Nơi ẩn chứa những hoài niệm về Hà Nội

Google News

Những bức ảnh đen trắng nhuốm màu thời gian chứa đựng vẻ đẹp giản dị của Hà Nội được thể hiện trong sách "Hanoi, Hanoi".

1/ Là người con gốc Hà thành, từng sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới, Minh Phạm tìm thấy đam mê chụp ảnh và thú lưu giữ ảnh từ 2016. Với kinh nghiệm xuất bản cuốn sách ảnh Mosaic Myanmar (Đặc sắc Myanmar) và quyên góp toàn bộ số tiền bán sách cho các bà mẹ đơn thân không có con ở đây, anh tiếp tục ấp ủ đam mê chụp những bức ảnh quê hương để hướng tới những mục đích nhân văn.

Noi an chua nhung hoai niem ve Ha Noi

Sách Hanoi, Hanoi.

Cuốn sách mới của anh có tên gọi Hanoi, Hanoi (Nhà xuất bản Thế giới) ra đời trên ý niệm về một Hà Nội mới còn nhiều điều khám phá và một Hà Nội cũ, nơi ẩn chứa những hoài niệm về của bố mẹ tác giả. Thiết kế bìa vàng lấy cảm hứng từ những mảng tường cổ bám nhiều rong rêu tại Hà Nội.

Xuyên suốt 90 trang, tác giả lựa chọn bố cục đơn giản gồm tranh và chú thích trên nền trắng. Minh Phạm và cộng sự Paola Boncompagni đã có tới 5 vòng tuyển chọn trước khi lựa được những bức ảnh tâm đắc nhất. Việc chú thích ảnh và dịch sang tiếng Anh và tiếng Italy cũng được làm kỹ lưỡng. Ngoài Paola, Minh Phạm có nhiều cố vấn người Việt và nước ngoài để biên dịch chú thích theo thiên hướng khôi hài, giúp cảm nhận của tác giả được thể hiện trọn vẹn, nguyên bản.

Trái với quan niệm cần thiết bị chuyên nghiệp, mầu sắc bắt mắt, tác giả Minh Phạm chia sẻ: “Chụp ảnh đường phố bằng điện thoại thì kín đáo và hồn nhiên hơn nhiều vì không có sự hiện diện của nhiếp ảnh gia. Mầu trắng đen tạo ra một sự thật, một cảm giác, rung động gần gũi để mọi người có thể tưởng tượng ra nhiều thứ”.

Trải lòng khi ngắm nhìn các bức hình trong cuốn sách đặc biệt này, anh Tuấn Anh (Hà Nội) cảm nhận: “Phần lớn các bức ảnh miêu tả cuộc sống thường nhật của người dân diễn ra hàng ngày trên các con phố Hà Nội. Người dân vất vả mưu sinh hay nghỉ ngơi vui chơi, giải trí…, tất cả được thể hiện qua các bức ảnh đen trắng chân thực với những lời tựa dí dỏm, hài hước nhưng sâu sắc”.

2/ “Khi có những ý niệm đầu tiên về sách ảnh, tôi muốn đem vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam trở lại với từng khung hình. Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, mọi dự định đều chuyển hướng, tôi đã quyết định cho ra đời cuốn sách về Hà Nội trước với mong muốn hỗ trợ phần nào cho đồng bào chịu ảnh hưởng bởi chất độc mầu da cam”, tác giả Minh Phạm tâm sự.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách sẽ được tác giả và các cơ sở trưng bày chuyển trực tiếp cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA). Hiện tại, cuốn sách đang được bán tại một số địa điểm trưng bày tại Hà Nội, Huế và sẽ sớm được trưng bày tại TP.HCM cũng như giới thiệu trên ấn phẩm của Vietnam Airlines. “Tôi chỉ ước giúp đỡ được nhiều người hơn, để cộng đồng người nhiễm chất độc mầu da cam bớt khổ phần nào”, tác giả Minh Phạm bộc bạch.

Đại diện ban đối ngoại Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, bà Trần Quế Lương cảm kích: “Minh Phạm là một nhân tố mới nhưng thân thiện, bình dị và hết lòng hướng tới các nạn nhân. Cuốn sách không chỉ có giá trị về tinh thần mà còn đem đến giá trị vật chất”.

Biết về dự định này, anh Tuấn Anh bày tỏ: “Cá nhân tôi và một số bạn cũng muốn giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin và những mảnh đời thiếu may mắn thông qua nhiều chương trình tương tự như gây quỹ bằng cách xuất bản/bán những sản phẩm văn hóa có chất lượng và có ý nghĩa về mặt giáo dục, chuyển tải và lan tỏa thông tin về những mặt tốt, chân thực trong cuộc sống hàng ngày”.

Tiếp nối Hanoi, Hanoi, Minh Phạm cho biết sẽ tiếp tục thực hiện thêm những dự án sách ảnh về Việt Nam. Hiện tại, anh đang tiếp tục cuộc hành trình rong ruổi mọi nẻo đường để năm sau có thể cho ra đời “câu chuyện mới về vùng đất mới”, tiếp tục giúp nạn nhân chất độc da cam. 

Theo Đỗ Lý/Thời Nay

>> xem thêm

Bình luận(0)