Chợ mạng tấp nập bảo hiểm xe: Mua đâu chuẩn, đảm bảo quyền lợi?

Google News

(Kiến Thức) - Để đảm bảo quyền lợi, người dân nên mua bảo hiểm xe máy tại các đại lý hoặc văn phòng của công ty bảo hiểm. 

Từ ngày 15/5 đến hết 14/6, lực lượng CGST trên cả nước đồng loạt ra quân, tổng kiểm tra các phương tiện giao thông đường bộ. Theo kế hoạch, CSGT sẽ được phép dừng xe để kiểm soát giấy tờ của người và phương tiện không cần có lỗi ban đầu.
Trong khi hầu hết chủ ô tô đều mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe của mình thì nhiều chủ xe máy do chủ quan không mua loại bảo hiểm này hoặc bảo hiểm hết hạn mà không biết nên khi CSGT tổ chức kiểm tra mới nháo nhào tìm mua bảo hiểm.
Nắm bắt được tâm lý này, các dịch vụ rao bán bảo hiểm xe máy hoạt động sôi động hơn bao giờ hết. Trên các chợ mạng, nhiều tiểu thương online bắt đầu tung các chiêu khuyến mại, giảm giá bảo hiểm để giữ chân khách hàng.
Cho mang tap nap bao hiem xe: Mua dau chuan, dam bao quyen loi?
 Bảo hiểm xe máy bán tràn lan trên mạng. Ảnh chụp màn hình
Theo khảo sát, hầu hết bảo hiểm xe máy được các tiểu thương rao bán trên chợ mạng có giá từ 45.000 - 60.000 đồng/năm kể từ ngày mua.
Nhiều người còn tung khuyến mại mua càng nhiều sản phẩm sẽ càng được giảm giá, miễn phí vận chuyển, tặng kèm thẻ nạp điện thoại.
Trong khi đó, nhiều năm nay, trên các tuyến phố ở Hà Nội như Nguyễn Xiển, Hồ Tùng Mậu, Lê Văn Lương....không khó để người đi đường bắt gặp hình ảnh những người bán bảo hiểm xe máy giá rẻ với mệnh giá 10.000 - 20.000 đồng.
Thực tế, loại bảo hiểm xe máy với mức giá siêu rẻ chỉ 20.000 đồng thực chất là loại bảo hiểm tự nguyện mua. Với loại bảo hiểm xe máy này, người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng.
Cho mang tap nap bao hiem xe: Mua dau chuan, dam bao quyen loi?-Hinh-2
 Bảo hiểm xe máy bán tràn lan vỉa hè. Ảnh: Báo pháp luật
Bảo hiểm này có mục đích là đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro. Khi đó, ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người dân sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ bảo hiểm tự nguyện.
Loại bảo hiểm này hoàn toàn không thể giúp bạn xuất trình khi CSGT kiểm tra.
Theo quy định hiện hành, bảo hiểm xe máy bao gồm 2 phần: một phần thuộc trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ phương tiện phải mua với giá quy định là 66.000 đồng/năm; phần còn lại là bảo hiểm tự nguyện dành cho người ngồi trên xe tương tự như bảo hiểm vật chất xe, cháy nổ... với giá 20.000 đồng/năm cho 2 người.
Khi lưu thông trên đường, người điều khiển xe mô tô, xe máy cần mang 3 loại giấy tờ: Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Bảo hiểm xe bắt buộc. Nếu người điều khiển xe không có hoặc không mang theo Bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ bị xử phạt từ 80.000 đồng - 120.000 đồng. Còn không mang theo bảo hiểm tự nguyện không bị xử phạt.

Mời độc giả xem video: Tình tiết vô lý vụ chặt chân tay, trục lợi 3,5 tỷ tiền bảo hiểm. Nguồn: ANTV.

Ngoài ra, nếu mua bảo hiểm trôi nổi, người mua sẽ phải đối mặt với khá nhiều rủi ro, dễ bị lừa đảo. Bởi theo Luật Bảo hiểm, thông tin người đăng ký bảo hiểm phải được đăng ký trên hệ thống thông tin bảo hiểm.
Do đó, khách hàng nên tìm đến các đại lý phân phối hoặc các văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín.
Trên thị trường hiện có nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC của Tổng công ty bảo hiểm BIDV, ABIC của Công ty cổ phần bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp, PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện hay VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không.
Để tránh bị “mất tiền oan”, người dân có thể liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm, đến các đại lý phân phối hoặc mua bảo hiểm xe máy tại các ngân hàng, cây xăng.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)