Chân dung đại gia Việt Kiều vừa ủng hộ 1.000 máy trợ thở chống dịch

Google News

Người vừa trao tặng 1.000 máy trợ thở cho Việt Nam là doanh nhân David Dương  - Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS) có trụ sở tại Mỹ và Công ty TNHH Xử lý Chất Thải Việt Nam (VWS). 

Mới đây, thông tin ông David Dương, Tổng Giám đốc Công ty California Waste Solutions (Mỹ), đã tặng 1.000 máy trợ thở tự tạo khí ôxy cho Việt Nam, tổng trị giá gần 3 triệu USD nhận được sự quan tâm không nhỏ của dư luận.
"Vua rác" David Dương
Doanh nhân David Dương là một người Mỹ gốc Việt với tên tiếng Việt là Dương Tử Trung. Cha ông là Dương Tài Thu, ông chủ của hãng giấy nổi tiếng Sài Gòn vào những năm 1970, Cogido.
Ông David Dương là người sáng lập California Waste Solutions, có trụ sở tại Oakland. Ông cũng là một trong những doanh nhân Việt Nam thành công nhất ở Vịnh Đông, nước Mỹ.
Chan dung dai gia Viet Kieu vua ung ho 1.000 may tro tho chong dich
Doanh nhân David Dương. Ảnh: Calwaste 
David Dương được mệnh danh là "vua rác" - khởi nghiệp từ con số 15 triệu đồng và về sau tạo dựng được vị thế ngang hàng cùng các đại gia trong ngành thu gom rác thải ở Mỹ qua những gói thầu hàng trăm triệu USD.
Câu chuyện về hành trình trở thành "vua rác" bắt đầu vào cuối năm 1980 khi gia đình David Dương sang định cư ở San Francisco (Mỹ).
Trong lần đi thăm quan quanh thành phố, nhận thấy các loại giấy, chai lọ, lon nhôm được mang ra từ rất nhiều nhà cao tầng, cha của ông nảy ra ý định tái chế những loại rác này.
Một vài ngày sau, cả nhà phát hiện ra rằng ở tuyến xe buýt số 16 sẽ thấy có một trạm thu mua phế liệu, và đó chính là cách gia đình David Dương bắt đầu làm ăn.
Sau giờ học, các thành viên trong gia đình đi thu thập bìa các tông từ khoảng 7 hoặc 8 giờ tối cho đến nửa đêm. Họ thu gom phế liệu và bán lại cho các nhà máy.
Tháng 3/1983 gia đình ông David Dương xin giấy phép thành lập công ty Cogido Paper Corporation, có nhà kho trên đường 18, rộng khoảng hơn 3.000 mét vuông. Công ty khởi nghiệp của gia đình bắt đầu từ đó, toàn người trong gia đình làm.
Năm 1992, ông David Dương thành lập California Waste Solutions, một công ty trị giá hàng triệu USD chuyên xử lý việc tái chế ở Oakland và San Jose. Công ty dần phát triển lớn mạnh, lên tới 300 nhân viên, mang lại rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Đầu tháng 7/2021, Công ty của ông David Dương đã được phép ký lại hợp đồng thu gom rác với thành phố San Jose (Mỹ) có thời hạn 15 năm, trị giá 1,2 tỉ USD. California Waste Solutions cũng vừa mua miếng đất 14 mẫu tại cầu cảng của thành phố Oakland (Mỹ) để xây dựng nhà máy phân loại và tái chế.
Dự kiến nhà máy này được đầu tư khoảng 120 triệu USD, xây dựng trong thời gian 2 năm.
Giúp đỡ quê hương
Những năm đầu của thế kỷ 21, doanh nhân David Dương trở về nước và đầu tư 150 triệu USD vào công ty Vietnam Waste Solutions (VWS) và khu xử lí rác tại Đa Phước ở huyện Bình Chánh (TP HCM). Đây là khu xử lý rác hiện đại với công nghệ tiên tiến thế giới, mỗi ngày tiếp nhận và xử lý hơn 5.000 tấn rác của thành phố.
Chan dung dai gia Viet Kieu vua ung ho 1.000 may tro tho chong dich-Hinh-2
 Ông David Dương nhiều lần ủng hộ đất nước qua những hình thức khác nhau. Ảnh: Doanh nghiệp & tiếp thị
Trước khi trao tặng 1.000 máy thở cho Việt Nam, "vua rác" David Dương từng nhiều lần ủng hộ đất nước qua những hình thức khác nhau. Hồi đầu đại dịch, VWS đã hỗ trợ 200 triệu đồng hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn.
Giữa tháng 4/2020, ông David Dương ủng hộ 100.000 USD vào Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, Mỹ.
Ngày 8/11/2020, ông David Dương đã trao tặng số tiền 120.000 USD cho Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, Hoa Kỳ để hỗ trợ bà con miền Trung đang gặp khó khăn trong mùa bão lũ.
Cuối tháng 8/2021, thông qua Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Mỹ, ông David Dương trao tặng Chính phủ Việt Nam 250 máy trợ thở loai tự tạo khí Oxygen (tổng trị giá 750.000 USD) mong được kịp thời góp phần có thêm thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu chữa trị cấp bách cho người dân tại các nơi F0 đang điều trị và bệnh viện dã chiến.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)