Luôn bàn luận khuyết điểm người khác khiến bạn tự hủy vận mệnh của mình

Google News

Phật dạy: Đừng dùng những lời lẽ độc ác mà xúc phạm hay tổn thương tự trọng của người khác.

Không bàn đúng sai về người khác, tự tránh được họa tai

Làm người sống ở trên đời thì nếu có ai đó cứ muốn lập luộn đúng sai của người khác thì cách tốt nhất là bạn nên khéo léo đổi đề tài. Khiến người đó không thể tiếp tục bàn luận thị phi được nữa.

Thời gian là vàng bạc, nếu như dành hết thời gian để suố ngày bàn khuyết điểm của người khác sẽ làm ảnh hưởng đến công danh của chính mình. Người đúng hay sai thì Trời Đất phán xét. Việc của bạn là sống vì mình, lo cho bản thân mình thay vì lúc nào dùng cái tôi của bản thân để đánh giá người khác.

Nói lời xấu ác, bị hóa thành con sâu lớn

Phật đã từng dạy vào thời xa xưa thì có nhiều người đi biển làm ăn buôn bán được rất nhiều châu báu. Họ đã dùng những báu vật quý giá nhất để cúng dường cho các tăng nhân. Lúc đó có những tăng nhân đang tu hành trong núi đã tiếp nhận cúng dường và giao hết cho 1 tăng nhân đại diện bảo quản.

Luon ban luan khuyet diem nguoi khac khien ban tu huy van menh cua minh

Khi nguồn thực phẩm gần cạn, các tăng nhân muốn lấy lại những châu báu đã gửi. Nhưng không ngờ, tăng nhân kia lại nuốt lời không thừa nhận, xem tất cả châu báu đó là của cải của chính mình, còn tức giận và dùng những lời lẽ xấu xa để mắng chửi cac tăng nhân khác.

Bởi vậy mới thấy sự tham lam, cố tình chiếm đoạt tài sản, lại độc ác mắng nhiếc chúng tăng thì sau khi chết sẽ bị đày đọa vào địa ngục. Phúc hay họa đều từ miệng mà ra. Mỗi lời chúng ta bàn luận đúng sai hay khuyết điểm của người khác. Đừng tự dùng những lời lẽ độc ác mà xúc phạm hay làm tổn thương đến người khác.

Theo Truy Nguyệt/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)