Boeing tốn kém thế nào vụ 737 Max bị cấm bay?

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ bốc hơi 30 tỷ USD vốn hóa do cổ phiếu sụt giảm, nhà sản xuất máy bay Boeing còn có thể tốn khoản phí lên tới 1–5 tỷ USD vì lệnh cấm Boeing 737 Max. 

Là dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing, nhưng chỉ chưa đầy 2 năm đi vào vận hành, chiếc Boeing 737 Max đã nhanh chóng trở thành thảm họa hàng không khi để xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn thảm khốc trong vỏn vẹn 4 tháng.
Mới đây, Mỹ cùng nhiều quốc gia trên thế giới đã tạm cấm bay với phi cơ Boeing 737 Max vì lo ngại độ an toàn của dòng máy bay này.
Ngày 13/3, nhà sản xuất máy bay hàng đẫu Mỹ Boeing cũng đã chủ động đề nghị Cục Hàng không liên bang Mỹ ra lệnh đình chỉ tạm thời tất cả 737 Max trên toàn cầu sau nhiều ngày bị chỉ trích và bị cấm bay đồng loạt tại nhiều quốc gia.
Boeing ton kem the nao vu 737 Max bi cam bay?
Việc Boeing 737 Max bị cấm bay ở nhiều quốc gia khiến hãng sản xuất bị thiệt hại hàng tỷ USD. Ảnh: CBC.  
Theo ước tính của Melius Research và Jefferies, nếu toàn bộ dòng 737 Max bị cấm bay trong 3 tháng, Boeing có thể tốn khoản phí lên tới 1–5 tỷ USD. Tuy nhiên, Boeing có đủ khả năng để chi trả số này. Năm ngoái, doanh thu của nhà sản xuất này lên mức kỷ lục 101 tỷ USD, với lợi nhuận 10,6 tỷ USD.
Không chỉ có vậy, việc nhiều quốc gia đồng loạt tạm cấm bay đối với 737 Max cũng khiến cổ phiếu Boeing giảm mạnh. Trong chiều ngày 13/3, cổ phiếu Boeing (BA) giảm 3% ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tạm đình chỉ bay đối với phi cơ Boeing 737 Max. Sau đó, BA phục hồi, chốt phiên tăng 0,5% nhưng vẫn giảm hơn 10% kể từ sau vụ rơi phi cơ Boeing 737 Max tại Ethiopia hôm 10/3, khiến vốn hóa công ty bốc hơi hơn 30 tỷ USD chỉ trong 3 ngày.
Ngoài ra, dù đã bán 737 Max cho các hãng hàng không nhưng Boeing cũng phải gánh một phần chi phí thiệt hại. Chắc chắn hãng sẽ phải mất một khoản chi phí lớn để đền bù cho các hãng bay, hiện sở hữu tới 370 chiếc 737 Max.
Ngày 13/3, hãng hàng không Norwegian Airlines (Na Uy) thông báo sẽ gửi hóa đơn cho Boeing về thiệt hại mà hãng hàng không này phải gánh chịu khi ngừng sử dụng 18 chiếc Boeing 737 Max.
Một thiệt hại khác mà Boeing có thể phải đối mặt là liên quan tới các hợp đồng mua bán máy bay trong tương lai.
Trước khi xảy ra tai nạn máy bay tại Ethiopia, Boeing cho biết đã nhận được hơn 5.000 đơn hàng đặt mua Max 737. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các hãng hàng không có thể sẽ xem xét hủy bỏ hoặc tạm hoãn kế hoạch đặt mua.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)