bram nói: “Một phần rất đặc biệt và hữu ích khác của hệ thống trại Patio là chúng ta có thể giữ lại thức ăn cho gà trước khi xả thức ăn ra theo định kỳ. Do đó, chúng tôi thấy động vật ít bị rối loạn đường ruột hơn".
Hệ thống trại Patio của gia đình tự hào về băng tải vận chuyển gà con có chiều dài 1,10 m và rộng 2,4 m. Giảm tải định kỳ cho chuồng gà con rất dễ dàng, bởi vì những băng tải chạy tự động cho đến khi đạt khoảng 20% gà con trên hệ thống tải.
Ông Bram nói: “Khi băng tải chạy, gà con được đặt trên một đai vận chuyển rộng đặc biệt. Chúng tôi hạ thấp đai này ở phía trước cùng với gà con. Sau đó, gà được đưa vào vòng quay có băng tải xả để công nhân dễ dàng bắt lấy chúng. Chúng tôi liên tục cố gắng hoàn thiện hệ thống xả, bởi vì chúng tôi muốn vận chuyển gà đến lò mổ mà không bị trầy xước".
Bà Corina, Martijn và ông Bram Bevelander đang nghĩ đến việc mở rộng chăn nuôi của họ hơn nữa bằng cách triển khai một trại Patio khác trong tương lai. Ảnh: Dick van Doorn 
Hệ thống thông gió đặc biệt
Con trai út Martijn gia nhập công ty vào tháng 1 năm 2017. Martijn cho biết: “Điều đặc biệt về gà con của chúng tôi là chúng tôi sử dụng không quá hai giống từ cùng một nhà cung cấp, chúng chỉ có điểm tổn thương là 0-35.” Điều này một phần là nhờ hệ thống thông gió của trại nuôi gia cầm giúp băng tải gà con sạch và khô. Tủ điều khiển khí hậu Vencomatic đã được lắp đặt trên gác mái trại gà.
Hệ thống này chứa các bộ trao đổi nhiệt Agro Supply: máy trao đổi không khí để tái sử dụng nhiệt trong trang trại. Hệ thống thông gió được thiết kế sao cho không khí nóng này được vận chuyển qua hai tấm màn lớn. Sau đó khí đi bên dưới màn và thổi vào các tầng thông qua các van đầu vào nhỏ.
Gia đình rất hài lòng với trại gia cầm mới. Martijn cho biết thêm: “Chúng tôi thấy gà ít bị stress và ít nguy cơ bị nhiễm trùng hơn, bởi vì chúng tôi không cần phải bắt gà thủ công trong trại. Chúng tôi đã không sử dụng thuốc kháng sinh trong một năm rưỡi qua".
Theo Dick van Doorn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)