Máy bay tự hành của NASA kết thúc sứ mệnh sao Hỏa sau 3 năm

Sau ba năm bay vút qua bầu trời siêu mỏng của Sao Hỏa, máy bay trực thăng Ingenuity tự hành của NASA cuối cùng đã được hạ cánh vĩnh viễn.

May bay tu hanh cua NASA ket thuc su menh sao Hoa sau 3 nam

Máy bay trực thăng Ingenuity của NASA được tàu thăm dò Perseverance nhìn thấy sau khi mở khóa các cánh quạt của nó vào ngày 7 /4/2021. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech/ASU))

Máy bay trực thăng Ingeunity của NASA cuối cùng đã kết thúc sứ mệnh kéo dài ba năm trên Sao Hỏa sau khi bị hư hỏng cánh quạt không thể khắc phục trong chuyến bay thứ 72 qua Hành tinh Đỏ.

Trong khi năng lượng vẫn truyền qua chiếc trực thăng chỉ nặng 1,8 kg, những hình ảnh gần đây cho thấy ít nhất một trong các cánh quạt của nó bị hư hại không thể khắc phục sau chuyến bay cuối cùng khiến nó không thể bay trở lại, NASA công bố ngày 25/1.

Quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết trong tuyên bố: "Hành trình lịch sử của Ingenuity, chiếc máy bay đầu tiên trên sao Hỏa, đã kết thúc. Chiếc trực thăng đáng chú ý này đã bay cao hơn và xa hơn những gì chúng tôi từng tưởng tượng".

Ingenuity đã hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero của sao Hỏa cùng với tàu thăm dò Perseverance của NASA vào tháng 2 năm 2021. Ban đầu được thiết kế bay không quá năm lần, chiếc trực thăng nhỏ bé này đã nhanh chóng phá vỡ mọi kỳ vọng vì nó bay cao hơn và xa hơn nhiều so với dự đoán của các kỹ sư.Cuối cùng, chiếc trực thăng đã hoàn thành 72 chuyến bay trong ba năm tiếp theo, đạt khoảng 129 phút bay trên bầu trời Sao Hỏa.

Chuyến bay cuối cùng của Ingenuity đã kết thúc đáng kể vào ngày 18/1, khi nó đột nhiên mất liên lạc với Perseverance và với những người điều khiển mặt đất của NASA trong quá trình hạ cánh theo kế hoạch từ độ cao khoảng 12 m trên Sao Hỏa. Máy bay trực thăng này chỉ cách mặt đất 3 feet (1 m). khi nó đột ngột mất liên lạc, buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Mặc dù NASA đã khôi phục liên lạc với chiếc trực thăng vào ngày hôm sau, nhưng những hình ảnh tiếp theo cho thấy ít nhất một trong số các cánh quạt của Ingenuity đã bị hư hỏng đến mức không thể sửa chữa được.

Theo Live Science