Góc tối hãi hùng bên trong đường dây đưa người di cư trái phép

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, dư luận thế giới rúng động việc phát hiện 39 thi thể trong một thùng xe đông lạnh ở Anh. Sự kiện này khiến nhiều người nhớ đến bà trùm băng đảng “Đầu Rắn” điều hành một đường dây đưa người di cư trái phép khét tiếng.

Được gọi bằng cái tên giản dị "chị Bình" (tên đầy đủ là Trịnh Thúy Bình), người phụ nữ này là bà trùm băng đảng “Đầu Rắn”. Bà đứng sau đường dây đưa người di cư trái phép khét tiếng chuyên đưa người Trung Quốc nhập cư trái phép vào Anh, Mỹ và một số nước phương Tây.
Sinh năm 1949 tại Phúc Châu, Trịnh Thúy Bình lấy chồng cùng quên năm 1969. Sau đó, bà đến Hong Kong làm ăn, rồi sang định cư tại New York, Mỹ vào năm 1982. Tại đây, bà bắt đầu đưa người cùng quê sang Mỹ rồi dần mở rộng địa bàn hoạt động sang một số nước phương Tây.
Goc toi hai hung ben trong duong day dua nguoi di cu trai phep
Bà trùm băng đảng “Đầu Rắn” - Trịnh Thúy Bình. Ảnh: Getty. 
Theo đó, băng đảng “Đầu Rắn” ra đời tại Phúc Kiến, Trung Quốc. Trong suốt hơn 20 năm, "chị Bình" - bà trùm “xã hội đen” cùng các thành viên trong đường dây đưa hàng trăm nghìn người dân Trung Quốc khao khát đổi đời đến miền đất hứa với mức giá khoảng 25.600 USD cho mỗi người kể từ đầu thập niên 1980. Theo đó, băng đảng của "chị Bình" kiếm được khoảng 40 triệu USD từ công việc này.
Đa số những người liên hệ với băng đảng “Đầu Rắn” của "chị Bình" không có tiền trả ngay. Theo đó, sau khi đến nơi an toàn, "chị Bình" cho người đến bắt cóc, đánh đập, hãm hiếp họ cho đến khi người thân của họ ở quê nhà cam kết trả nợ.
Băng đảng “Đầu Rắn” còn có cách khác để đòi nợ khách hàng là lấy tiền lương từ những công việc tay chân sau khi họ được đưa tới các nước phương Tây an toàn. Trong khi nhiều người được đưa đến nơi an toàn thì cũng có một số người nhập cư chết trong chuyến hành trình nguy hiểm đến miền đất hứa.
Điển hình là sự việc xảy ra năm 1993. Khi ấy, một tàu hàng cũ nát chở gần 300 di dân mắc cạn ngoài bờ biển Rockaways, New York, Mỹ khiến 10 người chết. Khi ấy, danh tiếng của "chị Bình" và băng đảng "Đầu Rắn" được biết đến nhiều hơn.

Video: Mỹ căng mình ngăn làn sóng nhập cư (nguồn: VTC14)

Sau sự kiện trên, bà trùm băng đảng “Đầu Rắn” rời Mỹ nhưng bị bắt tại Hong Kong. Kế đến, "chị Bình" bị dẫn độ về Mỹ năm 2000 và bị đưa ra xét xử. Tại tòa, bà trùm này bị cáo buộc nhiều tội danh liên quan đến hoạt động đưa người di cư trái phép. Đến năm 2006, "chị Bình" bị tuyên án 35 năm tù. Thế nhưng, bà trùm “xã hội đen” với biệt danh “Chị Ping” qua đời khi đang thụ án tại nhà tù ở Texas vào năm 2014. Dù bà trùm này bị bắt và qua đời nhưng băng đảng “Đầu Rắn” vẫn tiếp tục hoạt động đưa người nhập cư bất hợp pháp đến Mỹ, Anh... trong những năm qua với nhiều thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh hơn.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)