Lật lại ba vụ ám sát lãnh đạo bí ẩn nhất TG

Google News

(Kiến Thức) - Một số vụ ám sát chính khách nổi tiếng thế giới đã gây rúng động dư luận và có tác động lớn đến tình hình chính trị thế giới.

Margaret Thatcher
Lat lai ba vu am sat lanh dao bi an nhat TG
Là nữ thủ tướng đầu tiên của Vương quốc Anh, Margaret Thatcher là một trong những nữ chính khách quyền lực nhất thế giới. Bà đã dẫn dắt nước Anh có những bước phát triển đột phá, nhất là về kinh tế. Nhiệm kỳ thủ tướng của bà kéo dài từ năm 1979 - 1990.
Giống như nhiều chính khách, Thủ tướng Thatcher từng nhiều lần trở thành mục tiêu của các vụ ám sát trong đó nổi tiếng là vụ xảy ra ngày 12/10/1984.
Khi ấy, nữ Thủ tướng Thatcher có mặt tại khách sạn Brighton. Lực lượng Tổ chức quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) đánh bom khách sạn này nhằm ám sát bà. May mắn là bà và chồng thoát chết trong vụ đánh bom trên. Tuy nhiên, 5 người thiệt mạng trọng vụ ám sát bà Thatcher cùng với phần lớn khách sạn bị phá hủy.
Martin Luther King Jr.
Lat lai ba vu am sat lanh dao bi an nhat TG-Hinh-2
Mục sư Martin Luther King Jr. là nhà hoạt động nhân quyền chống phân biệt chủng tộc nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, ông bị ám sát ngày 4/4/1968 khiến toàn nước Mỹ chấn động.
Cụ thể, vào ngày định mệnh trên, khi đang đứng trước ban công tại một khách sạn ở thành phố Memphis, ông bị một sát thủ bắn chết. Hung thủ gây ra vụ ám sát chấn động thế giới này là James Earl Ray. Y bị bắt tại sân bay Heathrow ở London khi anh ta cố gắng rời nước Anh bằng hộ chiếu giả sau 2 tháng thực hiện vụ ám sát mục sư Martin Luther King Jr.
Cái chết của mục sư này gây rúng động dư luận Mỹ. Đến ngày 7/4, Tổng thống Mỹ khi ấy là ông Lyndon B. Johnson đã tuyên bố quốc tang trong một ngày. Hàng nghìn người dân cùng các quan chức cấp cao của Mỹ và một số nước đã đến dự tang lễ của mục sư King ngày 9/4/1968 ở thành phố Atlanta.
Để tưởng nhớ những đóng góp và nỗ lực không mệt mỏi của ông trong các cuộc đấu tranh bất bạo động vì quyền lợi nhân dân của mục sư King, chính phủ Mỹ đã chọn thứ 2 của tuần thứ 3 trong tháng 1 là Ngày Martin Luther King Jr.. Ngày này trở thành một ngày lễ chính thức của nước Mỹ.
Đức giáo hoàng John Paul II
Lat lai ba vu am sat lanh dao bi an nhat TG-Hinh-3
Vào ngày 13/3/1981, Đức giáo hoàng John Paul II bị ám sát tại Quảng trường Thánh Phêrô (Vatican). Khi ấy, một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ có tên Mehmet Ali Agca đã bắn 4 phát súng để ám sát cố Giáo hoàng John Paul. Trong đó, 2 phát đầu trúng vào người Giáo hoàng John Paul II và 2 phát còn lại trúng vào 2 du khách đến từ Mỹ và Jamaica. Vụ ám sát đã khiến Đức giáo hoàng John Paul II bị thương nặng.
Sau khi được đưa đến bệnh viên cấp cứu và hồi phục sức khỏe, Giáo hoàng John Paul đã tha thứ cho Agca và đến gặp ông ta năm 1983 trong nhà tù ở thành phố Rome (Italy). Sau khi bị đưa ra tòa xét xử, Agca bị kết án tù chung thân vì tội tấn công Giáo hoàng.
Sau 19 năm thụ án tù, đến đầu tháng 6/2000, Ali Agca được Tổng thống Italy Carlo Azeglio Ciampi ký lệnh ân xá rồi sau đó bị trục xuất về Thổ Nhĩ Kỳ.
Tâm Anh (theo TRT)

>> xem thêm

Bình luận(0)