Nhìn thấy thứ xanh, đẹp này trên bãi biển, tuyệt đối không động...

Google News

(Kiến Thức) - Nếu trúng phải độc của loài sứa độc, sinh vật độc hại trông giống như những chiếc chai nhựa màu xanh lam trong suốt, bạn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa kịp thời. 

Mùa hè đến, nhiều gia đình sẽ đổ ra biển để chơi thế nhưng những gia đình có trẻ em cần chú ý.
Bờ biển thực sự ẩn chứa rất nhiều rủi ro tiềm ẩn, nhiều sinh vật độc hại, ví dụ như sinh vật bí ẩn trông giống như chai nhựa màu xanh lam trong suốt này, còn được gọi là sứa lông châm rất độc Physalia physalis.
 
Sứa Physalia physalis thường dạt đến bãi biển do dòng chảy mạnh, cơ thể màu xanh trong suốt của nó thường bị nhầm lẫn thành chai nhựa, trẻ em có thể vô tình nhẫm lên và bị trúng độc của sứa Physalia physalis.
 
Ngay cả khi sứa Physalia physalis chết, nọc độc của nó vẫn còn. Nạn nhân trúng độc của sứa Physalia physalis sẽ bị đau dữ dội, cánh tay có dấu đỏ.
Độc tố cũng có khả năng cao xâm nhập vào các hạch bạch huyết, gây dị ứng, sốc, thậm chí làm xáo trộn chức năng tim và phổi, gây tử vong.
 
Phương pháp an toàn nhất là đưa nạn nhân đến bệnh viện. Các chuyên gia khuyên rằng, cách xử lý tạm thời khi không may chạm vào sứa Physalia physalis là không nên chà xát phần da thịt bị trúng độc.

Mời quý vị xem video: Top 10 sinh vật xấu xí nhất hành tinh

Thay vào đó, hãy rửa lại bằng nước biển hoặc có điều kiện thì khử trùng khu vực bị ảnh hưởng bằng cồn và amoniac. Không rửa bằng nước sạch bình thường, bởi vì áp suất thẩm thấu trong nước có thể giúp các độc tố xâm nhập vào da nhanh hơn, khiến nạn nhân trúng độc nặng hơn.
 
Nếu tự điều trị một tuần sau khi bị trúng độc mà nạn nhân vẫn còn những nốt ban hồng, hay các triệu chứng khác như đau đầu, buồn nôn, hãy đưa ngay đến bệnh viện gần nhất để được cứu chữa.
Kiều Dụ (Theo Grape)

>> xem thêm

Bình luận(0)