Giới hạn tham lam phá hỏng hạnh phúc, làm hại chính mình

Google News

Có nhiều thứ có thể hủy hoại cuộc đời một con người, đặc biệt là lòng tham. Hãy ghi nhớ giới hạn tham lam này và đừng bao giờ vượt qua nó.

Ham mê cờ bạc không màng đến gia đình

Như có câu: “Đánh bạc nhỏ thì sướng, nhưng đánh bạc lớn thì hại thân”. Trong những ngày nghỉ lễ, việc đánh bạc nhỏ với cả gia đình thường chỉ mang tính chất giải trí và vô hại. Nhưng nếu là cờ bạc bên ngoài thì nghiện rất nặng, mấu chốt nằm ở lòng người.

Nếu biết dừng thì tất nhiên sẽ không nghiện, nhưng khó mà không nghiện “cờ bạc”, vì khi thua thì tự nhiên muốn đánh một trận lớn, mong được đền đáp, nhưng kết quả mười cược thua chín, vô ích khiến người ta mất lý trí, ngày càng lún sâu, thậm chí rơi vào cảnh bi đát vợ chồng ly tán, gia đình tan nát.

Gioi han tham lam pha hong hanh phuc, lam hai chinh minh

Từ trước đến nay, sự nghiêm khắc thúc ép chưa bao giờ là khổ sở, nhàn rỗi đến nỗi tự sinh tự diệt mới chính là cái kết đau đớn cho những con người lười biếng.

Những người có chút kiến thức thông thường trong cuộc sống đều biết rằng: Có rất nhiều thứ nếu lâu ngày không dùng đến, hoặc đặt nó ở trạng thái nhàn rỗi quá lâu sẽ không dùng được nữa.

Con người cũng tương tự như vậy.

Có một gia đình bị giải thể đất đai phải chuyển đi nơi khác, nên trong chốc lát, họ có một khoản tiền đền bù tương đối lớn. Họ đổi xe, đổi nhà, đổi trang sức, nghỉ luôn việc đang làm, cả gia đình ngày ngày đi khắp nơi vui chơi.

Qua mấy năm, bởi vì quá nhàn rỗi nên người vợ nghiện chơi cờ bạc, người chồng lại nghiện chơi game.

Hai người họ hàng ngày chỉ ăn chơi mà không không làm bất cứ việc gì nên nhanh chóng tiêu sạch số tiền được đền bù. Gia đình hòa thuận hạnh phúc một thời đã trở thành một gia đình đổ vỡ.

Con người không thể quá nhàn hạ, thời gian lâu dài sẽ khiến con người ta quen với sự lười nhác, chỉ muốn hưởng thụ sự thoải mái trước mắt mà không muốn động tay động chân vào làm việc, càng không còn theo đuổi tiền đồ rộng lớn hơn.

Nhàn hạ quá lâu, dần dần con người sẽ đánh mất đi tự tin và sự dũng cảm, chúng ta sẽ vô cùng sợ hãi và hoang mang về tương lai, đồng thời không tìm thấy mục tiêu để phấn đấu, cuối cùng sẽ lãng phí cuộc đời và thời gian quý báu của mình.

Mỗi chúng ta cần phải biết rằng, đời người không được tính là dài, bây giờ chúng ta quá nhàn hạ, đợi ta trong tương lai sẽ là sự khố khổ và nghèo đói.

Đi trên đường đời, nếu không tiến bạn ắt sẽ bị đánh tụt lại phía sau. Đừng để sự nhàn rỗi ăn mòn cuộc sống và cản trở con đường phía trước của chính mình.

Tham dục vọng coi thường thân thể

Việc ham mê sắc đẹp không chỉ khiến ý chí của con người ngày càng yếu đi mà cuối cùng sẽ dẫn đến kết cục thảm hại. Chính vì vậy mà người xưa đặc biệt coi trọng việc này, kỷ luật bản thân rất nghiêm khắc, sợ nhất thời sơ suất sẽ gây họa cho con cháu đời sau.

Phóng túng dục vọng không chỉ hại mình, hại người, đánh mất lý trí mà con cháu đời sau cũng không có phúc khí tốt đẹp.

Thông thường, nếu một người có thể giảm bớt ham muốn và không thèm muốn những điều kể trên thì cuộc sống sẽ suôn sẻ hơn nhiều, không lừa dối người khác, tập trung vào gia đình và công việc của mình, tự nhiên sẽ dễ dàng đạt được ước mơ và thành tựu hơn.

Theo Mộc/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)