Cho con học online nên mua máy tính hay Ipad: Chuyên gia gợi ý

Google News

Việc cho con học online nên dùng máy tính hay ipad là điều nhiều gia đình. 

Cha mẹ đau đầu vì thiết bị học online cho con

Gần đây, trên các hội nhóm của phụ huynh, việc mua sắm thiết bị cho con học online trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm. Trong bối cảnh giãn cách xã hội, cả cha mẹ và con cái cùng phải làm việc và học online, nhiều gia đình phải mua hàng loạt thiết bị văn phòng với chi phí lớn.

Một thành viên cho biết, chỉ trong vòng 3 tháng dịch bệnh, nhà anh phải sắm thêm ba chiếc máy tính để cả gia đình cùng làm việc và học tập từ xa.

Hay trường hợp khác, chị Lan (Hà Nội) có hai con chuẩn bị vào học lớp 3 và lớp 6, mà nhà chị hiện chỉ có một chiếc laptop cũ và một smartphone. Hai thiết bị này vừa để chị làm việc, vừa để con học bài. Do vậy, vào năm học mới nếu con phải học online, chị cũng sẽ phải sắm thêm thiết bị vì không thể dùng chung mãi được.

Chị vẫn chần chừ không biết nên mua loại gì vì số tiền lớn hơn so với thu nhập. Bởi, máy tính cũ khoảng 5 triệu. Còn máy mới thì khoảng 10 triệu đồng. "Nếu mua máy sẽ phải giảm chi tiêu, mà chưa biết việc học online sẽ diễn ra đến khi nào. Đến khi các con đi học lại thành lãng phí", chị nói.

Cho con hoc online nen mua may tinh hay Ipad: Chuyen gia goi y

Cho con học online nên mua máy tính hay ipad?

Để chuẩn bị cho các em học sinh học trực tuyến tại nhà thì không thể thiếu những thiết bị hỗ trợ cần thiết như laptop, máy tính bảng, smartphone... Tuy nhiên đối với mỗi lứa tuổi và cấp học, các bậc phụ huynh nên cân nhắc để có sự lựa chọn thiết bị học online phù hợp nhất.

Đối với lứa học sinh tiểu học

Cho con hoc online nen mua may tinh hay Ipad: Chuyen gia goi y-Hinh-2

Theo những thông tin gần đây, việc học online chỉ còn được áp dụng với những em học sinh từ lớp 3 trở lên. Bởi lẽ đối với các em học sinh lớp 1 và lớp 2, việc dạy học online không đạt hiệu quả cao vì các bé khó tập trung và chưa nắm được những kỹ năng học trực tuyến, rất dễ bị sao nhãng.

Đối với các em học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, hiện tại hầu hết các bé đều sử dụng tốt các thiết bị di động cầm tay nên máy tính bảng sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho các bé ở lứa tuổi này, vừa đáp ứng tốt nhu cầu học trực tuyến qua ứng dụng Zoom với màn hình đủ lớn để bé quan sát cô giáo, đồng thời những thao tác sử dụng cũng vô cùng đơn giản.

Tùy điều kiện kinh tế mà các bậc phụ huynh có thể lựa chọn những dòng máy tính bảng khác nhau. Với tầm giá dưới 5 triệu đồng, các dòng máy tính bảng đến từ các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Xiaomi... sẽ là sự lựa chọn "ngon - bổ - rẻ" đối với nhu cầu sử dụng của các bé. Thậm chí ngay cả trong tầm giá này một thương hiệu lớn như Samsung cũng mang đến lựa chọn vô cùng lý tưởng với mức giá cực kì phải chăng, đó là Samsung Galaxy Tab A8. Đối với những gia đình có điều kiện dư dả hơn thì đương nhiên những sản phẩm iPad của Apple sẽ là những sự lựa chọn tuyệt vời hơn cả, bởi chất lượng sự bền bỉ đảm bảo cho việc sử dụng lâu dài. Tuy nhiên những thiết bị cao cấp và tiên tiến nhất hiện nay như iPad Pro 2020 thì dường như không cần thiết, vì nó cung cấp nhiều hơn những gì mà các bé cần và nếu không tận dụng được tối đa mọi tính năng thì sẽ rất lãng phí.

Đối với lứa học sinh trung học cơ sở

Đối với những em học sinh trung học cơ sở, bắt đầu từ lớp 6 đã được học bộ môn Tin học, do vậy việc trang bị một bộ máy tính để bàn sẽ là một sự đầu tư lâu dài rất đáng giá.

Ở lứa tuổi này, do các bé vẫn chưa thực sự sử dụng thành thạo tất cả những tính năng của máy tính, vậy nên các bậc phụ huynh có thể lựa chọn những bộ máy tính để bàn được trang bị chip Intel Core I3 là đã khá ổn rồi. Học sinh trung học cơ sở vẫn còn đang trong độ tuổi cần được rèn luyện tác phong, vậy nên khi sử dụng máy tính để bàn, các em sẽ ngồi ở bàn học một cách chỉn chu, chứ không thể mang lên giường để đặt lên đùi, hoặc nằm như khi sử dụng máy tính xách tay.

Hiện tại, giá bán của một bộ máy tính để bàn bao gồm ổ cứng, màn hình, chuột và bàn phím sẽ dao động trong khoảng từ 5-7 triệu là đã khá ổn để đáp ứng nhu cầu sử dụng của các em học sinh trung học cơ sở rồi.

Đối với lứa học sinh trung học phổ thông

Ở lứa tuổi này, tại một số trường quốc tế thậm chí đã bắt buộc học sinh phải mang máy tính xách tay khi đi học để thay thế cho vở ghi truyền thống, vậy nên việc các bậc phụ huynh đầu tư mua một chiếc máy tính xách tay để các em học online là vô cùng đúng đắn.

Trên thực tế, một chiếc máy tính xách tay chất lượng và bền bỉ cũng sẽ là một sự đầu tư đáng giá vì các em học sinh cấp 3 vẫn phải tiếp tục sử dụng khi theo học tại trường đại học/cao đẳng. Vậy nên đối với lứa tuổi này, các bậc phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn các dòng laptop có cấu hình cao một chút, tốt nhất là sử dụng chip Core i5 trở lên, được trang bị RAM 8GB và bộ nhớ từ 256GB trở lên.

Đối với những gia đình có điều kiện kinh tế không quá dư dả thì cũng có thể cân nhắc và chọn mua những dòng laptop cũ cho các em với chất lượng vẫn tốt nhưng mức giá chỉ còn khoảng 1/3, 1/2 so với mức giá niêm yết, và chắc chắn đây vẫn sẽ là một món quà được các em trân trọng.

Nhưng không phải ai cũng có tiền mua thiết bị online cho con...

Tuy nhiên, chia sẻ với VnExpress, nhiều độc giả cho rằng sẽ giai đoạn này rất khó khăn nếu phải sắm thiết bị để học trực tuyến.

"Thời điểm này lo cái ăn còn vất vả, lấy đâu ra tiền mua laptop hay iPad cho con học trực tuyến. Nhà có 2, 3 con phải học trực tuyến cùng lúc thì làm sao đây?", độc giả Hữu Thẩm đặt câu hỏi.

Độc giả Chang Hua cho biết đang phải cho con học bằng điện thoại vì không thể mua được máy tính. "Tôi là lao động tự do đang ở trọ, máy tính là điều xa xỉ đối với tôi. Thất nghiệp mấy tháng rồi nên sách vở cho các cháu còn chưa mua nổi, lấy đâu ra tiền mà mua máy tính. Giờ chỉ nhờ vào cái điện thoại cho các cháu học online. Mong sao mau hết dịch để các cháu trở lại trường", người này viết.

Theo Vũ Ngọc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)