Mạng quốc tế nói gì Việt Phủ Thành Chương đang gây ồn ào?

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày qua, thông tin Việt Phủ Thành Chương cùng nhiều biệt thự nghỉ dưỡng bị kết luận xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ đang "nóng" dư luận. Liên quan tới công trình này, truyền thông quốc tế từng đưa ra những đánh giá trái chiều, khen ngợi nhiều mà "chê" cũng có. 

Việt Phủ Thành Chương - địa điểm du lịch nổi tiếng của huyện Sóc Sơn, Hà Nội, đang trở thành “điểm nóng” trên mặt báo Việt Nam khi bị cho là xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ khiến dư luận trong nước bức xúc. Trước đó, vào năm 2006, công trình được xây dựng cầu kỳ này cũng từng bị cho là xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ.
Dưới tên gọi tiếng Anh là “Thanh Chuong Viet Palace”, công trình này đã nhiều lần trở thành đề tài bàn luận của các trang mạng quốc tế.
Trong bài viết có tựa đề “Lịch sử dân gian Việt Nam được phản chiếu qua các tòa nhà” đăng tải tháng 6/2012, phóng viên Mike Ives của thời báo New York Times đã bày tỏ ấn tượng của mình trước sự tráng lệ của Việt Phủ Thành Chương.
Mike Ives mô tả: “Việt Phủ Thành Chương là một tổ hợp của các công trình kiến trúc giả cổ được xây dựng ở huyện Sóc Sơn, vùng ngoại ô của Hà Nội. Chủ nhân của nó là một họa sĩ địa phương tên Thành Chương. Ông xây dựng công trình này nhằm tôn vinh các di sản kiến trúc truyền thống của Việt Nam.
Mang quoc te noi gi Viet Phu Thanh Chuong dang gay on ao?
 Việt Phủ Thành Chương. Ảnh: New York Times.
Tại đây, hàng chục hạng mục công trình đã được xây dựng trên diện tích khoảng 1ha của một quả đồi nằm gần một con đường đầy bụi và ổ gà, cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 10km. Để thực hiện nó, khoảng 200 nhân công đến từ các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã được huy động.
Có thể thấy, nhiều công trình mang dáng dấp hoài cổ tại Việt Phủ Thành Chương được làm từ các vật liệu cổ điển như gỗ và tre nứa. Rải rác khắp khu vực là những cây đa và bồ đề lớn, được trồng đúng vị trí bằng cần cẩu”.
Mang quoc te noi gi Viet Phu Thanh Chuong dang gay on ao?-Hinh-2
 Bên trong một tòa nhà ở Việt phủ Thành Chương. Ảnh: New York Times.
Tờ báo của Mỹ nhận xét: Nhìn chung, tổ hợp kiến trúc này tạo một cảm giác choáng ngợp về vẻ hấp dẫn và phong cách riêng của kiến trúc cổ Việt Nam. Nó gợi nhớ đến bảo tàng The Cloisters ở New York, nơi tập hợp các tinh hoa kiến trúc từ thời Trung cổ của châu Âu.
Ngoài New York Times, một số website du lịch quốc tế cũng nhắc đến Việt Phủ Thành Chương. Trên trang mạng du lịch nổi tiếng Tripadvisor, các du khách đã dành nhiều lời khen ngợi cho công trình hoành tráng này.
Ghé thăm Việt phủ vào tháng 4/2012, du khách có nick Pam M đến từ Newcastle (Anh) nhận xét: “Phủ Thành Chương là một ốc đảo yên bình. Dù giá vé vào cửa khá đắt, tới 100.000 đồng, nhưng nếu bạn muốn có một vài giờ thảnh thơi ở vùng thôn dã, lại vừa được thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật, thì đây chính là nơi bạn nên đến”.
Du khách Sandrine Dyzers, đến từ Barcelona (Tây Ban Nha) chia sẻ: “Việt Phủ Thành Chương là một điểm đến rất ấn tượng và bổ ích, nơi bạn sẽ có được sự thoải mái khi thoát li khỏi không khí hối hả và nhộn nhịp của Hà Nội. Địa điểm này cũng có giá trị như một cuốn sách, cung cấp nhiều điều lý thú về văn hóa Việt Nam. Hãy dành ít nhất 1 giờ để thư giãn ở đây…”.
Mang quoc te noi gi Viet Phu Thanh Chuong dang gay on ao?-Hinh-3
 Hình ảnh Việt phủ Thành Chương trên trang Tripadvisor.
Trang mạng du lịch Asiaplus.asia đã đăng một bài viết giới thiệu về Việt Phủ Thành Chương, trong đó có đoạn: “Từ khi thành lập vào năm 2002, Việt Phủ Thành Chương đã ngay lập tức được công nhận như là một phương án bảo tồn văn hóa độc đáo, một di sản tinh thần của nghệ thuật và văn hóa Việt Nam, thu hút số lượng lớn du khách trong và ngoài nước, những người yêu thích và muốn có một sự hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa, nghệ thuật và đời sống tinh thần của người Việt Nam”.
Trên website du lịch Tripomatic.com, một du khách đưa ra nhận xét ngắn gọn về Việt phủ Thành Chương: “Đây là tác phẩm tuyệt đẹp của một nghệ sĩ. Hãy khám phá các dinh thự mà ông tự xây, tự trang trí với những ý tưởng của mình”.
Mặc dù nhận được nhiều lời khen ngợi, nhưng không phải không có những lời phê bình nhằm vào Việt Phủ Thành Chương.
Theo New York Times, một số ý kiến ở Hà Nội cho rằng công trình này mang dáng dấp của một “thái ấp” của vua chúa thời xưa. Ông Nora Annesley Taylor, một giáo sư chuyên về nghệ thuật Nam Á và Đông Nam Á tại Viện Nghệ thuật Chicago, người đã đến thăm Việt Phủ của ông Chương vào năm 2004 cho biết, Việt Phủ Thành Chương quả thực rất ấn tượng, nhưng nó mang nặng tính chất “phô trương sự giàu có và địa vị xã hội”.
Thanh Bình (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)