Giống như nhiều nước trong Thế chiến 2, giới chức Anh đã thực hiện các dự án nghiên cứu và chế tạo vũ khí "khủng" nhằm chiếm lợi thế trên chiến trường trước quân phát xít. Trong số này, một dự án táo bạo và đầy tham vọng từng được Anh triển khai là kế hoạch dùng băng đóng tàu sân bay.Dự án trên được giới chức Anh đặt tên là HMS Habbakuk. Thủ tướng Anh Winston Churchill đã phê duyệt việc thực hiện dự án này hồi tháng 12/1942.Nhà khoa học Geoffrey Pyke chính là người nảy ra ý tưởng dùng băng đóng siêu tàu sân bay.Theo lập luận của nhà khoa học Pyke, băng ở Bắc Cực khó bị phá hủy. Do vậy, dùng băng để đóng tàu sân bay sẽ không bị đánh chìm hay hư hại như khi nó được làm từ sắt thép.Các nhà khoa học của Anh thiết kế HMS Habbakuk có kích thước lớn gấp 2 lần tàu Titanic. Theo đó, nó có chiều dài 600m và chiều rộng 70m.Tải trọng của siêu tàu sân bay này lên đến 2 triệu tấn và có sức chứa đủ chỗ cho 100 - 200 máy bay cất và hạ cánh.Bên trong tàu HMS Habbakuk được thiết kế như tàu sân bay bình thường. Điểm khác biệt là vỏ tàu được làm hoàn toàn từ băng.Để thực hiện dự án này, Anh hợp tác với Canada vì nước này có nhiều băng - nguyên liệu chính để đóng tàu HMS Habbakuk. Vì vậy, băng được lấy từ hồ Patricia thuộc công viên quốc gia Jasper.Đến đầu năm 1943, một nguyên mẫu tàu HMS Habbakuk có chiều dài 18m được hoàn thành. Ban đầu, tàu sân bay làm từ băng hoạt động khá ổn định. Thế nhưng về sau, nó bộc lộ một số nhược điểm như ống dẫn thuộc hệ thống làm lạnh bị hỏng.Sau nhiều lần sửa chữa, tàu HMS Habbakuk vẫn còn nhiều hạn chế và không được cải thiện. Do đó, dự án dần bị "đóng băng" và dừng hoạt động vào năm 1943.
Video: Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên (nguồn: VTC14)
Giống như nhiều nước trong Thế chiến 2, giới chức Anh đã thực hiện các dự án nghiên cứu và chế tạo vũ khí "khủng" nhằm chiếm lợi thế trên chiến trường trước quân phát xít. Trong số này, một dự án táo bạo và đầy tham vọng từng được Anh triển khai là kế hoạch dùng băng đóng tàu sân bay.
Dự án trên được giới chức Anh đặt tên là HMS Habbakuk. Thủ tướng Anh Winston Churchill đã phê duyệt việc thực hiện dự án này hồi tháng 12/1942.
Nhà khoa học Geoffrey Pyke chính là người nảy ra ý tưởng dùng băng đóng siêu tàu sân bay.
Theo lập luận của nhà khoa học Pyke, băng ở Bắc Cực khó bị phá hủy. Do vậy, dùng băng để đóng tàu sân bay sẽ không bị đánh chìm hay hư hại như khi nó được làm từ sắt thép.
Các nhà khoa học của Anh thiết kế HMS Habbakuk có kích thước lớn gấp 2 lần tàu Titanic. Theo đó, nó có chiều dài 600m và chiều rộng 70m.
Tải trọng của siêu tàu sân bay này lên đến 2 triệu tấn và có sức chứa đủ chỗ cho 100 - 200 máy bay cất và hạ cánh.
Bên trong tàu HMS Habbakuk được thiết kế như tàu sân bay bình thường. Điểm khác biệt là vỏ tàu được làm hoàn toàn từ băng.
Để thực hiện dự án này, Anh hợp tác với Canada vì nước này có nhiều băng - nguyên liệu chính để đóng tàu HMS Habbakuk. Vì vậy, băng được lấy từ hồ Patricia thuộc công viên quốc gia Jasper.
Đến đầu năm 1943, một nguyên mẫu tàu HMS Habbakuk có chiều dài 18m được hoàn thành. Ban đầu, tàu sân bay làm từ băng hoạt động khá ổn định. Thế nhưng về sau, nó bộc lộ một số nhược điểm như ống dẫn thuộc hệ thống làm lạnh bị hỏng.
Sau nhiều lần sửa chữa, tàu HMS Habbakuk vẫn còn nhiều hạn chế và không được cải thiện. Do đó, dự án dần bị "đóng băng" và dừng hoạt động vào năm 1943.
Video: Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên (nguồn: VTC14)