Lợi ích to lớn của món canh với sức khỏe

(Kiến Thức) - Không phải ai cũng ý thức được tầm quan trọng của món canh đối với sức khỏe nên bỏ qua những lợi ích của món ăn này.

Không uống nước, chỉ ăn cái
Trong khi các món khác mọi người đều cố gắng ăn tất cả thì đến món canh lại chỉ ăn cái và hầu như bỏ lại phần nước.
Các chuyên gia đã phân tích và chỉ ra rằng, khi bạn nấu món canh càng lâu, nhất là các món canh hầm thì hàm lượng chất dinh dưỡng trong cái sẽ bị ép ra ngoài và hòa tan trong nước. Lúc đó, các chất dinh dưỡng và protêin còn lại trong cái chỉ khỏang 5%.
 Canh chân giò hầm củ quả
Vì vậy, khuyến cáo là các bạn nên chú trọng uống phần nước canh và không nên đổ bỏ mất phần nhiều dinh dưỡng nhất. Hơn nữa, vì ở dạng lỏng nên các chất dinh dưỡng ở trong nước canh được hấp thụ dễ dàng hơn, nhanh hơn và tốt hơn.
Nấu canh quá lâu
Những món canh được nấu từ rau củ quả với xương , thịt hay cá…về nguyên tắc là không nên ninh quá lâu. Mặc dù nấu càng lâu thì hàm lượng dinh dưỡng ép ra từ cái càng nhiều nhưng cũng chính trong thời gian sôi lâu dài ấy, các vitamin và protein trong nước bị phá hủy càng nhiều.
Canh cá 
Một số người còn thích cho vào canh những thứ như nhân sâm hay thảo quả…nếu ninh lâu như vậy chất bổ sẽ biến mất hết. Chính vì vậy, nghiên cứu chỉ ra rằng, thời gian nấu canh lí tưởng là 40 phút. Và với những canh rau, củ, quả bạn nên đậy vung khi nấu để tránh vitamin bay mất theo hơi nước. Để tránh bị củ, quả màu xanh bị ngả vàng khi đậy vung, bạn nên thả vào nước nấu canh một ít muối trắng trước khi nấu sẽ giữ được màu xanh nõn ngay cả khi nồi bị đậy kín để đảm bảo đẹp mắt.
Ai cũng có thể ăn canh
Một số người cho rằng những loại thịt, xương của bò, gà, lợn giàu dinh dưỡng nên ăn nhiều là tốt. Trên thực tế không phải vậy, chuyện gia đã chứng minh những món canh ấy thường được đun lâu hơn canh bình thường, hàm lượng dinh dưỡng từ cái cũng nhiều hơn canh rau bình thường, đặc biệt là về các loại protein, carnosine, purine, gốc nitơ tự do, axit amin…mà những chất này nếu hấp thụ quá nhiều sẽ dẫn tới tăng acid uric trong máu gây bệnh gout (bệnh gút).
Canh gà hầm sen 
Vì vậy, đừng nên cho bệnh nhân tiểu đường, gout ăn nhiều các loại canh quá giàu dinh dưỡng, chất béo này sẽ khiến gan, thận của họ hoạt động quá tải khi đang bị tổn thương.
Uống nhiều canh nước luộc
 Nước luộc gà
Trong khi những món canh hầm thường xuyên bị bỏ nước thì mọi người lại uống nhiều canh nước luộc vì chúng thường có vị nhạt và trông tinh khiết. Bởi lẽ những món canh nước luộc thường nấu trong thời gian ngắn và cái cũng thường được để nguyên khối chứ không cắt nhỏ nên hàm lượng dinh dưỡng ép ra nước rất ít mà tồn tại nhiều trong cái…như canh nước luộc gà, luộc thịt… Vì vậy với loại canh này, nên chú ý ăn nhiều cái hơn là uống nước.
Uống canh khi còn quá nóng
Khoang miệng và dạ dày chỉ có thể chịu mức nhiệt tối đa là 60 độ C. Thế nên nếu như bạn cứ uống những thức canh quá nóng sẽ làm tổn thương niêm mạc và về lâu dài làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Với canh hoặc súp bạn nên để nguội bớt, tốt nhất là ấm ấm uống là ngon nhất và đảm bảo nhất.
Ngô Ngọc

Bình luận(0)