Lộ chi tiết sốc trong vụ ám sát dã man Pharaoh Ai Cập

Google News

Các nhà khảo cổ học Ai Cập vô cùng bất ngờ sau khi thực hiện quét Chụp cắt lớp điện toán (CT) trên hài cốt của một pharaoh Ai Cập 3.000 năm tuổi vì phát hiện được một sự thật không như suy luận từ bấy lâu nay về cái chết của vị pharaoh này.

Lo chi tiet soc trong vu am sat da man Pharaoh Ai Cap
Pharaoh Ramses dường như bị cắt cổ họng trong vụ ám sát dã man do vợ chủ mưu. 
Usermaatre Ramses III là Pharaoh thứ hai của triều đại Ai Cập cổ đại thứ 20, được cho là đã trị vì từ năm 1186 đến 1155 trước Công nguyên. Ông là nhân vật trung tâm của thuyết âm mưu Harem, trong đó nói những thành viên cấp cao của triều đại khi đó có âm mưu lật đổ vị vua cuối cùng của Tân vương quốc Ai Cập. Cho tới nay, kế hoạch trên được chứng minh là thất bại, song bằng chứng mới nhất lại cho thấy có một chi tiết quan trọng.
Chi tiết về âm mưu này được Tiến sĩ Bettany Hughes tiết lộ trong chương trình Egypt’s Great Treasures trên kênh Channel 5 của Anh mới đây.
Hồi đầu tháng này, bà Hughes giải thích: “Ramkes là một người đàn ông có rất nhiều kẻ thù. Ông phải chiến đấu chống lại quân đội xâm lược từ Trung Đông để bảo vệ Ai Cập. Tuy nhiên, rắc rối thực sự đến từ trong lòng vương quốc, vợ ông - Nữ hoàng Tiye - muốn con trai lên ngai vàng, vì vậy bà đã ấp ủ một âm mưu ám sát chồng. Bây giờ, chúng ta biết tất cả điều này bởi vì nó được ghi lại trên một cuốn giấy cói mà bây giờ ở Torino và sự kiện lịch sử này được gọi là thuyết âm mưu của Harem”.
Tiến sĩ Hughes cho hay, các nhà khảo cổ trước đây đã nghĩ, pharaoh Ramkes đã chết vì nguyên nhân tự nhiên. “Chúng tôi nói âm mưu đã thất bại, những kẻ âm mưu đã bị bắt và kết án tử hình. Nhưng chuyện gì đã xảy ra với Ramkes?”.
“Giấy cói không cho thấy điều gì và Ramkes biến mất khỏi sách lịch sử một cách đơn giản, làm dấy lên giả thuyết rằng ông chết vì nguyên nhân tự nhiên”.
Trong hơn một thế kỷ, bí ẩn vẫn còn, cho đến vài năm trước, khi một nhóm các nhà khoa học pháp y thực hiện một quy trình khám nghiệm sau khi chết và chụp CT hài cốt Pharaoh này.
Roh Ahmed Samir, người phụ trách Bảo tàng Ai Cập, cho biết các nhà khảo cổ đã sốc trước những gì họ tìm thấy. “Sau khi chúng tôi chụp CT quanh cổ, chúng tôi đã tìm thấy băng như bạn có thể thấy ở đây. Chúng tôi không biết tại sao dây băng lại dày hơn một chút so với những dây băng vết thương khác. Sau khi chụp CT, chúng tôi thấy ông ấy đã bị ám sát bằng cách cắt cổ họng”.
Vết cắt đủ lớn ở cổ đủ khiến nhà vua chết trong vài phút. “Đây là một phát hiện tuyệt vời sau 3.000 năm. Chúng tôi đã tìm ra được bí mật về việc nhà vua bị ám sát”.

Theo Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)