"Miền dâu dại": Thế giới lý tưởng trong tâm thức

Google News

"Miền Dâu Dại" đã đưa tên tuổi của Jill Barklem vào hàng những tác giả sách thiếu nhi ăn khách. Bộ sách được dịch sang 13 ngôn ngữ.

Ở bên cạnh dòng suối bên kia cánh đồng, có một nơi gọi là Miền Dâu Dại. Nếu có thể tìm và nhìn thật kỹ vào giữa những rễ cây chằng chịt, bạn có thể nhìn thấy một làn khói từ ống khói nhỏ, hoặc một cánh cửa đang mở hay cầu thang xoắn ốc nằm trong thân cây. Đó chính là nơi ở của một cộng đồng chuột tại Miền Dâu Dại.
Bộ sách Miền Dâu Dại của nữ tác giả Jill Barklem kể về cuộc sống bốn mùa của những chú chuột ấy, đã được bán hơn 7 triệu bản.
Bộ sách Miền Dâu Dại của tác giả Jill Barklem. Ảnh: Crabit Kidbooks.
Sách được xuất bản tiếng Việt đầu tháng 11
Người đứng đầu Miền Dâu Dại là lãnh chúa Chuột Đồng, sống với vợ là bà Daisy và con gái Primrose ở cung điện Cây Sồi Già. Ông là con chuột thông thái, trái tim của Miền Dâu Dại, đóng vai trò quan trọng trong các sự kiện, lễ hội được tổ chức hàng năm.
Già Vole là con chuột lớn tuổi nhất, chủ trì những ngày lễ quan trọng như đặt tên, đám cưới và đám ma. Nhà của ông hơi xa các con chuột khác trong Miền Dâu Dại, nhưng ấy là vì ông thích không gian riêng tư dành cho bản thân mình đó thôi.
Đám chuột trẻ trong làng như Dusty, Poppy, Wilfred và Primrose thường có những chuyến phiêu lưu xung quanh Miền Dâu Dại để kiếm đồ ăn, hoặc đôi khi chỉ là để chơi đùa hoặc nghỉ xả hơi.
Ông bà Apple sống trên cây táo chua, họ có nhiệm vụ quan trọng chẳng kém những cư dân còn lại. Đó là canh giữ cho Hốc Cây Dự Trữ, nơi cất giữ toàn bộ lương thực của Miền Dâu Dại.
Xuân qua, hạ tới, thu về, đông lại, cứ như thế, bốn mùa chảy qua, cộng đồng chuột tại nơi đây sống hòa thuận với nhau. Cùng sự thay đổi của đất trời, cây cối theo mùa, các cư dân trong Miền Dâu Dại cũng có những sinh hoạt gia đình và cộng đồng khác nhau, hài hòa với thiên nhiên.
Chẳng hạn, vào mùa hè nóng nực, cô chuột Poppy - chủ xưởng chế biến sữa, phải gói kỹ những tảng băng bơ trong lá và treo những hũ kem trong hồ chứa nước để chúng không tan chảy.
Hay chớm hè vừa đến, các cư dân sẽ hái quả mâm xôi - món ăn ưa thích của toàn bộ chuột tại đây - để làm món mứt tuyệt hảo cho cả năm. Hoặc những bông hoa anh thảo mọc ven hàng rào có thể dùng trong món salad hoặc cho vào món bánh ngọt và pudding.
Lấy bối cảnh miền quê nước Anh thanh bình, những câu chuyện nho nhỏ trong Miền Dâu Dại đã xây đắp một cuộc sống lý tưởng, bền vững, đáng theo đuổi - cuộc sống mà trong đó con người biết cách chan hòa và yêu thương tự nhiên. 
Những tranh vẽ tỉ mỉ về thiên nhiên cây cỏ trong sách. Tranh: Jill Barklem/Miền Dâu Dại.
"Thế giới lý tưởng trong tâm thức"
Miền Dâu Dại ra mắt bạn đọc lần đầu vào năm 1980, đến nay đã thu hút hàng triệu trẻ em mê đắm thế giới tưởng tượng thu nhỏ đầy diệu kỳ của những chú chuột đôn hậu. Từng câu chuyện diễn ra trong khung cảnh ngày xuân, hạ, thu, đông gợi cho trẻ những rung cảm đầu đời về mỗi khúc giao mùa tinh tế của vùng thôn quê nước Anh.
Để hoàn thành những câu chuyện này, Jill Barklem đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu về thế giới thu nhỏ của miền quê nước Anh mà bà yêu quý. Barklem sinh ra và lớn lên bên cạnh khu rừng cổ kính Epping. Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã đặc biệt yêu thích việc phác họa cây cối, hoa lá mà bà quan sát được trong rừng.
Lớn lên, Barklem theo học ngành minh họa tại trường Nghệ thuật St Martin ở London. Quá chán ghét những toa tàu điện ngầm chật ních người mỗi ngày đến trường, bà đã tìm đến một nơi trong tưởng tượng, có không gian để hít thở, bình yên trong tâm hồn, cùng thật nhiều tình cảm nồng ấm, với những cư dân chuột thân thiện dễ mến. Nơi đó chính là Miền Dâu Dại.
Tại nơi đây, Barklem cho người đọc cơ hội tìm hiểu thêm nhiều loài cây như sồi - nơi ở của lãnh chúa Chuột Đồng; hay cây táo gai - căn nhà của Lily và Flax Weaver, những con chuột quay sợi, đan và dệt thành vải cho các cư dân.
Dù dây thường xuân có độc và không thể ăn được, hình ảnh trang trí của chúng xuất hiện hầu khắp các trang sách của Miền Dâu Dại.
Ngoài những quan sát tỉ mỉ về thiên nhiên cây cỏ, bản thân Jill Barklem cũng tự tay nấu thử món ăn trong bộ sách của mình, để đảm bảo nguyên liệu kết hợp với nhau tạo ra những món ăn bắt mắt và ngon miệng. Các nhân vật trong sách cũng đều là người nấu ăn giỏi như bà Apple. Bà biết cách tạo ra những chiếc bánh ngon lành nhất từ hạt phỉ.
Dù các nhân vật của Miền Dâu Dại đều là chuột, chúng sinh hoạt và thể hiện giống như một xã hội thu nhỏ với đầy đủ "tính người" trong đó.
Qua những nếp sinh hoạt dân dã, mộc mạc của cộng đồng chuột trong các dịp lễ lạc, hội hè ở Miền Dâu Dại, mỗi độc giả sẽ hiểu thêm về phong tục, tập quán nơi mình sinh sống, học được cách ứng xử hòa nhã và thân ái với người thân trong gia đình, làng xóm và bạn bè.
Nữ tác giả, họa sĩ Jill Barklem. Ảnh: Telegraph.
Bản thân tác giả Jill Barklem từng chia sẻ: "Miền Dâu Dại là một thế giới lý tưởng trong tâm thức của tôi. Những chú chuột sống hòa mình với thiên nhiên và đó đích xác là những gì tôi kỳ vọng ở một cuộc sống tươi đẹp. Chúng tận dụng mọi thứ xung quanh mình, những cây cỏ thực vật được tạo hóa ban cho.
Đó là xã hội thu nhỏ, nơi mọi người đều thương mến và quan tâm nhau. Càng tuyệt vời hơn nữa là các chú chuột tận hưởng trọn vẹn cuộc sống của mình. Chúng không thiếu những chuyến dã ngoại, buổi hội hè, tiệc tùng và du hí".
Theo Thiên Ái/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)