Những cuốn sách giúp xây dựng lối sống lành mạnh

Google News

“Cơ thể 4 giờ” nêu bí quyết để cân đối cuộc sống. “22 ngày cách mạng cơ thể” gợi ý kế hoạch ăn uống lành mạnh.

Đôi khi chúng ta vẫn tự hỏi: “Điều gì quan trọng nhất trong cuộc sống?”. Với một người đang đói, đó sẽ là thực phẩm. Với một kẻ đang lạnh, đó là hơi ấm. Và với một người đang ốm, đó chắc chắn là sức khỏe - thứ được coi là tài sản lớn nhất của con người.

Để bảo vệ sức khỏe, một số tác giả đã đưa ra lời khuyên chăm sóc thể chất lẫn tinh thần qua thực đơn ăn uống hàng ngày, cách rèn luyện và thay đổi thói quen để sống lâu và thực sự ý nghĩa hơn.

Nhung cuon sach giup xay dung loi song lanh manh

Sách của tác giả Timothy Ferriss. Ảnh: MA.

Cơ thể 4 giờ

Đây là cuốn sách best-seller theo bình chọn của tờ New York Times. Tác giả Timothy Ferriss nêu bí quyết giúp cân đối sức khỏe cả về thể chất lẫn đời sống tình dục.

Cuốn sách gom góp hiểu biết, trình bày các phát hiện của hơn 100 tiến sĩ, nhà khoa học, bác sĩ, vận động viên Olympic, huấn luyện viên thể thao chuyên nghiệp, nhà vô địch giữ kỷ lục thế giới và chuyên gia phục hồi chức năng.

Qua đó, độc giả sẽ học được cách giảm 9 kg trong 30 ngày, cách tăng 15 kg trong 28 ngày bằng phương pháp tập gym, cách chạy từ 5 km lên 50 km chỉ trong 12 tuần, cách vừa nghỉ ngơi vừa chữa bệnh trên bãi biển…

Bên cạnh đó, tác giả còn gợi ý phương pháp để có giấc ngủ hoàn hảo, phục hồi chấn thương, tiêu mỡ, tăng cơ và trên tất cả là có cuộc sống lâu dài, tốt đẹp hơn.

Đặc biệt, trong ấn phẩm của mình, tác giả còn chỉ ra quy tắc đọc và áp dụng những điều trong sách một cách hiệu quả. Chẳng hạn, ông khuyên độc giả không nên đọc từ đầu đến cuối mà hãy lướt qua mục lục và chọn chương nào bạn quan tâm nhất, đặt ra mục tiêu để bắt đầu.

Nhung cuon sach giup xay dung loi song lanh manh-Hinh-2
Cuốn sách giúp tạo thói quen tích cực của tác giả Marco Borges. Ảnh: TH.
“Thói quen của bạn, thứ mà bạn ăn uống, dù có tập thể dục hay không, bạn ngủ nhiều đến mức nào, đều chịu trách nhiệm cho cảm giác khi bạn lên giường vào buổi tối và điều bạn cảm thấy khi thức dậy mỗi sáng”, tác giả Marco Borges mở đầu như vậy trong cuốn sách của mình.22 ngày cách mạng cơ thể

Theo ông, thay vì bào chữa bằng những câu nói như “Cả gia đình tôi đều thừa cân”, “Tôi chỉ thích ăn đồ vặt”, “Tôi ghét rau”… mỗi người nên cố gắng để tạo ra những thói quen tốt để hoàn thành mục tiêu của mình.

Cuốn sách đúc kết toàn bộ kinh nghiệm của tác giả dựa trên nguyên lý đơn giản: Thay đổi thói quen là thay đổi cuộc đời, thói quen tích cực tạo ra lối sống tích cực.

Marco Borges cho rằng cốt lõi của việc có được sức khỏe thể chất và tinh thần tốt là thực hiện một chế độ ăn dựa trên thực vật. Nó không chỉ giúp giảm cân mà còn ngăn ngừa hay đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm mà đôi khi ta không lường trước được.

Phần 1 - Thay đổi thói quen, thay đổi cuộc đời - giải thích tầm quan trọng của cuộc cách mạng 22 ngày, quy luật của thực vật và đề ra những thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người.

Phần 2 - Sẵn sàng, khởi động - nói về chiến lược hàng ngày để thành công, thay đổi gian bếp và chế độ ăn uống với danh sách mua sắm thực phẩm cho 22 ngày.

Ở phần 3 - Bắt đầu - trình bày kế hoạch cụ thể cho các bữa ăn trong 22 ngày, cách để tạo dựng và duy trì thói quen đó. “Đến ngày thứ 22 sẽ là khởi đầu của chuỗi ngày đẹp nhất trong cuộc đời bạn”, tác giả khẳng định.

Trong phần cuối cùng - Cách mạng vì cuộc sống - tác giả nêu lên những công thức và định hướng cho ngày 23 trở về sau và trình bày tầm quan trọng của sinh tố cùng các bữa ăn.

Với ý nghĩa đó, cuốn sách cũng lọt danh sách best-seller theo bình chọn của New York Times, trở thành ấn phẩm chăm sóc sức khỏe không thể thiếu đối với bạn đọc.

Nhung cuon sach giup xay dung loi song lanh manh-Hinh-3
Sách của dịch giả Nguyễn Hiến Lê. Ảnh: MA. 
Sống 365 ngày một năm

Học giả Nguyễn Hiến Lê không phải cái tên xa lạ đối với những ai yêu sách vở. Ông là tác giả, dịch giả của hàng trăm đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực như: Văn học, triết học, giáo dục, chính trị, kinh tế…

Hơn 30 năm cầm bút, ông đã xuất bản 120 bộ sách. Trong đó, nhiều cuốn đã trở thành “sách gối đầu giường” của nhiều thế hệ như Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống, Bảy bước đến thành công…

Trong cuốn Sống 365 ngày một năm, ông giãi bày về tình trạng sức khỏe của mình: “Từ trên 10 năm nay, tôi bị vài chứng bệnh khó trị, mãi gần đây tình cờ đọc ít cuốn sách về tâm thần y khoa của Mỹ mới biết rằng những bệnh đó do xúc động gây ra”.

Sau khi áp dụng một vài lời khuyên của các tác giả là những bác sĩ, ông đã bỏ được tâm trạng lo lắng về bệnh tật và sống vui, mạnh khỏe hơn.

“Thấy vậy, tôi chép lại trong tập này những điều tôi đã hiểu được để giúp độc giả đề phòng những bệnh do xúc động khi bệnh chưa phát, và thay đổi cách sống mà cải thiện sức khỏe khi bệnh đã phát rồi”, tác giả Nguyễn Hiến Lê viết.

Theo ông, sức khỏe thể chất rất quan trọng, nhưng tinh thần cũng không hề kém. Với cuốn sách này, độc giả sẽ xác định được nguyên nhân gây ra các bệnh bởi xúc động, cũng như việc những suy nghĩ tích cực có ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào.

Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra phương pháp dưỡng sinh để tránh bệnh tật và lo lắng, cách trị bệnh mệt mỏi, mất ngủ.

Theo Thu Huệ/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)